.

Có một không gian trà Nhật tại Đà Nẵng

.
Đằng sau cánh cổng gỗ thâm trầm màu thời gian, một không gian nhỏ nhắn, đầy ngẫu nhiên của lá hoa, cỏ dại cùng với mặt nước hồ yên ả hiện ra như giấc mơ “cố viên tâm” mà thi thánh Đỗ Phủ đau đáu một thời xa xứ...

Mô tả ảnh.
Không gian bên trong và bên ngoài Sakura Friends cafe (125 Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng - Khuôn viên Trường Nhật ngữ Sakura) được bài trí theo phong cách Nhật.
 
Thông điệp từ tình bạn

Bà Takeuchi Midori, một trong những người sáng lập Sakura Friends cafe nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi chương trình hoạt động của tháng 11 diễn ra tại quán. Dù cuộc trò chuyện phải thông qua cô thông dịch viên trẻ nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được tấm lòng của vị chủ nhân đặc biệt này. Được biết bà là thành viên của Hội Phụ nữ Dân chủ Nhật Bản, đã tham gia công tác từ thiện tại Làng Hy vọng thành phố Đà Nẵng từ năm 2006.

Trong không gian mang đậm dấu ấn đất nước hoa anh đào, khách đến thưởng trà cũng nhàn nhã và tĩnh lặng như người Nhật chính hiệu. Bên tách trà xanh đậm hương vị Nhật, chủ nhân thong thả nói về ý tưởng thành lập quán. Vào tháng 8 năm 2009, nhóm Tình bạn Nhật -Việt (Japan Vietnam Friendship) được thành lập ở Nhật bởi những người bạn của cả hai nước, trong đó có nhiều người đã và đang hỗ trợ cho Làng Hy vọng thành phố Đà Nẵng. Mục đích của nhóm là xúc tiến giao lưu văn hóa giữa hai đất nước đồng thời hỗ trợ các em nhỏ của Làng Hy vọng cũng như các bạn trẻ Việt Nam. Nhóm đã cùng với các bạn ở trường Nhật ngữ Sakura xây dựng một quán cà-phê theo phong cách Nhật để làm nơi hội ngộ cho những ai muốn tiếp xúc văn hóa của hai nước, muốn trò chuyện với người Nhật và người Việt Nam.

Bà Takeuchi Midori cùng 6 người bạn Nhật khác thường thay nhau đến Đà Nẵng kết hợp làm công tác từ thiện và điều hành quán. Mỗi lần từ Nhật sang Việt Nam, họ đã cất công mang theo từng tấm thiệp, từng tập giấy màu đến cả những vật dụng trang trí quán như đèn lồng, sách vở… Bà và bạn bè của mình đã tích cực giới thiệu địa chỉ quán cho những người Nhật muốn tìm hiểu văn hóa Việt, gặp gỡ người Việt khi đến Đà Nẵng. Bà hào hứng khoe rằng: Sakura Friends cafe có tên trong cẩm nang du lịch Việt Nam xuất bản tại Nhật.

Dọc hai chiều văn hóa

Lần đầu tiên đến quán, chúng tôi phải đứng chờ ở vỉa hè với ít nhiều bực dọc. Người Việt có thói quen uống cà-phê từ sáng sớm, vậy mà đúng 7 giờ sáng, cô nhân viên mới mở cánh cổng gỗ mời khách vào. Cái cảm giác bực bội dường như rơi lại bên ngoài khi bước vào mảnh vườn xanh rêu tĩnh lặng. Bên bờ cỏ dại, một bông hoa triêu nhan tím biếc vấn vương trong nắng sớm. Vài chiếc lá súng bềnh bồng trên mặt hồ trong xanh… Dường như khó ai có thể sân si trong một không gian đầy chất thiền như thế.

Đà Nẵng có hơn 120 người Nhật lưu trú nên Sakura Friends cafe là chốn đi về của những người xa xứ. Họ đến đây để gặp bạn bè, uống trà và ăn bữa trưa. Những món ăn nhẹ của người Nhật luôn có mặt trong menu của quán. Nếu là khách Nhật du lịch ghé quán sẽ được tư vấn nhiều thông tin về đất nước và văn hóa, con người Việt Nam. Chính vì vậy dấu ấn của xứ sở hoa anh đào đọng lại trên từng chi tiết bài trí. Quán tuy được xây bằng xi-măng sắt thép nhưng bên trong được trang trí bằng vách gỗ nhẹ nhàng. Tấm màn gió giản đơn kiểu Nhật phất phơ ngay cửa ra vào gieo vào lòng khách cảm giác thân quen như ở chính nhà mình. Ngay giữa quán là một sạp gỗ lớn có chức năng như một chiếc bàn lớn khi hội họp đông người và lúc cần có thể biến thành sân khấu mi-ni để trình tấu âm nhạc hay tổ chức các buổi trà đạo. Vài ba chiếc đèn lồng bằng giấy trắng đong đưa theo điệu nhạc của đất nước Phù Tang xa xôi…

Mỗi tháng ở Sakura Friends cafe đều có một chương trình hoạt động văn hóa Việt - Nhật như dạy làm búp bê kiểu Nhật bằng giấy, dạy đàn bầu Việt Nam, nấu các món ăn Việt Nam, viết  thư bằng tranh… Đặc biệt các lễ hội Nhật Bản như Tanabata (lễ hội sao - Ngưu Lang, Chức Nữ) vào ngày 7-7 âm lịch, Hina matsuri (lễ hội bé gái) vào ngày 3-3, Koinobori (lễ hội con trai) vào tháng 5… đã tô đậm thêm sắc màu văn hóa Nhật trên đất Việt.

Nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng vẫn thường xuyên lui tới quán để có cơ hội trau dồi tiếng Nhật. Bạn Nguyễn Thị Khánh Linh đang theo học cử nhân tiếng Anh tại Đại học Đà Nẵng và nhóm bạn của mình lúc rảnh vẫn tới đây “ngồi đồng” hàng tiếng đồng hồ với lý do: Quán đẹp, thức uống ngon, là nơi luyện ngoại ngữ 2 (tiếng Nhật) tuyệt vời… và thỉnh thoảng lại được tham gia các hoạt động văn hóa khá thú vị.

Xưa, trong bài “Thu hứng”, Đỗ Phủ từng trải lòng: Tùng cúc lưỡng khai tha nhật lệ/ Cô chu nhất hệ cố viên tâm. (Cây tùng và hoa cúc nở đều nhỏ lệ/ Một chiếc thuyền đơn độc trói buộc lòng nhớ nhà). Nay, người Nhật xa quê gửi lòng nhớ cố hương và chào đón bạn bè Việt qua Sakura Friends cafe. Vì thế, nếu bạn có đến nơi đây thưởng thức không gian trà Nhật, ra về đừng quên nói “Domo arigato”, nghĩa là cảm ơn, tiếng Nhật…

Như Hạnh
;
.
.
.
.
.