.

Sau những tấm huy chương

.

Mỗi học trò được vinh danh và trở về từ sân chơi quốc tế, đằng sau niềm hân hoan chào đón của người thân là thầm lặng một nụ cười hạnh phúc của những thầy cô giáo.

Khích lệ niềm đam mê

 

Mô tả ảnh.
Thầy Ngô Ngọc Thủy và học sinh Hoàng Lê Phương chiến thắng ở Thái Lan trở về.

Ít ai biết được rằng, để có được tấm Huy chương đồng Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 22 đầu tiên trên đấu trường quốc tế, các thầy cô tổ bộ môn Sinh học, BGH Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã phải nỗ lực rất nhiều.

 

Cô Trần Thị Huệ không giấu được niềm vui khi mầm ươm đã cho quả ngọt. Về trường từ năm 2001, thường xuyên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, tìm kiếm những hạt nhân xuất sắc, khích lệ tinh thần học tập, rèn cho các em tham gia các giải trong nước, cô cho biết, một trong những trở ngại là khi tìm được nhân tố quan trọng rồi, gia đình các em lại không hưởng ứng. Như trường hợp của Trương Thị Phương Thảo, năm học lớp 11 bố Thảo kiên quyết không cho em vào đội tuyển, bởi ông hiểu có được giải quốc tế là điều không dễ dàng, ông chỉ kỳ vọng con gái mình sẽ học tốt và thi đậu đại học. Vì vậy, vừa dạy học cho trò, cô Huệ vừa phải làm công tác tư tưởng với gia đình học sinh, vừa phải dành thời gian định hướng, khơi dậy niềm đam mê để trò có được tâm lý ổn định.

Lần đầu tiên cô và trò ra đấu trường quốc tế, cái gì cũng mới mẻ, ngỡ ngàng và chính những lúc như thế này cô lại càng phải là chỗ dựa tinh thần cho học sinh. Tới Đài Loan, cô trò không được gặp nhau, sau ngày thi môn thực hành cô được gặpThảo với vòng tay ôm thật chặt và một nỗi buồn “Em thất bại rồi cô ạ...”.

Lúc đó cô đã khích lệ tinh thần em rất nhiều, xem đây là cuộc thử sức của mình, chưa được thì phải cố gắng hơn nữa vào buổi thi sau. Và khi tên Phương Thảo được vinh danh trên đấu trường quốc tế cũng là lúc cô, trò vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Nhắc về Thảo, cô Huệ vẫn không giấu được tự hào. Nhưng có một điều làm cô ngạc nhiên nhất là đến tận lúc biết tin Thảo được Huy chương đồng Quốc tế,  bố Thảo mới... hé lộ thông tin “đầu năm lớp 12, bố mẹ vẫn lén cô giáo cho Thảo đi học các môn toán, lý, hóa để em ôn thi đại học. Khi Thảo là 1 trong 4 em được đi thi quốc tế mới cho em dừng lại...”. Học ôn thi quốc tế đã rất vất vả, thế mà Thảo vẫn học cả những môn khác. Tư tưởng ít nhiều bị phân tán, nhưng Thảo đã chiến thắng với một nghị lực thật phi thường. Cô Huệ cho biết, có được thành công, ngoài sự nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò, điều quan trọng nhất là phải biết hun đúc, khích lệ lòng đam mê, nhiệt huyết của học sinh.

Phương châm "3 t”

 

Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn liên tục “gặt” giải thưởng trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực. Riêng năm học 2010 – 2011 trường đã có 4 em đoạt giải Olympic quốc tế, trong đó có Huy chương bạc Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 42 của em Hoàng Lê Phương và Huy chương đồng Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 22 của em Trương Thị Phương Thảo, Huy chương đồng Olympic Toán học quốc tế lần thứ 52 của em Lê Hữu Phước, bằng khen Olympic Vật lý châu Á lần thứ 12 của Nguyễn Phan Trung Hải.
Thầy Nguyễn Đình Vĩnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết có được thành tích này là nỗ lực rất lớn của thầy và trò. Trong những năm tới, trường sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh để có thêm nhiều thành tích hơn nữa.

11 năm giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là ngần ấy năm thầy Ngô Ngọc Thủy cùng với các thầy cô trong tổ bộ môn Vật lý lăn lộn với từng khóa thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế. Huy chương đồng năm 2004 của Nguyễn Công Thành trong kỳ thi Olympic quốc tế đã mở đầu cho một loạt những Huy chương vàng, bạc Olympic Vật lý quốc tế và châu Á của các em khóa sau.

 

Là người trực tiếp bồi dưỡng cho các em nên thầy Thủy hiểu rất rõ cái khó nhất là phải chọn được những học sinh có năng lực vào đội tuyển. “Nếu chọn không đúng người vừa khổ thầy, khổ trò. Khi đã nhắm được một số em sẽ nằm trong đội tuyển bồi dưỡng thì phải tạo cơ hội cho các em thể hiện trước lớp, từ đó sẽ xác định mục tiêu và niềm tin để cố gắng, bắt đầu bước vào một hành trình mới” - thầy Thủy đúc kết. Các em Huỳnh Minh Toàn, Bùi Đức Thắng, Nguyễn Quốc Toán, Hoàng Lê Phương… đã theo đuổi con đường đầy gian nan để lần lượt chinh phục các giải quốc tế mang vinh quang về cho trường.

Vốn là thạc sĩ khoa học chuyên ngành vật lý chất rắn, không hề được trang bị để bồi dưỡng học sinh giỏi quốc tế, thầy cứ thế mò mẫm sách vở, tìm đọc tài liệu để soạn được những bài học hay và hữu ích cho trò. Những lần đi tập huấn, đi thi, thầy và trò vẫn mang theo rất nhiều sách để tranh thủ những lúc rảnh rỗi đọc thêm. Có lẽ vì vậy mà mỗi chuyến đi - về, hành trang của cả thầy và trò chỉ toàn là sách.

Thầy luôn dặn các học trò bên cạnh lượng kiến thức vững vàng phải có quyết tâm cao, có đầy đủ các tố chất “tự tin, tự giác, tiến tới” và khi vào cuộc thi phải cố gắng hết sức để có được kết quả tốt nhất. Hoàng Lê Phương – Huy chương bạc Vật lý Olympic quốc tế lần thứ 42 dành những lời đẹp nhất để nói về thầy: “Thầy không chỉ dạy rất giỏi mà còn là người không ngừng thổi ngọn lửa đam mê môn Vật lý luôn tràn đầy trong thầy đến các thế hệ học trò”.

Năm lần đưa học sinh đi thi quốc tế là 5 lần thầy mang những cảm xúc khác nhau. Ở sân chơi quốc tế, thầy như chỗ dựa của trò, giúp các em tự tin hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà thành tích của đội tuyển vật lý luôn lấp lánh sắc màu của huy chương. Đấy là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của người thầy – và khi thành tích đã có, thầy luôn tâm niệm phải cố gắng nhiều hơn nữa, dành thời gian nhiều hơn để mang lại những kết quả cao nhất về cho đất nước.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.