.

Anelka và cuộc cách mạng của bóng đá Trung Quốc

.

CLB Shanghai Shenhua (Trung Quốc) không giấu tham vọng bằng việc đưa Nicolas Anelka từ sân Stamford Bridge về sân Shanghai Flowers với bản hợp đồng 10 triệu bảng Anh mỗi năm, bắt đầu từ tháng 1-2012 khi Chinese Super mở cửa chuyển nhượng.

Đây là cuộc “cách mạng” lớn nhất của bóng đá Trung Quốc. Bởi cách đây 2 tuần, Cameron Wilson - một thành viên trong CLB người hâm mộ Shenhua’s Blue Devils - vẫn còn cho rằng, việc tuyển mộ Anelka như “bắt chim trời” khi Shanghai Shenhua khó khăn về tài chính.

Với Anelka, Wilson lo ngại khát vọng của cầu thủ này sẽ không được thỏa mãn: “Shenhua vẫn còn một khoảng cách lớn để vượt lên; đặc biệt là khi họ không có khả năng tài chính để giữ chân những tài năng trẻ khi cửa số chuyển nhượng mở ra”.

Bất chấp những ý kiến đa chiều, ZhuJun một thương gia danh tiếng ở Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện cuộc “cách mạng” tại Shenhua.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất của Shenhua là vấn đề tài chính. Khi mất nhượng quyền thương mại vào năm 2009, Zhu buộc phải bán tống, bán tháo những cầu thủ tốt nhất của CLB.

- Hãy quên đi những vấn đề tài chính - ông kêu gọi các nhà đầu tư cho Công ty Internet của mình hồi đầu năm - Hãy tập trung tất cả những gì mà chúng ta đã xây dựng kế hoạch cho tương lai.

Thậm chí, tháng 8 vừa qua, đã có những lời đồn đại về việc ông sẽ bán đi CLB Shanhua.

Giải pháp để thay đổi tình hình, đến nay vẫn chưa cụ thể nhưng theo các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, một số tiền từ một doanh nghiệp Nhà nước, đã “bón” cho CLB Shenhua. Có thể, sau nhiều năm tập trung vào bóng rổ, cuối cùng, chính phủ Trung Quốc cũng đã sẵn sàng chuyển sự quan tâm của mình cho những môn thể thao khác.

Một sự đầu tư lớn để giúp thay đổi một CLB, từng được chứng minh.

Năm 2009, Guangzhou đã bị rớt khỏi hạng Super League sau một vụ dàn xếp tỷ số. Nhưng năm nay, CLB này trở thành Manchester City của Trung Quốc, nằm chót vót trên đỉnh của bảng xếp hạng sau khi được Tập đoàn Bất động sản Evergrande đổ tiền vào. Nhờ đó, Guangzhou đã mua ba cầu thủ “cây nhà, lá vườn” tốt nhất của Trung Quốc, hai tiền đạo Brazil Muriqui từ (Atletico Mineiro) và Cleo (từ Partizan Belgrade) cùng cầu thủ trong năm của Brazil Dario Conca, với giá chuyển nhượng đến 8,6 triệu bảng Anh. Cũng nhờ đó, người hâm mộ đã đổ xô đến sân vận động, lên đến con số 50 nghìn người. Đây có lẽ là đội bóng có số khán giả cao nhất châu Á.

Với việc mua Anelka, Shenhua hy vọng sẽ đạt thành công tương tự.

Tuy nhiên, Anelka có thể sẽ phải có một quãng thời gian đầy khó khăn trước mắt. Nhiều siêu sao nước ngoài đã có một cuộc sống “bầm dập” tại Trung Quốc; trong đó, các ngôi sao bóng rổ của NBA từng bị hiếp đáp khi bước vào sân chơi nhà nghề ở Trung Quốc.

Với Anelka, chắc chắn gặp phải sự chứng minh quá mức cần thiết của các cầu thủ bóng đá mà sẽ không có nhiều khả năng bảo vệ của trọng tài cho anh. Anelka còn phải đối mặt với một mối đe dọa mà anh chưa từng đối phó trong sự nghiệp. Tháng 10 vừa qua, CLB Shenhua đã phải ngừng quá trình tập luyện do bị muỗi tấn công, dường như dịch này bắt nguồn từ cỏ tại sân Tianjin.

Những khoản ngân sách khổng lồ của chính phủ chắc chắn sẽ thu hút những ngôi sao sân cỏ. Thế nhưng, để tìm ra những nhân tài tại chỗ, vẫn là mối quan tâm hàng đầu cho một sự phát triển bền vững trong tương lai…

Bảo An

;
.
.
.
.
.