.

Hòa Xuân vào xuân

Những ngày cuối năm, con đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Hòa Xuân hiện rõ nhiều ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Người dân, ai cũng mong sớm hoàn thiện ngôi nhà của mình để kịp đón năm mới.

Ông Trần Văn Ơn, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 24-25 khu E1 phường Hòa Xuân đang đốc thúc thợ hoàn thiện hệ thống điện trang trí trong nhà chuẩn bị đón Tết. Ông cho biết trước đây gia đình ông sống ở tổ 25 khu Cẩm Chánh, sau khi bàn giao mặt bằng, nhận đất đầu năm 2011, gia đình ông chuyển về nhà mới được hơn 2 tháng. Ông không giấu được niềm vui “Về nơi ở mới, mừng nhất là tránh được lụt, khi còn ở căn nhà cũ cấp 4 xập xệ, cứ đến mùa lụt cả nhà lại quáng quàng lo chạy tránh lũ. Quanh năm,  nghèo vẫn hoàn nghèo, chừ, nền nhà cao ráo, yên tâm sắm sửa không sợ đồ đạc bị ngâm trong nước”.

Cũng như gia đình ông Ơn, cuộc sống của nhiều hộ gia đình trong khu E1 đã khá ổn định, mọi sinh hoạt trở lại bình thường.  Khu phố mới không chỉ có người dân ở Trung Lương, Cẩm Chánh, Cồn Dầu… chuyển lên mà cả những gia đình các nơi khác cũng chuyển về. Trong căn nhà mới, khang trang, dường như ai cũng có thêm một niềm vui mới.

Vốn là một gia đình có nhiều đất ruộng, đất vườn, sau giải tỏa được bố mẹ hỗ trợ thêm, vợ chồng anh Nguyễn Sinh, tổ 17A khu E1 đã xây được ngôi nhà mơ ước và chuyển về sinh sống được gần 6 tháng. Hơn 20 năm làm nghề xay xát, gắn bó với hạt thóc, hạt gạo, giờ giải tỏa, người dân không còn đất ruộng trồng lúa nên vợ chồng anh chuyển sang bán gạo. Dù thu nhập không cao như trước kia nhưng bù lại công việc đỡ vất vả lại được ở trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang nên thấy cuộc sống thoải mái hơn rất nhiều. Anh cho biết, 2 cái Tết trước, anh và một số thành viên trong gia đình ở nhà thuê nên ít sắm sửa gì, năm nay, bố mẹ hai bên cùng với các anh chị em trong gia đình đều đã ổn định nhà cửa nơi TĐC, nên chắc chắn đại gia đình anh sẽ có một cái Tết ấm cúng, sum vầy.

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn, chị Hồ Thị Tha vừa mừng vừa lo. Mừng vì con cái có chỗ ngồi học ở nhà đàng hoàng; gần trường, gần lớp; lo vì không còn ruộng lại chưa kiếm được việc làm phù hợp, nên chi tiêu phải hết sức tằn tiện để đủ cho sinh hoạt của cả gia đình. Thế nhưng, năm này chị cũng cố để các con có một cái Tết thật tươm tất. Qua Tết, chị mong xoay xở được số vốn nhỏ để buôn bán kinh doanh phụ giúp chồng có thêm thu nhập lo cho con ăn học.

Anh Nguyễn Phú Sanh, cán bộ Văn phòng thống kê phường Hòa Xuân cho biết khoảng 50% số hộ nằm trong diện giải tỏa để quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu trung tâm liên hợp thể thao, khu đô thị sinh thái… đã về nơi ở mới. Một số hộ vẫn giữ lại nghề ngư nghiệp, dù đi lại hơi xa. Nhiều hộ dân chuyển sang làm thợ nề, thợ hồ. Nhưng có một số lớn người dân làm ruộng trước kia, nay mai khi dân cư ổn định, đông đúc, dịch vụ buôn bán được mở rộng, thì việc chuyển đổi ngành nghề mới có nhiều thuận lợi.

Hòa Xuân hôm nay vẫn còn nhiều công trình đang dang dở, vẫn còn đó những khó khăn, nhưng chắc chắn, với sự nỗ lực và sự đồng lòng cao của người dân, nay mai, vóc dáng Hòa Xuân sẽ ngày mỗi đẹp hơn.

Nhật Hạ
 

;
.
.
.
.
.