.

Du khách Nhật hiến kế

.

Ông Hiroki Ito, tình nguyện viên cao cấp JICA đang làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng bức xúc phản ánh taxi Sân bay quốc tế Đà Nẵng thường xuyên bắt chẹt du khách nước ngoài. Biểu hiện rõ là tài xế taxi thường không tính tiền cước theo đồng hồ đếm và yêu cầu khách thanh toán bằng USD với giá cắt cổ.

Ông Hiroki Ito tiết lộ, Nhà xuất bản Diamond Big Co,ltd của Nhật Bản đã ấn hành cuốn sách Chikyu no Arukikata (tạm dịch là: Cách đi du lịch bốn phương) phiên bản năm 2011-2012 đã khuyến cáo người Nhật khi đến Việt Nam tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng phải cảnh giác khi di chuyển bằng xe taxi bởi tài xế luôn tính tiền gấp 2 lần so với giá cước thật.

Ông Hiroki Ito: Phương tiện vận chuyển du khách phải có song song ít nhất 2 loại đồng hồ tính cước bằng Việt Nam đồng và quy đổi sang mệnh giá thanh toán ngoại tệ khác.
Ông Hiroki Ito: Phương tiện vận chuyển du khách phải có song song ít nhất 2 loại đồng hồ tính cước bằng Việt Nam đồng và quy đổi sang mệnh giá thanh toán ngoại tệ khác.

Ông Hiroki Ito tâm sự, với những gì ông đã và đang được đối xử bởi những tài xế taxi tại sân bay không làm ông bất ngờ với những thông tin nêu trong cuốn sách nói trên. Là tình nguyện viên đến làm việc tại Đà Nẵng, ông thường xuyên bị taxi “chặt chém” khi di chuyển từ sân bay về tòa nhà Danang Plaza trên đường Trần Phú với giá cước trên 30-40 USD.

Năm ngoái nhà ga sân bay cũ còn hoạt động, ông được các đồng nghiệp ở Bệnh viện Đà Nẵng khuyến cáo cố gắng cuốc bộ ra giao lộ Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh chọn taxi bên ngoài sân bay để được phục vụ với giá cước hợp lý. Tuy nhiên, sau khi về quê đón Tết ông quay lại Đà Nẵng qua nhà ga sân bay mới thì vị trí quá xa để thoát ra ngoài sân bay, chọn xe taxi như ý muốn.

Hiroki Ito cho biết, đến tháng 9-2012 ông mới hết thời hạn công tác tại Đà Nẵng nhưng ông không lý giải được vì sao trong lòng ông đã yêu thành phố này. Hiroki Ito nói thêm với những nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại để phát triển du lịch, đón khách quốc tế, nhưng taxi đã phá hỏng “bức tranh đẹp”. Hiroki Ito mong muốn hiến kế quản lý taxi tại thành phố.

Trong giải pháp của mình, ông Hiroki Ito dung hòa lợi ích của hành khách với người lái taxi và cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường giao thông thân thiện, xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại. Trong đó, hạ tầng phục vụ cần có thêm nhiều bảng chỉ dẫn, hướng dẫn bằng nhiều ngôn ngữ Anh, Trung, Pháp, Đức... Đối với phương tiện vận chuyển du khách phải có song song ít nhất 2 loại đồng hồ tính cước bằng Việt Nam đồng và quy đổi sang mệnh giá thanh toán ngoại tệ khác.

Để thuận lợi cho du khách, ông Hiroki Ito cho rằng giải pháp bán vé taxi theo chỉ dẫn địa lý nơi đến là phù hợp để tránh tình trạng lái xe taxi đưa khách đi vòng vo. Ví dụ từ sân bay vào trung tâm thành phố, sân bay đi Ngũ Hành Sơn hay Sơn Trà, Liên Chiểu, Tam Kỳ... Cùng với việc bán vé taxi là quản lý đội ngũ lái xe suốt chặng đường phục vụ qua số điện thoại đường dây nóng, sổ vận chuyển đón và trả khách đúng địa chỉ yêu cầu có ký xác nhận của hành khách. Trên cơ sở này trung tâm điều hành taxi quản lý được người lái xe, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Cũng theo Hiroki Ito, đối với du khách có nhu cầu đi taxi tại sân bay nếu được vận chuyển an toàn, giao tiếp văn minh dù có phụ phí % trên mức giá cước chung qua dịch vụ điều hành hướng dẫn sử dụng chung một đầu mối tại sân bay thì vẫn có khả năng và vui vẻ chi trả.

Được biết ngày 15-12-2011, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã kiểm tra thực tế hoạt động taxi tại sân bay Đà Nẵng. Chủ tịch thành phố đã yêu cầu Cụm cảng Hàng không miền Trung có ngay những biện pháp chấn chỉnh. Theo đó, những taxi vào sân bay đón khách phải đáp ứng các điều kiện về chất lượng xe và dịch vụ. Các hãng vi phạm sẽ không được vào nhà ga đón khách. Sân bay cũng cần sớm có quy định rõ ràng về hoạt động dịch vụ taxi. Ngày 2-2-2012 thêm lần nữa UBND thành phố ban hành công văn chỉ đạo ngành Giao thông-Vận tải quan tâm đặc biệt trong việc chấn chỉnh tình trạng lái xe taxi chèo kéo du khách, gian lận tính cước, không phục vụ hành khách đi tuyến đường ngắn... tại Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Thiết nghĩ, những gợi ý về quản lý hoạt động taxi tại nhà ga Sân bay quốc tế Đà Nẵng của ông Hiroki Ito, một du khách Nhật Bản đáng để các cơ quan chức năng lưu tâm.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.