.

Nghề ươm những mầm xanh

.

Những tuyến đường của Đà Nẵng đang dần hiện rõ những hàng cây phủ mát. Để có được một cây xanh “ra phố” người công nhân vườn ươm đã trải qua những năm tháng dày công chăm sóc, nâng niu những mầm xanh.

Dù vất vả nhưng những công nhân vườn ươm đều rất nỗ lực mang màu xanh cho phố
Dù vất vả nhưng những công nhân vườn ươm đều rất nỗ lực mang màu xanh cho phố

Đa dạng giống cây

Ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc Công ty Công viên-cây xanh (CVCX) Đà Nẵng cho biết, trong những năm gần đây, thành phố đã nỗ lực rất nhiều trong việc trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường. Tuy nhiên, hầu hết số cây được trồng đều đi mua từ nơi khác về và ươm lên tán rồi đưa “ra đường”. Để có được một cây đạt tiêu chuẩn đường kính 5 - 6cm trước khi đem ra trồng cần quãng thời gian ươm rất lâu để cây đạt yêu cầu.

Trong đề án Quy hoạch và phát triển cây xanh đường phố đến năm 2010, những cây xanh bóng mát chủ lực được xác định là sao đen, viết, xà cừ, bằng lăng, lim xẹt, phượng vỹ, sấu, muồng tím, cau, dừa… Trước đó, công ty có nhập thêm một số giống mới và đang được trồng thử nghiệm và ươm giống tại các vườn ươm.

Là một trong những vườn ươm cố định, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2007, vườn ươm Hòa Ninh (xã Hòa Ninh, Hòa Vang) có diện tích gần 11 ha với khoảng trên 30 ngàn cây, chủ yếu là sao đen, muồng tím,  sò đo cam, ngân hoa… Nhiều năm gắn bó với vườn ươm Hòa Ninh, anh Phạm Văn Đức, Đội trưởng Đội quản lý vườn ươm cho biết, đa số các cây ở vườn đến nay đã được 6 tuổi, có thể đem đi trồng. Diện tích vườn lớn, cả đội có 9 người, nên anh em suốt ngày bận rộn với việc bón phân, phun thuốc, tẩy chồi, phát thảm thực bì… Công việc nào cũng vất vả, cần sự chăm chỉ, chịu khó. Một trong những khó khăn lớn nhất của vườn ươm Hòa Ninh là đất bị chua phèn, có suối bao quanh nên hay bị lũ quét qua vườn.

Riêng vườn ươm Hòa Thọ (Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ) rộng khoảng 3,5 ha chủ yếu là các loại cây osaka, cau vua, dầu rái, viết… vốn là của Công ty Công viên trước kia, có cách đây khoảng 10 năm nhưng điều kiện thổ nhưỡng xấu, đất trơ cằn lại nằm trong khu vực lưới điện cao thế nên ít sử dụng, tương lai gần các cây tại vườn ươm này sẽ được dời về Hòa Cầm.

Hiện nay, tổng diện tích vườn ươm của thành phố gần 40 ha, ngoài 2 vườn cố định trên, Công ty CVCX Đà Nẵng còn có 8 vườn ươm tạm thời tại: Hòa Cầm, phía bắc chân cầu Cẩm Lệ, phía tây chân cầu Thuận Phước, ven biển Xuân Thiều, phía nam chân cầu Trần Thị Lý, phía đông chân cầu Tiên Sơn, phía đông nam Đài tưởng niệm thành phố, Hòa Cường Nam. Các vườn tạm này phần lớn là tận dụng quỹ đất chưa sử dụng của thành phố được dùng để chăm sóc và dãn cự ly số cây, đồng thời cũng phủ xanh khoảng đất bỏ không, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Nâng như nâng trứng

Công việc ở vườn ươm đòi hỏi sự tỉ mẩn, tay nghề cao.
Công việc ở vườn ươm đòi hỏi sự tỉ mẩn, tay nghề cao.

Cần nhiều năm để ươm được một cây bóng mát, nhưng chỉ cần vài tháng có thể ươm được những bầu hoa đẹp, vì vậy song song với việc ươm tán cho các loại cây bóng mát, Đội vườn ươm tạm đông nam Đài tưởng niệm còn tập trung ươm hoa phục vụ cho lễ, Tết, chỉnh trang các tuyến đường do công ty quản lý.

Anh Trần Minh, Tổ trưởng vườn ươm tạm đông nam Đài tưởng niệm thành phố cho biết, hằng năm, cứ khoảng tháng 8, 9 âm lịch là bắt đầu xuống hạt ươm các loại hoa. Công việc của một thợ ươm đòi hỏi sự tỉ mỉ, tay nghề cao, vì vậy với nhiều anh em trong đội, vừa học vừa làm là cách nâng cao tay nghề hiệu quả nhất. Ươm được một cây bóng mát đã khó, ươm được một bầu hoa nở đúng dịp còn khó hơn rất nhiều, bởi để hoa nở đúng dịp, thời tiết là yếu tố rất quan trọng, vì vậy người ươm phải có kinh nghiệm để có thể hãm hay điều chỉnh cho cây phát triển một cách hợp lý.

Được biết, riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, vườn ươm đã cung cấp khoảng 38 ngàn đơn vị hoa phục vụ cho hội hoa xuân, trang trí công viên, đường hoa, các nút giao thông. Năm nay, lần đầu tiên hoa hồng ri được đưa từ Đà Lạt về trồng thử nghiệm nở hoa rất đẹp, hứa hẹn sẽ góp thêm nhiều màu sắc cho những mùa lễ hội sau.

Thời gian này Đội đang xuống giống các loại hoa để chuẩn bị cho dịp thi pháo hoa quốc tế sắp tới. Công việc rất kỳ công, gồm nhiều giai đoạn, gieo ươm trong nhà kính, đưa ra bầu chăm sóc, ngắt lá, tỉa cành, trừ sâu, tùy từng nhóm cây mà có chế độ chăm sóc khác nhau. “Có được một bông hoa đẹp tô điểm cho những tuyến đường là rất nhiều mồ hôi, công sức và cả những tình cảm mà anh em công nhân gửi gắm trong đó” - anh Minh chia sẻ.

Cũng là nơi cung cấp các giống hoa, cây trồng, tổ Hoa kiểng Công ty CVCX Đà Nẵng có khoảng hơn 400 loại, chủ yếu là những cây thành phẩm. Chị Đoàn Thị Kim Tuyết, tổ trưởng tổ hoa kiểng cho biết, diện tích ươm rất nhỏ nhưng số cây rất đa dạng, nhiều chủng loại, cây cảnh, cây bóng mát, nội ngoại thất, bonsai, có cả cây ăn quả, số lượng không lớn nhưng đầy đủ. Chị cũng hay sưu tầm những loại cây mới, nhân giống để phục vụ nhu cầu của người dân mua về trang trí quanh nhà.

Năm 2012, những mầm xanh sau nhiều ngày được nâng niu, chăm sóc ngay tại địa bàn thành phố đã có thể đứng trên các tuyến đường. Với số lượng cây đang được ươm trồng từng ngày tại các vườn trong thời gian đến, chúng ta có quyền hy vọng vào một thành phố nhiều màu xanh hơn.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.