.

Prokhorov và giấc mơ Điện Kremlin

.

Hàng trăm thanh niên ăn nói lao xao trong phòng họp báo ở khách sạn tại Sochi khi ứng cử viên Tổng thống Mikhail D.Prokhorov bước vào. Họ tỏ ra rất ngưỡng mộ Prokhorov bởi ông là tỷ phú đầu tiên ở thời hậu Liên Xô ra tranh cử Tổng thống Nga. Như lời giải thích của cô gái 22 tuổi, Radakov “Đơn giản bởi ông ta là người đàn ông thành đạt mà bất cứ ai cũng mong muốn đạt được”.

Ông Prokhorov trong một lần đi vận động.
Ông Prokhorov trong một lần đi vận động.

Tỷ phú Prokhorov không được đánh giá cao trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2012 nhưng chính người đàn ông 46 tuổi này tạo ra sự phấn khởi trong cử tri. Ông không hề che giấu khối tài sản khổng lồ 18 tỷ USD của mình, trong đó có 20 thuyền cá nhân Jet Ski, một du thuyền dài 60m và biệt thự tuyệt đẹp ở ngoại ô thủ đô Moscow. Người quản lý chiến dịch tranh cử của Prokhorov, Krasovsky khẳng định quan điểm “Không ai ghét người giàu, chỉ nổi giận với sự lừa dối và bị kiểm soát quá mức”. Prokhorov giàu có nhờ khai thác mỏ vàng và sau đó đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô-tô điện. Ông cũng là chủ tịch của CLB bóng rổ nhà nghề Mỹ.

Chỉ mới hai tuần sau khi thực hiện chiến dịch tranh cử nhưng tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Prokhorov tăng đáng kể. Khi mới tuyên bố tranh cử, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ là 1%. Hai tuần sau lên được 5% theo kết quả điều tra của một tổ chức nhà nước. Những người thực hiện chiến dịch cho Prokhorov lạc quan hơn khi ở mức 7,5 tới 9%. Nhưng một cơ quan độc lập là Trung tâm Levada lại cho biết tỷ lệ ủng hộ Prokhorov đang ở mức 20%.

Một nghìn người làm việc với ngân quỹ 13,4 triệu euro trong chiến dịch tranh cử này được đánh giá khá hiệu quả. Prokhorov đi vận động tranh cử qua 8 thành phố trong vòng một tháng, quảng cáo trên truyền hình, ngoài đường và Internet. Văn phòng làm việc của ông ở 30 vùng miền ở Nga cũng được huy động vào chiến dịch này. Chính vì thế, hình ảnh của người đàn ông giàu thứ 32 trên thế giới (theo tạp chí Forbes hồi năm ngoái) càng trở nên nổi tiếng hơn. Đi tới đâu, Prokhorov cũng nói về cuộc chiến chống tham nhũng. Sự minh bạch về tài chính của chính ông càng làm thuyết phục cử tri hơn. Hiện tại, Prokhorov vẫn bị Thủ tướng đương nhiệm Putin bỏ xa và đứng sát sau ứng cử viên đảng Cộng sản Zyuganov. Khả năng bứt phá qua Putin là rất khó nhưng từ nay tới lúc bầu Tổng thống vào tháng 3 có thể tỷ lệ ủng hộ cho Prokhorov sẽ tăng lên nữa.

Prokhorov có thể không thành công trong chiến dịch này vì ít nổi tiếng và mới tham gia nhưng sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chiến dịch kế tiếp. Đồng thời, mở ra xu thế các tỷ phú chạy đua tranh cử làm ông chủ điện Kremlin trong tương lai. Với túi tiền khổng lồ, các ứng cử viên tỷ phú càng đánh mạnh hơn vào nỗi bức xúc của người dân là chống tham nhũng.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.