.

Tiếng chim giữa phố

.

Cách đây chừng vài năm, những người yêu chim cảnh đã có thể gặp nhau hằng ngày tại các quán café chim nằm rải rác trong lòng thành phố. Xây dựng quán café chim là trào lưu đã có từ trước đó và khá thành công ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Khác với quán café thông thường, những chủ quán café dạng này hầu hết là người mê chim. Khách đến uống café hay mang lồng chim tới, tìm chỗ treo lồng rồi nhẹ nhàng tiến đến chỗ ngồi, ngắm nghía từng chú chim đang thi nhau hót… Thường, những câu chuyện của người uống café tại đây xoay quanh đề tài về chim cảnh. Chủ quán café dạng này không cần phải trang bị bất cứ âm thanh nào ngoài tiếng chim để hút khách.

Góc quán Trung Mang Tràm chim đường Điện Biên Phủ.
Góc quán Trung Mang Tràm chim đường Điện Biên Phủ.


Ở Đà Nẵng thời gian gần đây xuất hiện trào lưu nuôi chim chào mào làm cảnh trong nhà. Loài chim này có tiếng hót lảnh lót, dáng đẹp, thanh thoát với những chấm đỏ ở hai bên má và phần dưới đuôi. Bên cạnh đó, chào mào là loài chim dễ nuôi, thân thiện với con người và chúng thường đua nhau bằng tiếng hót. Những đặc điểm trên của một loài chim đã thu hút sự quan tâm của giới chơi chim cảnh. Hơn nữa, theo quan niệm của người nuôi chim, đây là giống chim mang lại may mắn cho gia chủ.

Có thể điểm qua các địa chỉ café chim như café chim chào mào trên đường Nguyễn Chí Thanh, Lý Thường Kiệt, café Trung Mang Tràm chim đường Điện Biên Phủ và một số địa điểm khác. Đến các quán café như thế này, ngoài không gian rộng rãi, thoáng mát, những người chơi chim cảnh còn có điều kiện học hỏi kinh nghiệm nuôi và chăm sóc chim lẫn nhau. Thông thường chỉ cần nuôi vài tháng là biết chim có thể hót tốt hay không, nhưng có những con, người chơi phải mất 2 - 3 năm chăm chút thì mới hót tốt. Vì vậy, người chơi chim cảnh thường phải kiên nhẫn và bỏ rất nhiều công sức để chăm sóc. Một con chim hoàn hảo phải có những nét đẹp khác nhau như thân hình, màu lông, giọng hót, độ linh hoạt trong khi trình diễn... Vì thế, đến các quán café chim, nếu không am hiểu về loài vật này, người ta dễ thấy chiếc lồng nào cũng giống nhau, con chim nào cũng từa tựa. Nhưng dân nuôi chim thì chỉ cần nhìn là biết ngay đó là giống chim nào. Những người nuôi chim chào mào tại Đà Nẵng cho biết, khu vực miền Trung nổi tiếng có dòng chim Nam Đông, Bình Điền ở Huế; Đà Nẵng có dòng Sơn Trà, Hải Vân; Quảng Nam có chào mào Trung Mang, Tam Trà…

Người chơi chim cả nước thời gian gần đây rộ lên phong trào tổ chức các hội thi tiếng chim hót. Những con chim hót hay, múa đẹp vì vậy cũng trở thành một món hàng đắt giá, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng. Có lẽ thế nên những quán café chim tại Đà Nẵng thu hút khá nhiều khách. Họ đến đây không chỉ để uống café, mà còn nghe, ngắm những con chim quý, đẹp mình không hoặc chưa có điều kiện để nuôi. Giữa lòng thành phố mà mỗi sáng thức dậy, đặt chân vào những quán café tràn ngập tiếng chim hót đã trở thành cái thú của người mê chim cảnh.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.