.

Khái niệm giao thông trong tương lai: Ô-tô... nối mạng?

.

Công ty tư vấn LMC Automotive cho biết hiện tại số lượng ô-tô trên thế giới vào khoảng 1,2 tỷ chiếc. Dự kiến tới năm 2050, số ô-tô sẽ lên con số 4 tỷ chiếc. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở rất nhiều thành phố trên thế giới vốn nghiêm trọng sẽ càng nghiêm trọng hơn và “lây lan” rộng qua những thành phố khác. Khi đó, người ta gọi là “ùn tắc giao thông toàn cầu”. Người ta hình dung cảnh tượng giao thông vào năm 2050 như thế này: Ai đó đi làm bằng ô-tô có thể tốn thời gian bằng việc dệt ra một tấm chăn bởi vì người đó phải đứng hàng giờ trên đường phố vì ùn tắc. Khi tìm kiếm một bãi đậu xe có thể mất hết một thùng xăng.

Chính dự báo đó của LMC đã làm cho cháu nội của Henry Ford, người sáng lập ra hãng ô-tô danh tiếng của Mỹ, là Bill Ford từng nói rằng “Nếu không hành động kịp thời, chúng ta sẽ phải đối diện với tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày một tồi tệ hơn”. Từ chỗ gặp ác mộng, Bill Ford đang nghĩ ra cách để giữ ô-tô vẫn nắm vai trò chủ lực trong giao thông. Đó là ông liên tưởng tới sự phát triển của chiếc điện thoại di động, từ chỗ thiết bị nghe gọi tới này là một thiết bị cầm tay thông minh mà người ta quen gọi là smartphone. Chiếc ô-tô trong tương lai cũng phải là chiếc ô-tô thông minh. Mỗi chiếc sẽ là một phần của một mạng lưới khổng lồ. Họ kết nối lại với nhau và tự động đi lại trên đường phố cũng như ở các bãi đậu xe. Có được như vậy mới giúp cho dòng xe lưu thông trên các con đường một cách trôi chảy.

Các nhà sản xuất ô-tô dần trở thành những nhà cung cấp dịch vụ vận tải cho người dân và các đơn vị ngành nghề nhằm giúp cho việc điều tiết giao thông thuận lợi hơn. Bên cạnh nỗ lực của ngành ô-tô, phần còn lại cũng phải thay đổi để tạo sự cộng hưởng. Chẳng hạn các đơn vị, ngành nghề cũng như người dân liên lạc với nhau qua mạng nhiều hơn nữa để giảm khả năng phải tham gia giao thông, phân chia giờ giấc làm việc khoa học hơn. Chính quyền cũng sẽ phân bổ lại không gian, đầu tư vào cơ sở hạ tầng để hệ thống ô-tô thông minh trong tương lai hoạt động thuận lợi. Không chỉ phát triển hệ thống giao thông thông minh trên mặt đất, các nhà hoạch định giao thông đang tính tới cả phương án triển khai hệ thống giao thông ngầm. Theo đánh giá của các chuyên gia Đức, hệ thống giao thông ngầm tuy phải đầu tư nhiều và tốn kém hơn nhưng sẽ là giải pháp căn bản để giải phóng mật độ giao thông ngày càng dày đặc trên mặt đất.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.