.

Tăng nhiệt điều hòa, giảm bao nilon

.

Những chiến dịch vận động tăng nhiệt độ điều hòa, giảm rác thải nhằm hạn chế sự nóng lên của trái đất được nhóm Hành động vì môi trường và cộng đồng Đà Nẵng 26­+ (gọi tắt là Đà Nẵng 26+) triển khai đang dần phát huy hiệu quả.

Học sinh Trường tiểu học Phan Thanh hưởng ứng buổi truyền thông của Đà Nẵng 26+.
Học sinh Trường tiểu học Phan Thanh hưởng ứng buổi truyền thông của Đà Nẵng 26+.

26 độ và hơn thế nữa

Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng “Chiến dịch 26o và hơn thế nữa” chính là một trong nhiều dự án của Đà Nẵng 26+. Những hiểu biết khá đầy đủ về hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu là cái vốn “lận lưng” để gần 40 thành viên (đến từ các trường ĐH, CĐ và phổ thông trên địa bàn thành phố) triển khai các hoạt động về môi trường.  

Là người sáng lập ra Đà Nẵng 26+, Lê Văn Sơn, sinh viên (SV) Trường ĐH Bách khoa cho biết, vào mùa nóng, người dân thường lạm dụng điều hòa: Để nhiệt độ thấp hơn nhiều so với bên ngoài, vừa hao tổn điện năng, vừa dễ gây sốc nhiệt khi cơ thể chưa kịp thích ứng. Vì vậy, nhóm đã lên kế hoạch tuyên truyền để nhiệt độ điều hòa ở 26o với mục đích tăng nhiệt độ trong nhà, giảm nhiệt độ trái đất. Lúc đầu họ làm ở các triển lãm tranh, ảnh về biến đổi khí hậu, nhưng chưa được mọi người lưu tâm. Sau hơn một năm, khi đã được tập huấn, nắm chắc kiến thức về tác hại của việc sử dụng điều hòa không đúng cách, họ đi đến các doanh nghiệp, hộ gia đình để vận động.

Trần Hoài Phong, SV ĐH Bách khoa chia sẻ, lúc mới đi tuyên truyền nhiều chủ quán cà-phê không đồng ý để điều hòa ở mức 26o vì khách vào quán đông, hút thuốc nói chuyện rất nóng bức và ngột ngạt nên phải để điều hòa ở 17- 20o khách mới hài lòng. Phong và các bạn phải kiên nhẫn giải thích cho họ hiểu, nếu không được phải thuyết phục họ tắt bớt điều hòa khi vắng khách hoặc dùng thêm quạt, bởi nếu tăng 1o ở máy điều hòa, sẽ giảm 7% điện năng, tiết kiệm được rất nhiều cho các hộ kinh doanh. Khi họ đồng ý tham gia, các thành viên trong nhóm sẽ dán logo của chương trình vào điều hòa hoặc điều khiển, ổ điện để nhắc nhở họ.

Những khó khăn không làm các bạn nản lòng, và dù mới đi vào hoạt động nhưng Đà Nẵng 26+ đã thuyết phục được hơn 100 doanh nghiệp, các hộ gia đình tham gia “Chiến dịch 260 và hơn thế nữa”.

 Đà Nẵng 26+ luôn mong muốn góp phần bảo vệ môi trường.
Đà Nẵng 26+ luôn mong muốn góp phần bảo vệ môi trường.

Bắt đầu từ chính mình

Ngoài việc đi vận động các đơn vị, doanh nghiệp, gia đình để điều hòa ở 26o, Đà Nẵng 26+ còn có các hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh một số trường tiểu học qua các hoạt động vẽ tranh, trả lời câu hỏi, đố vui xoay quanh bảo vệ môi trường, tổ chức giao lưu với các Đoàn trường CĐ, ĐH trên địa bàn thành phố để mọi người hiểu về tác hại của biến đổi khí hậu.

Cũng trong năm 2011, nhóm có thực hiện dự án “Người nội trợ thông minh” truyền thông cho các bà, các mẹ, các chị hiểu được tác hại của túi nilon thông qua các buổi nói chuyện ở các Hội Phụ nữ cơ sở. Nhóm đã làm được khoảng 20 chương trình ở nhiều địa phương trong thành phố và cả ở chợ Cồn, chợ Đống Đa… Thái Quốc Nhật (SV ĐH Bách khoa) cho biết, sau một thời gian tổ chức, các Hội Phụ nữ cơ sở đã phát cho hội viên của mình cả ngàn chiếc giỏ nhựa, đồng thời phát động phong trào “xách giỏ đi chợ”. Nhật cũng “bật mí”: “Trước khi thuyết phục người khác phải thay đổi chính suy nghĩ của mình và những người thân. Vì thế khi thuyết phục mẹ xách giỏ đi chợ, mình cũng bị mẹ càm ràm, kêu ca bất tiện, nhưng dần dần cũng quen”.

Chỉ cần tăng một vài độ của điều hòa, bớt sử dụng một túi nilon là đã góp phần bảo vệ môi trường. Vậy tại sao không bắt đầu ngay từ bây giờ để giúp môi trường xanh, sạch hơn?

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.