.

Nhà nhiếp ảnh của âm nhạc

.

Từ cuối tháng tư cho đến giữa tháng sáu tới đây, tác phẩm nhiếp ảnh của Gered Mankowitz  được chọn làm chủ đề chính cho cuộc triển lãm ở trung tâm St Jamess, London. Với tên gọi “Nhìn lại sự nghiệp của Gered Mankowitz”. Triển lãm trưng bày trên 100 bức ảnh chọn lọc trong toàn bộ tác phẩm từ sự nghiệp của  Gered, giới thiệu trình tự 4 thập kỷ nhiếp ảnh âm nhạc của tác giả. Đây là bộ sưu tập lớn nhất chưa từng triển lãm của  Gered.

Gered Mankowitz bên cạnh tác phẩm Jimi Hendrix.
Gered Mankowitz bên cạnh tác phẩm Jimi Hendrix.

Vào những năm 1960,  nhà nhiếp ảnh Gered Mankowitz đã tạo nên tiếng tăm qua những bức ảnh về The Rolling Stones ban nhạc nổi tiếng đương thời và nghệ sĩ guitar Jimi Hendrix. The Rolling Stones, ban nhạc Anh, với thể loại âm nhạc rock and roll pha trộn với nhạc rhythm and blues đã trở nên phổ biến đầu thập niên 1960. Sau đó, ban nhạc này đã được chính thức thành lập ở London vào năm 1962 bởi Brian Jones, và cuối cùng đã được dẫn dắt bởi ca sĩ Mick Jagger và nghệ sĩ chơi guitar Keith Richards.

Gered Mankowitz đã ghi lại bằng máy ảnh rất nhiều chân dung của Jimi Hendrix, một nghệ sĩ chơi guitar mà giới yêu âm nhạc trên thế giới đều biết đến. Ông là người Mỹ gốc Phi, được đánh giá là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhạc rock and roll. Ông cũng đã được Rolling Stones bình chọn là nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất trong lịch sử và là nghệ sĩ thứ 5 trong danh sách 100 nghệ sĩ của mọi thời đại. Hendrix đã tự học chơi đàn guitar điện, ông thường chơi đàn Fender Stratocaster để ngược và luôn tự lên dây đàn để phù hợp với cách chơi của mình. Jimi Hendrix mất vào năm 1970.

Kế đến là những bức ảnh về ban nhạc nổi tiếng cùng thời: The Yardbirds,  một ban nhạc rock tiếng Anh đã lôi cuốn nhiều người với những bản nhạc rock trong đó có “Your Love”, “Over Under Sideways Down” và “Heart of Soul”. Nhóm này đã bắt đầu các sự nghiệp của ba nghệ sĩ guitar rock nổi tiếng nhất: Eric Clapton, Jeff Beck và Jimmy Page.

Ban nhạc The Yardbirds.
Ban nhạc The Yardbirds.

Có đồng nghiệp đã viết bài ca ngợi tài năng của Gered Mankowitz về tác phẩm chân dung của Kate Bush, nữ ca sĩ và là người viết nhạc trẻ tuổi của Anh - “Nhà nhiếp ảnh Gered Mankowitz nổi tiếng nhất về chân dung các sao nhạc rock và pop. Có rất nhiều chân dung hiện đang lưu giữ ở Bảo tàng Quốc gia nhưng đặc biệt, tác phẩm chân dung Kate Bush là thích nhất vì bức ảnh đã lột tả tất cả vẻ đẹp dị thường và quyến rũ của cô ấy”.

Gered Mankowitz sinh vào năm 1946 tại London là con trai trưởng của nhà văn và viết kịch bản phim Wolf Mankowitz và Ann Mankowitz, bà mẹ, bác sĩ chuyên khoa tâm lý. Sau khi theo học các trường cấp tiến ở Bắc London một thời gian, ông không lưu lại gì về trình độ học vấn của mình ở tuổi 15. Lúc này ông vừa làm phụ việc và học nghề với “nhà nhiếp ảnh huyền thoại” Tom Blau ở Công ty nhiếp ảnh báo chí và được truyền cảm hứng sáng tạo qua diễn viên điện ảnh Peter Sellers.

Sau hai năm làm cộng tác trên các lãnh vực khác nhau của nhiếp ảnh, Gered thành lập một xưởng ảnh riêng ở Masons Yard ở London. Gered bắt đầu làm việc với The Rolling Stones vào năm 1965, ông đi lưu diễn ở Mỹ một năm sau đó và sản xuất một số album cho ban nhạc. Ông tiếp tục làm việc với họ một cách thường xuyên cho đến năm 1967, thời gian tên tuổi Gered được đánh giá như một nhiếp ảnh gia hàng đầu của London.

Trong 45 năm qua, Gered đã tiếp tục làm việc trong ngành kinh doanh âm nhạc cũng như cung cấp nhiều tạp chí lớn những bức chân dung các sao. Trong những năm gần đây, Gered tập trung vào các cuốn sách và triển lãm, cố gắng để đáp ứng sự quan tâm đáng kể trên toàn cầu. Năm 2009, Gered là một thành viên trong ban giám khảo giải thưởng Nhiếp ảnh thế giới Sony bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng nhất trong làng nhiếp ảnh như Mary Ellen Mark, Bruce Davidson và Sarah.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.