.

Ngày thứ Tư xanh

.

Vào mỗi ngày thứ Tư, tại UBND phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, bên cạnh những đống giấy tờ, hồ sơ, hàng chục cán bộ trẻ đồng loạt khoác trên vai chiếc áo Đoàn màu xanh. Với nụ cười đon đả, họ thực hiện công việc hành chính nhịp nhàng, trôi chảy trong sự hài lòng của người dân.

Chị Hà Thị Lệ Thủy, cán bộ bộ phận tiếp nhận, trả kết quả phường Xuân Hà đang giải quyết công việc thật nhanh cho người dân.
Chị Hà Thị Lệ Thủy, cán bộ bộ phận tiếp nhận, trả kết quả phường Xuân Hà đang giải quyết công việc thật nhanh cho người dân.

Mặc áo xanh là một trong những mô hình đăng ký “thân thiện hơn” của đoàn viên công chức quận Thanh Khê khi tiếp dân. Việc mặc áo xanh đồng loạt làm cho hình ảnh người thanh niên trở nên gần gũi hơn trong mắt mọi người, quảng bá tốt hơn mọi hoạt động của Đoàn Thanh niên trong đời sống xã hội.

Sáng 7-11, tại UBND phường Xuân Hà, khá nhiều người đến để giải quyết các giấy tờ. Ông Đặng Văn Hoàng (74 tuổi, ở tổ 23, phường Xuân Hà) đang hý hoáy điền nốt các thông tin còn lại trong sự chỉ dẫn tận tình của chị Hà Thị Lệ Thủy, cán bộ bộ phận tiếp nhận, trả kết quả. Ông Hoàng hồ hởi: “Thấy các đoàn viên đồng loạt mặc áo xanh của Đoàn đẹp và lạ hơn những ngày khác. Tôi đi chứng nhận lý lịch cho con để xin việc. Già rồi, mắt mũi không còn tinh nhanh, cũng may là có các cán bộ trẻ rất nhiệt tình giúp”. Chỉ 5-10 phút sau, bộ hồ sơ của ông Hoàng đã được ký xong, ông vui vẻ ra về để lại nụ cười hài lòng. “Với những hồ sơ xác nhận sơ yếu lý lịch, theo quy định làm trong 1 buổi, nhưng mình cố gắng giải quyết trong thời gian ngắn nhất có thể cho người dân khỏi chờ đợi, mất thời gian. Là đoàn viên, nhất là khi mặc trên người chiếc áo Đoàn thì phải cố gắng hơn chứ. Thanh niên đi đầu mà”, chị Thủy vui vẻ nói. Một số người đến xin cấp lại giấy khai tử, theo quy định phải làm trong 3 ngày, nhưng cán bộ quận Thanh Khê đều giải quyết nhanh gọn trong 2 ngày. Vừa trả xong hồ sơ cho một thanh niên, anh Nguyễn Thành Lâm (27 tuổi, cán bộ văn phòng thống kê) thổ lộ: “Tụi mình khi khoác trên người chiếc áo Đoàn đều cảm thấy thiêng liêng lắm, tăng lên phần trách nhiệm. Không thể để trễ nải hoặc làm dân không hài lòng”.

Hình ảnh chiếc áo xanh có thể dễ dàng bắt gặp tại 10 phường và các trường học vào mỗi ngày thứ Tư trên địa bàn quận Thanh Khê. Tại Trường mầm non Hải Đường (đường Trần Cao Vân), các cô giáo trẻ khoác trên vai chiếc áo Đoàn đang dạy cho các cháu hát, múa. Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Thủy (25 tuổi) đang bày trò chơi cho các cháu lớp lớn 2 cho biết, thứ Hai và thứ Sáu, giáo viên mặc đồng phục của trường, thứ Tư thì mặc áo Đoàn. “Ban đầu thấy các cô đồng loạt mặc áo xanh của Đoàn ra đón trẻ, phụ huynh rất ngạc nhiên và thích thú. Nhiều người còn tưởng tụi mình chuẩn bị tổ chức đi chơi đâu đó”, cô Thủy cười chia sẻ. Trường mầm non Hải Đường hiện có hơn 30 cán bộ, nhân viên, trong đó có khoảng phân nửa là đoàn viên thanh niên. Các giáo viên, nhất là đoàn viên nhà trường đang đi đầu trong các hoạt động chủ lực, mới mẻ như: Tập cho các cháu béo phì giảm cân, bày các trò chơi mới…

Việc triển khai cho đoàn viên trên địa bàn quận Thanh Khê mặc áo Đoàn được Quận Đoàn thực hiện từ giữa tháng 10. Thanh Khê có khoảng hơn 5.000 đoàn viên, trong đó gần 1.000 người là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Hiện nay đã có khoảng 80% đoàn viên hưởng ứng hoạt động này. Với những đoàn viên trẻ là nữ giáo viên, hoặc ở những đơn vị có đặc thù riêng như: Công an, quy tắc đô thị… thì được đặc cách mặc đồng phục theo quy định lâu nay. Anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho hay “Nhiều cơ quan trên địa bàn quận mặc đồng phục vào thứ Hai, nên chúng tôi chọn thứ Tư để tiện hơn cho anh em đoàn viên. Nếu kết quả khả quan, Quận Đoàn sẽ đề xuất nhân rộng việc mặc áo Đoàn trong các trường học vào ngày thứ Tư hằng tuần”. Theo anh Dũng, đây cũng là một cách để hình ảnh đẹp của người đoàn viên dần đi sâu vào nếp nghĩ của người dân.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.