.

Tết có đường vui

.

Xuân này bà con sống dọc hai bên đường Tôn Đản, thuộc hai phường Hòa An và Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, sẽ có một cái Tết “đẹp”.
 

Tổng giá trị công trình đường Tôn Đản lên đến 66 tỷ đồng.
Tổng giá trị công trình đường Tôn Đản lên đến 66 tỷ đồng.

Trời mưa bay bay, ông Đặng Văn Nhí, tổ trưởng dân phố số 27B (mới) phường Hòa An, nói với mấy người hàng xóm đứng xem các loại xe thi công làm đường Tôn Đản:  Sau hơn 3 tháng tạm dừng, việc thi công mới được khởi động trở lại. Chờ đợi đã quá lâu nên bà con ai cũng nóng lòng muốn mau xong con đường mới.

Đường Tôn Đản dài 2,5km, ban đầu chỉ rộng 6m, nối từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Trọng Tấn, trong đó có 2,1km đi qua địa bàn phường Hòa An. Đường hẹp, nhiều đoạn quanh co, không xứng tầm với đô thị mới. Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường Tôn Đản theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được triển khai trong hai năm 2011-2012 đã mở rộng lòng đường ra 7,5m với vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Nhà nước đền bù 100% giá trị vật kiến trúc bị tháo dỡ như tường rào, cổng ngõ, mái hiên, hàng quán; đền bù 50% giá trị đất thu hồi. Hơn 700 hộ có nhà dọc theo đường đã tự nguyện hiến 50% giá trị đất thu hồi, không nhận đền bù cây cối, hoa màu, sân nền bê-tông...

Suốt mấy tháng trời con đường “đắp chiếu” chờ thi công, bà con chờ đợi và chờ đợi. Những người kinh doanh bị ảnh hưởng việc mua bán, những người về hưu như ông Nhí thì suốt ngày đóng cửa nhà. Bà con đã nêu ý kiến qua mấy lần tiếp xúc cử tri. Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An giải thích: Do thành phố tập trung thi công dứt điểm các công trình trọng điểm trước nên công trình làm đường Tôn Đản có chậm lại.

Người dân trên đường Tôn Đản vẫn biết chia sẻ với thành phố trước tình hình kinh tế khó khăn chung. Theo ông Mạnh, dự kiến ban đầu chỉ làm đường cấp phối để bà con ăn Tết, nhưng bà con kiến nghị nên thâm nhập nhựa đợt 1 cho sạch đẹp hơn. Tại kỳ họp thứ 5, diễn ra vào cuối năm 2012 vừa qua, HĐND thành phố khóa VIII đã thông qua Nghị quyết với một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, việc hoàn thiện mặt đường bê-tông nhựa lớp 1 đường Tôn Đản trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 là một trong những nội dung thực hiện các cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp.

Nghị quyết đã đi vào cuộc sống khi những chiếc xe lu, xe ủi quay lại trên đường Tôn Đản và tiếng máy âm vang như nhịp tim rộn rã của con người. Đơn vị thi công chia ca, làm cả ban đêm để đẩy nhanh tiến độ. Khi nhựa đường được trải đều trên mặt đường đã từng lầy lội ổ gà, ổ voi, bà con cảm thấy tháng Chạp qua nhanh và Tết chừng như đã cận kề. Đường xấu thì con người cũng đâm ra bẳn tính. Xuân này, mọi người có thể diện bộ áo quần đẹp nhất để mừng Tết có đường.

Người ta nói “tiền tháng Chạp”, nhưng không phải vì thế mà không ngồi lại với nhau một lát để ăn mừng con đường mới. Ông Nhí đã bàn với bà con tổ mình và các tổ bạn, thế nào cũng kết hợp tất niên với việc “rửa” đường.

VIÊN PHÚC QUÂN

 

;
.
.
.
.
.