.

Lên non chữa bệnh

.

Lâu nay mọi người ngược lên vùng núi Hòa Phú, huyện Hòa Vang đến Khu du lịch Suối Hoa để nghỉ ngơi, thư giãn, thưởng ngoạn cảnh sơn thủy hữu tình. Từ hạ tuần tháng 5 này trở đi, nơi đây sẽ mở rộng cửa đón những người khách đặc thù - những bệnh nhân nan y, đến điều trị trong một công trình từ thiện có tên gọi là Nhà Điều dưỡng Tình thương Suối Hoa.

Một góc Nhà Điều dưỡng Tình thương Suối Hoa.
Một góc Nhà Điều dưỡng Tình thương Suối Hoa.

15 năm trước, lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất ngày nay có tên là Suối Hoa, anh Nguyễn Phước Hùng không dám nghĩ rằng mình có thể gắn bó lâu dài với nơi này. Đường đi khó khăn, cảnh vật vắng vẻ, sinh hoạt thường ngày tạm bợ... Anh nhớ lại: “Nhưng rồi, dường như có một sức mạnh vô hình nào đó cuốn hút khiến tôi say mê với công việc, nhiều khi quên cả lối về. Dần dà, mọi việc suôn sẻ hơn; chăn nuôi, trồng trọt ngày một phát triển, du lịch sinh thái đặt tên Suối Hoa được nhiều người biết tiếng. Mảnh đất này nuôi sống gia đình tôi, tôi luôn mơ ước là muốn làm được một việc nho nhỏ gì đó để góp phần giúp ích cho đời chính tại mảnh đất này”.

Anh chưa biết làm cái “việc nho nhỏ gì” thì cơ duyên đưa đẩy. Mỗi lần về quê nhà ở Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam anh thường ghé thăm một người bị bệnh nan y, bệnh viện cho về để lo hậu sự. Lần nọ anh về thì hay tin người đó đã khỏi bệnh sau 3 tháng điều trị tại cơ sở chữa bệnh miễn phí ở chùa Diệu Hạnh, Huế, do bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế phụ trách.

Thì ra, BS Quế quê ở Điện Hòa, từng công tác tại Trường Đại học Y khoa Huế và Bệnh viện Trung ương Huế, từ lâu mong muốn về quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng cùng một số thân hữu mở một cơ sở từ thiện để chữa bệnh miễn phí cho dân nghèo nhưng loay hoay mãi vẫn chưa tìm ra chỗ thích hợp. Cuối năm 2011, BS Quế cùng với nhóm thiện nguyện lên thăm Suối Hoa và đặt vấn đề xin mặt bằng để xây dựng nhà tình thương chữa bệnh, điều dưỡng hoàn toàn miễn phí cho dân nghèo.

Ông Huỳnh Văn Hoa, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Đà Nẵng:

Chung tay chia sẻ

Chúng tôi, những anh chị em trong phong trào đấu tranh đô thị của Đà Nẵng, quen biết với bác sĩ Phạm Thị Xuân Quế vào những năm 70 của thế kỷ trước. Ngày ấy, tuy dáng người gầy gò, ốm yếu nhưng chị luôn có mặt ở những chỗ sóng gió của phong trào, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù, không sợ tù đày, tra tấn. Chị là biểu tượng đẹp đẽ của thế hệ trí thức miền Nam, của xứ Quảng trong đấu tranh chống cường quyền, bạo lực.

Nay, trên 70 tuổi, chị còn hăng hái trong công tác từ thiện, chăm sóc bệnh nhân nghèo, neo đơn, chạy chỗ này chỗ khác, xin tiền, lương thực cho bao người nghèo, ăn uống, chữa trị. Chính vì vậy, tôi và nhiều anh em cảm kích và tự nguyện góp một tay, với điều kiện có thể của mình, cùng chị, anh Nguyễn Phước Hùng và nhiều anh em khác trong việc xây dựng Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa.

Mong rằng, trong ý nghĩa đó, sẽ có thêm nhiều tấm lòng thơm thảo, cùng chung tay chia sẻ với các bệnh nhân nghèo cần chữa trị.

Thế là những trái tim nhân ái đã cùng rung lên một nhịp. Với không khí mát mẻ trong lành, môi trường thanh tịnh, cảnh quan kỳ thú, nguồn nước tinh khiết, có đất đai rộng rãi để trồng cây thuốc Nam và rau củ quả sạch…, Suối Hoa là nơi rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền. Cùng với đó, sự chăm sóc ân cần, tận tụy của thầy thuốc sẽ giúp bệnh nhân nan y mau chóng hồi phục và thoát qua cơn nguy kịch. Những người bất hạnh vì bệnh tình kéo dài, kinh tế gia đình suy kiệt, không còn khả năng thuốc thang chữa trị cũng sẽ tìm thấy nơi đây sự sẻ chia, những tình cảm chân thành của những tấm lòng thiện nguyện trước lúc lìa xa cuộc sống...

Việc làm đầy tính nhân văn và thiết thực này đã được sự quan tâm của toàn xã hội, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Nhà Điều dưỡng Tình thương Suối Hoa đã được nhiều vị tích cực vận động thành lập và tham gia vào các ban điều hành, bảo trợ như: Lương y Phan Hồng Long (Đại đức Thích Đức Vân), ông Lê Công Cơ (Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân), ông Huỳnh Văn Hoa (Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Đà Nẵng)…

Suối Hoa vốn đã không còn xa lạ với những người trong và ngoài thành phố muốn tìm một chốn yên bình để nghỉ ngơi sau những tất bật lo toan của cuộc sống. Giờ đây, những người mang trong mình nỗi đau bệnh tật cũng có thể ngược lên vùng sơn thủy hữu tình này để tìm kiếm sự thanh thản, niềm sẻ chia - điều mà không phải ở đâu và bao giờ cũng tìm thấy.

Công trình Nhà Điều dưỡng Tình thương Suối Hoa khởi công từ tháng 8-2012 với diện tích xây dựng 1.060m2 trên khuôn viên 2.000m2 ở Khu du lịch Suối Hoa, thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Hiện đã xây xong 50 phòng, gồm 40 phòng chữa bệnh (80 giường) và 10 phòng chức năng với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng (chưa kể đất) do ông Nguyễn Phước Hùng, chủ Doanh nghiệp tư nhân Suối Hoa và vợ là bà Phạm Thị Hồng hiến tặng. Các trang thiết bị bên trong như máy móc, bàn ghế, giường chiếu, mùng mền,… trị giá trên 600 triệu đồng do ban vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm.

VIÊN PHÚC QUÂN
 

;
.
.
.
.
.