.

Nếu Mourinho ở lại

.

Nhiều động thái cho thấy thuyền trưởng của Real Madrid - ông Mourinho - đang sống những ngày cuối cùng trên băng ghế huấn luyện đội bóng này. Than phiền mình không được yêu mến dù đã đem hết tinh thần, sức lực làm mới Real Madrid để đưa câu lạc bộ này trở lại đỉnh cao châu Âu, khiêu khích các cơ quan truyền thông, trừng phạt những cầu thủ ra mặt chống đối, ông Mourinho đang bóng gió rằng ngày ra đi không còn bao xa nữa.

Ảnh: Getty Image
Ảnh: Getty Image

Đã vài phen, chỗ ngồi của Mourinho ở câu lạc bộ này trở nên lung lay sau các bước vấp ngã hay sau các xung đột nhưng chưa bao giờ Real Madrid trở nên mất kiểm soát dưới tay ông như lúc này. Hầu như ngày nào trên các trang báo người ta cũng đề cập đến chuyện  ra đi của người vẫn xem mình là “đặc biệt” vào cuối mùa giải này.  

Người ta còn biết rõ nơi ông sẽ đến, cách thức ra đi cùng những kế hoạch cho chuyến phiêu lưu kế tiếp của ông ở vùng đất mới. Cùng lúc, những sự biến trong nội tình Real Madrid ngày càng cho thấy ông sẽ gặp vô vàn khó khăn nếu tiếp tục ở lại. Mới nhất là chuyện Pepe, một trong những  học trò thân tín cũng quay sang chê trách thầy mình khiến ông mất bình tĩnh phản pháo và đẩy cầu thủ này lên băng ghế dự bị. Xỉa xói học trò ngay trước công luận khi cho rằng Pepe bất mãn vì bị một cầu thủ trẻ hơn chiếm suất đá chính, chưa bao giờ ông Mourinho tỏ ra lúng túng đến thế. Không ít người tiếc cho ông về lời lẽ và những phản ứng thiếu cân nhắc như thế vào lúc này…

Có phải Mourinho đang tìm mọi cách để được rời Madrid mà không phải đền bù hợp đồng vì tự mình phá vỡ, tức ông muốn mình bị sa thải? Về với Chelsea hoặc câu lạc bộ nào khác trong thế phải tự mình phá vỡ hợp đồng, với Mourinho, khác nào một cuộc chạy trốn. Ông không muốn mình mang tiếng thất bại, dù thực tế so với mục tiêu đề ra khi bắt tay dẫn dắt Real Madrid thì ông chưa thành công. Phóng viên báo AS đã đặt câu hỏi này và ông đã khăng khăng rằng mình sẽ tiếp tục ở lại phụng sự Real cho đến ngày hết hạn hợp đồng (năm 2016), rằng  ông  không muốn  nhận thêm một đồng bạc nào (nếu lỡ bị sa thải).

Tất nhiên là Mourinho phải nói thế. Sức ép không ở về phía ông trong chuyện đi hay ở mà đang đè lên vai chủ tịch câu lạc bộ Florentino Perez. Trong cuộc giằng co đi và ở - cũng là tiếp tục sử dụng hay sa thải - với ban lãnh đạo Real, ông Mourinho đang nắm con dao đằng cán!

Nhưng cũng coi chừng “người đặc biệt” đang nói thật! Khát vọng giành ngôi quán quân châu Âu trên cương vị huấn luyện viên dưới ba màu áo khác nhau hãy còn đó, một Real Madrid mạnh mẽ, hoàn hảo đang lúc định hình dưới bàn tay nhào nặn của ông (chiến thắng cách biệt mới nhất trước Malaga là một minh chứng), bỏ đi lúc này quả cũng đáng tiếc. Chắc gì ở bờ bến mới ông có đủ điều kiện và thời gian chín muồi để tìm thấy vinh quang, chưa kể phải tìm cách vận hành thuần thục guồng máy mới. Chelsea hoặc Paris Saint Germain còn đang định hình, chưa phải là những con tàu đủ nguồn lực và đẳng cấp đưa ông đến vinh quang. Dọn dẹp lại chính mình, kiệm lời hơn để chuyên chú cách tân hơn, bớt đi những tuyên bố hung hăng khiêu khích để xứng với nét thanh lịch của câu lạc bộ hoàng gia, có thể Mourinho sẽ tìm lại được chỗ đứng trong lòng Madrid.

Đừng quên chính Mourinho là người biết khắc chế kình địch Barcelona cho đến lúc này. Và với người Madrid, hạnh phúc là nhìn thấy đối thủ không đội trời chung ngã ngựa. Mourinho đi rồi, ai sẽ chỉ huy Real Madrid đương đầu với Barcelona trong thế kiêu hãnh, thậm chí căng thẳng đến một mất một còn!

Những trận siêu kinh điển sẽ bớt phần hào hứng khi ông ấy ra đi. La Liga sẽ mất đi ít nhiều sức hút vì chắc chắn sẽ bình yên hơn rất nhiều so với lúc Mourinho còn ngồi ghế huấn luyện Real Madrid. Nhưng một giải đấu bình yên lặng lẽ thì, với công chúng, ai mà mong muốn.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.