.

Giấc mơ của Ibra

.

Lá thăm xui rủi được Bồ Đào Nha gặp Thụy Điển ở loạt trận play off tìm 4 chiếc vé cuối cùng ở châu Âu sang Brazil dự World Cup 2014, như vậy, hoặc Ronaldo (Bồ Đào Nha) hoặc Ibrahimovic (Thụy Điển) (ảnh) sẽ vắng mặt ở ngày hội bóng đá thế giới mùa hè năm sau. Ronaldo 29 tuổi tức là cơ hội dự World Cup 2018 vẫn còn. Với Ibrahimovic 32 tuổi, thì đây chắc chắn là kỳ World Cup cuối cùng và đã đặt ra thời hạn treo giày sau Euro 2016.

Ibra là một trong số ít những cầu thủ đoạt 8 danh hiệu VĐQG ở 4 nước khác nhau (Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha và Pháp). Tiền đạo cao lớn này cũng có những bàn thắng để đời như cú tung móc vào lưới tuyển Anh ở trận giao hữu hồi năm 2012 (thậm chí anh ghi cả 4 bàn trong chiến thắng 4-2 đó) hay cú đánh gót tuyệt vời vào lưới Bastia hồi cuối tuần qua ở Ligue 1.

Ibra được xếp hạng nằm trong top 5 tiền đạo xuất sắc nhất hiện nay của thế giới. Tuy nhiên, World Cup vẫn là nơi anh thực sự khát khao được tiếp tục có mặt. World Cup 2002 là lần đầu tiên anh được dự nhưng chỉ vào sân hai lần từ băng ghế dự bị. Ibra không có bàn thắng nào trên đất châu Á cả. Tới World Cup 2006, Ibra tiếp tục tịt ngòi dù đã đóng vai trò chủ lực cho hàng công Thụy Điển. 4 năm sau, Ibra không thể giúp Thụy Điển dự World Cup 2010. Nói tóm lại, Ibra chưa có bàn thắng nào ở đấu trường World Cup.

Khát khao của Ibra có thể không thành hiện thực bởi trước mắt anh là Ronaldo. Ibra không hề có sự hiềm khích mới Ronaldo như với Messi hay Guardiola nhưng Ronaldo có vẻ như át được vía của Ibra. Ở vòng loại World Cup 2010, Thụy Điển và Bồ Đào Nha xếp chung bảng. Hai lần gặp nhau đều kết thúc với tỷ số hòa 0-0 nhưng cuối cùng Thụy Điển bị loại vì đứng thứ ba chung cuộc. Trước mùa giải 2013-2014, Real Madrid và PSG chơi giao hữu với nhau. Cả Ronaldo và Ibra đều không ghi bàn nhưng Real Madrid đã thắng 1-0 (do công của Benzema). Nghĩa là Ronaldo và Ibra trực tiếp bất phân thắng bại (đều không ghi bàn) nhưng đội bóng của Ibra đều bị đội bóng của Ronaldo đánh bại.

Thứ duy nhất mà những người yêu thích Ibra hy vọng tiền đạo PSG sẽ có mặt ở Brazil mùa hè năm sau chính là tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của lão tướng 32 tuổi cũng như những đồng đội của anh ở đội tuyển Thụy Điển. Tiêu biểu nhất cho tinh thần không bao giờ đầu hàng đó là trận hòa 4-4 với đối thủ “thép” Đức dù đã bị dẫn trước 4-0 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014. Tinh thần chiến đấu mạnh mẽ cộng với khát khao vác vali tới Brazil có thể giúp Ibra thoát khỏi vía của Ronaldo…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.