.

Bất tín

.

Chưa bao giờ đội tuyển bóng nữ được ưu ái ngang bằng với đội tuyển nam quốc gia hay tuyển U23 dự SEA Games, dù chỉ có tuyển nữ mới nhiều lần đem chức vô địch về cho người hâm mộ trong lúc phái mạnh luôn mang về cảm giác thất vọng.

SEA Games 27 lần này cũng thế khi mà tuyển nữ hy vọng đánh bại hai đối thủ mạnh Thái Lan và Myanmar để một lần nữa bước lên bục vinh quang ở khu vực Đông Nam Á, làm bước đệm cho Cúp bóng đá nữ châu Á lần thứ 18 - 2014 do Việt Nam đăng cai, đồng thời đặt mục tiêu lấy vé dự VCK giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015. Phần lớn người hâm mộ đều tin thầy trò Trần Vân Phát có thể hoàn tất những mục tiêu liên tiếp này. Trong khi đó, chẳng mấy ai tin nổi U23 đủ sức lọt vào chung kết SEA Games 27 chứ đừng nói tới vô địch.

Tuyển U23 đang tập luyện.
Tuyển U23 đang tập luyện.

Tại SEA Games 27, bốn đội bóng là U23, tuyển nữ, tuyển futsal nam và tuyển futsal nữ sẽ được giám sát riêng bởi ông Đào Mạnh Cường, cán bộ an ninh thuộc A83 - Cục An ninh chính trị nội bộ. Tuy vậy, VFF vẫn chưa yên tâm nên mời một cán bộ thuộc C45 - Bộ Công an sang Myanmar để bám sát thầy trò Hoàng Văn Phúc. Chưa hết, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, 4 Phó Chủ tịch cùng Chủ tịch Hội đồng HLV cũng sẽ tập trung chủ yếu vào U23 khi sang đất Myanmar.

Nghe thoáng qua có vẻ như U23 đang được săn sóc kỹ cho giấc mơ vàng SEA Games đã bao nhiêu năm không thành. Thực tế, đó là cách thể hiện sự bất tín vào tập thể này. Gần như SEA Games lần nào, tuyển U23 hay trước đó là tuyển quốc gia đều có điều tiếng về chuyện cầu thủ sinh hoạt thiếu nghiêm túc, mất đoàn kết hay nặng nhất là bán độ như năm 2005 mà có cầu thủ ngồi tù hoặc treo giò dài hạn.

U23 trải qua giai đoạn chuẩn bị đầy sóng gió: HLV Hoàng Văn Phúc thực ra chỉ là phương án “bắt cóc bỏ dĩa”. Lực lượng mà ông Phúc triệu tập không được đánh giá cao vì trong đó có nhiều học trò cũ của ông. Giải BTV Cup vừa qua thêm sự cố tạm đình chỉ công việc của ông Phúc. U23 hủy kế hoạch ra Đà Nẵng rèn thể lực vì mưa bão nên ở lại Hà Nội thì thủ đô lại bị ảnh hưởng bão Haiyan. Nói tóm lại, U23 đụng tới đâu là có “chuyện” tới đó.

Không hoàn toàn tin vào quyết tâm cống hiến vì màu cờ sắc áo của các tuyển thủ (nếu tin thì đã không tăng cường cán bộ an ninh theo đội). Không tin vào kế hoạch chuẩn bị đầy lỗi của ông Phúc. Vậy thì làm sao mọi người có thể tin U23 đoạt HCV trên đất Myanmar? Với U23, vùng trũng Đông Nam Á bước mãi cũng chẳng qua. Đã đến lúc chúng ta hướng con mắt sau tuyển nữ, nơi họ đang lặng lẽ tập luyện cho mục tiêu bước vào sân chơi thế giới năm 2015.

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.