Đà Nẵng cuối tuần

Tuần phim Nhật tại Đà Nẵng

07:14, 16/11/2013 (GMT+7)

Điểm đặc biệt tại các tuần phim nước ngoài trình chiếu tại Việt Nam là khán giả được vào cửa miễn phí để thưởng thức các tác phẩm điện ảnh kinh điển của một số nước, từng tham dự tại các liên hoan phim quốc tế và đạt giải thưởng lớn…

Cảnh trong phim Chiến binh Ronin cuối cùng. (Nguồn: Internet)
Cảnh trong phim Chiến binh Ronin cuối cùng. (Nguồn: Internet)

Trong những ngày đầu tháng 12, khán giả Đà Nẵng sẽ tiếp cận một tuần phim như thế. Cụ thể, từ ngày 13-11 đến 15-12, tại Hà Nội, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ diễn ra Tuần phim Nhật Bản, giới thiệu những bộ phim mang chủ đề “KIZUNA” có nghĩa là Sự kết nối. Đây được xem là tinh thần tình hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 40 năm qua. Tuần phim do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức. Được biết, 8 bộ phim trình chiếu năm nay gồm có Gia đình Tokyo (đạo diễn Yoji Yamada/2013), Mộ Đom đóm (đạo diễn Isao Takahata/1988), Một ngày nào đó (đạo diễn Junji Sakamoto/2011), Tái sinh (đạo diễn Izuru Narushima/2011), Chú chó ngắm sao (đạo diễn Tomoyuki Takimoto/2011), Chiến binh Ronin cuối cùng (đạo diễn Shigemichi Sugita/2010), Linda Linda Linda (đạo diễn Nobuhiro Yamashita/2005), Nửa lời thú tội (đạo diễn Kiyoshi Sasabe/2004).

Trong đó, đáng chú ý hơn cả là bộ phim Gia đình Tokyo của đạo diễn Yoji Yamada. Dựa theo nội dung một bộ phim được sản xuất từ năm 1953 của đạo diễn Yasujiro Ozu mang tên “Câu chuyện ở Tokyo”, “Gia đình Tokyo” là câu chuyện tương tự về chuyến đi thăm những người con đang sinh sống và làm việc ở Tokyo của cặp vợ chồng già Shukichi và Tomiko.

Nhưng trái ngược với tâm trạng háo hức ban đầu, ngay khi đặt chân đến thành phố này, ông bà Shukichi cảm thấy cô đơn và lạc lõng giữa Tokyo tráng lệ vì họ nhận ra bọn trẻ quá bận rộn với công việc nên không có thời gian để quan tâm hay trò chuyện với bố mẹ mình. Ngay sau khi khởi chiếu, bộ phim đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân Nhật Bản bởi nó phản ánh một thực tế xã hội là người trẻ ở đất nước này đang phải chạy đua trong guồng quay công việc mà không có thời gian, tâm sức dành cho người thân, cho gia đình mình. Bộ phim trở nên đặc biệt hơn khi đặt trong bối cảnh hậu sóng thần, khi mà mỗi con người đang sinh sống trên đất nước Nhật Bản phải gồng mình lên để làm việc, kiến thiết lại thành phố sau thiên tai.

Tại Đà Nẵng, Tuần phim Nhật Bản khởi chiếu tại Rạp Lê Độ (46 Trần Phú, quận Hải Châu), tất cả các suất từ ngày 6 đến ngày 8-12. Là cơ hội để người dân thành phố tiếp cận với những bộ phim Nhật Bản được sản xuất công phu và chuyên nghiệp. Đây được xem là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa chính kỷ niệm Năm hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013.

PHI TUÂN

.