Đà Nẵng cuối tuần

Marlene Dumas, người đàn bà vẽ

17:09, 16/08/2010 (GMT+7)

Màu sắc, ánh sáng, bóng tối và với một bố cục mang dấu ấn của trào lưu hội họa hiện đại phương Tây, tranh của Marlene Dumas đang gây nhiều dư luận trong thế giới mỹ thuật đương đại với giá bán cao ngất ngưởng bất ngờ. Người ta xếp giá bán tranh của cô vào vị trí cao nhất thế giới đối với một họa sĩ nữ đương thời.

Marlene Dumas và tác phẩm.
Đó là sự gặt hái lớn cả danh tiếng lẫn tài chính dành cho Marlene Dumas sau khi Viện bảo tàng MoMA (Museum of Modern Art), New York, Mỹ, tổ chức trưng bày 30 bức tranh chọn lọc nhất trong đời của Marlene Dumas.

Quan điểm trong tác phẩm hội họa của Marlene Dumas có thể bắt nguồn từ vùng đất khô cằn ở Nam Phi, nơi Marlene Dumas sinh ra và lớn lên. Nhưng sống và làm việc tại Amsterdam, Hà Lan, xứ sở tuyệt đẹp của châu Âu với hoa tu-lip, đền đài cổ kính và trong đời sống văn minh hiện tại vẫn còn vương vãi không ít quan niệm vương giả của giới quý tộc xa xưa.

Tranh Marlene Dumas.

Trong tranh, Marlene Dumas đi tìm ý nghĩa về con đường ngắn ngủi của con người, về sinh lão bệnh tử. Ý nghĩa về hạnh phúc và nỗi khổ đau trong đời sống. Nhất là sự nhấn mạnh đến đời sống không thực sự bình đẳng của người phụ nữ trong gia đình, ngoài xã hội. Nỗi đau thể xác hay sự phân biệt chủng tộc đang tồn tại và có phần tạo xu hướng đầy bất trắc cho giới nữ.

Hầu như tác phẩm của nhiều họa sĩ nữ trên thế giới ít đề cập đến sự khắc khoải về chính bản thân họ. Hoặc nếu có, chỉ khai thác ở bề mặt bên ngoài, ít ai chọn một lối đi qua hình họa, màu sắc và lối vẽ hiện đại để bộc lộ mạnh mẽ, táo bạo sự ưu tư, dằn vặt ẩn kín sâu bên trong vẽ đẹp da thịt trên thân thể của phụ nữ. Marlene Dumas đã làm điều đó qua tranh của mình.

Một vài bài báo đã giới thiệu phòng tranh và thành công của Marlene Dumas đã đặt ra một câu hỏi thật lớn: Bạn ủng hộ hay không đồng tình với Marlene Dumas?

HOÀNG ĐẶNG

 

 

.