.

Vì bạn thương nhau

.

Với CLB Bạn thương nhau, tiêu chí “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” thể hiện qua nhiều chương trình thiện nguyện. Sau hơn 3 năm thành lập, từ mức kinh phí hỗ trợ 10 đến 20 triệu đồng cho mỗi hoạt động, đến nay, con số này đã lên đến 50-60 triệu đồng…

Thành viên CLB tặng quà cho các em học sinh nghèo trong ngày bàn giao công trình phòng học tại điểm trường Nước Ui. Ảnh: H.L
Thành viên CLB tặng quà cho các em học sinh nghèo trong ngày bàn giao công trình phòng học tại điểm trường Nước Ui. Ảnh: H.L

Một năm nhiều yêu thương

Từ những thanh niên đại diện cho Đoàn khối Doanh nghiệp TP. Đà Nẵng tham dự Liên hoan thanh niên tiên tiến Làm theo lời Bác khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ X tại tỉnh Nghệ An, tháng 4-2010, một CLB thiện nguyện trẻ ra đời, mang tên Bạn thương nhau. CLB này gồm 40 thành viên hoạt động nhằm mang lại tiếng cười cho những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn. Cuối tháng 5 năm đó, CLB đã có chuyến từ thiện đầu tiên mang tên “Vòng tay nhân ái”, tổ chức văn nghệ và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. Đà Nẵng, mang lại nhiều tiếng cười cho cả người cho và người nhận.

Cảm giác ấm áp, nhiều yêu thương trong chuyến thiện nguyện đầu tiên trở thành động lực để những thành viên tiếp tục đóng góp cũng như kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Thông tin, hình ảnh mỗi chuyến đi được các bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội, tạo được niềm tin ở các nhà hảo tâm. Đặc biệt từ năm 2012 đến nay, những hoạt động của CLB đã có sức lan tỏa và nhận được sự đồng cảm, chung tay của nhiều cán bộ là đoàn viên, thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố. Năng lực vận động tài chính cho mỗi hoạt động của CLB nhờ đó cũng tăng lên đáng kể.

Một ngày giữa tháng 11, chia sẻ với chúng tôi về các chuyến đi, những thành viên CLB nói rằng, năm 2013 là năm vui và nhiều yêu thương nhất kể từ ngày thành lập. Niềm vui này bắt đầu từ chuyến đi tình nguyện đến với học trò nghèo vùng cao Nam Trà My (Quảng Nam) đầu năm 2013. Lần ấy, trên chuyến xe trở về, những thành viên trong đoàn đều mang một nỗi buồn chung khi tận mắt chứng kiến điểm trường Nước Ui, nơi các em đang theo học đã quá sập xệ, không đài, không điện và có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Chung niềm trăn trở ấy, CLB Bạn thương nhau phân công mỗi người một việc, nhanh chóng vận động tài chính từ các thành viên trong nhóm, cũng như kêu gọi sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị có tấm lòng hảo tâm nhằm xây mới điểm trường mới.

Nhờ tích cực vận động, chỉ trong thời gian ngắn, CLB đã quyên góp được hơn 222 triệu đồng. Cầm số tiền lớn trong tay, cả nhóm lâng lâng niềm vui và nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng trường. Đầu tháng 4-2013, những nhát cuốc động thổ đầu tiên được bổ xuống tại điểm trường Nước Ui trong niềm hạnh phúc của ban giám hiệu cùng học trò nơi đây. Sau hơn một tháng thi công, 2 phòng học kiên cố đã hoàn thành kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới. Anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau, cho biết trong ngày khánh thành điểm trường Nước Ui, nhiều thành viên CLB đã thu xếp công việc, cùng vượt hơn 200 cây số mang quà là cặp sách, vở đến chung vui cùng các em.

Sau chuyến đi này, Bạn thương nhau tiếp tục vận động tài chính để tổ chức đêm trung thu ấm áp cho học sinh nghèo tại Trường tiểu học Ngọc Linh (xã Trà Linh, huyện Nam Trà My) với số tiền 61,5 triệu đồng. Ngoài bánh kẹo, lồng đèn, CLB còn chuẩn bị những phần quà là áo ấm và cặp sách mới, tổ chức những tiết mục văn nghệ mang lại không khí vui vẻ giữa vùng đồi núi.

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Dựa trên tôn chỉ “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, trung bình mỗi năm, CLB Bạn thương nhau tổ chức từ 3 đến 4 hoạt động lớn, tạo sự đoàn kết, gắn bó và nâng cao tinh thần thiện nguyện trong mỗi thành viên.

Tháng 10 là khoảng thời gian các thành viên trong CLB bận rộn hơn cả khi cùng lúc lên kế hoạch kêu gọi quyên góp để tổ chức liên tiếp hai chuyến đi cứu trợ đồng bào bị bão lũ. Trong đó, phải kể đến chuyến đi cứu trợ tại xã Quảng Long (huyện Quảng Trạch) và xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch), tỉnh Quảng Bình trong hai ngày 9 và 10-10 vừa qua. Toàn bộ số tiền gần 60 triệu đồng được quyên góp nóng thông qua các trang mạng xã hội đã được các thành viên mua gạo, chăn và tặng một số tiền tượng trưng cho những gia đình nghèo bị thiệt hại sau bão.

Vừa trở về từ chuyến đi Quảng Bình, cơn bão Nari ập đến gây thiệt hại không nhỏ cho thành phố Đà Nẵng, thành viên CLB lập tức đi khảo sát thực tế, làm việc với Đoàn Thanh niên huyện Hòa Vang lấy thông tin, hình ảnh rồi lên kế hoạch kêu gọi tài trợ được 73 triệu đồng nhằm giúp đỡ những gia đình nghèo có nhà bị sập ở địa phương này. “Thời gian tới, ngoài hỗ trợ khẩn cấp sau bão, lũ, đối tượng giúp đỡ của CLB là trẻ em, học sinh miền núi các tỉnh Trung Trung bộ, với mong muốn tạo cho các em tiếp cận với con chữ, với tri thức để sau này về giúp đỡ chính quê hương nghèo khó của mình”, anh Nam nói.

Với các thành viên CLB, mỗi chuyến đi, mỗi sự vận động đều là sự cố gắng và nỗ lực lớn của nhóm nhằm mang đến cho những em nhỏ, những mảnh đời bất hạnh nụ cười và nhiều yêu thương.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.