.
Mỗi tuần một địa chỉ

Đến thăm nhà cổ Tích Thiện Đường

.

Vài năm trở lại đây, nhà cổ ở Hòa Vang trở thành một trong những địa chỉ tham quan du lịch thu hút tại Đà Nẵng. Ở đó, có những không gian quen thuộc của làng quê xưa vẫn còn giữ nguyên giá trị truyền thống, con người và thiên nhiên dung hòa thành một.

Cổng vào Tích Thiện Đường nhìn từ phía trong.  Ảnh H.L
Cổng vào Tích Thiện Đường nhìn từ phía trong. Ảnh H.L

Thông tin từ một số hãng lữ hành cho biết, trong số những ngôi nhà cổ ở Hòa Vang, ngôi nhà được du khách ghé thăm nhiều nhất có lẽ là nhà cổ Tích Thiện Đường (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn) hơn 200 năm tuổi. Không khó để tìm ra ngôi nhà cổ vì người dân xã Hòa Nhơn hầu như ai cũng biết và hướng dẫn đường đi rất tận tình. Ngôi nhà nằm sâu trong một con đường nhỏ rợp bóng cau xanh. Xa xa có thể nhìn thấy hàng rào đá và cánh cổng rất đẹp theo lối kiến trúc cổ có treo tấm biển “Nhà cổ Tích Thiện Đường”, tường cổng bên phải có khắc dòng chữ Đỗ Gia Viên. Ngôi nhà được gìn giữ gần như nguyên vẹn, được thiết kế theo kiểu 3 gian 2 chái làm hoàn toàn bằng gỗ mít, loại gỗ rất bền, ít mối mọt. Tích Thiện Đường nằm giữa khuôn viên đất, xung quanh bài trí nhiều tiểu cảnh đẹp như hồ nước, chuồng chim, chòi nghỉ chân được sắp xếp theo phong thủy. Giữa làng quê thanh bình nhưng đã ít nhiều ảnh hưởng dáng dấp phố thị, ngôi nhà này vẫn giữ được nét kiến trúc được xem là thuần Việt, từ cấu trúc không gian nhà, mái lợp đến vô số nét chạm trổ trên gỗ hết sức tinh tế. Khi đến thăm nhà cổ, nhiều du khách tỏ ra thích thú khi tận mắt nhìn thấy cối xay bột, cối giã gạo, mâm đồng, bàn ủi than, khuôn đúc bánh in, bếp củi… Đây là những vật dụng sinh hoạt hết sức quen thuộc được Tích Thiện Đường giữ lại để thế hệ sau này có thể tiếp cận, hình dung ra không gian sinh sống của người dân làng Việt xưa.

Nằm giữa làng quê yên bình, Tích Thiện Đường dường như đẹp hơn vào mùa đông, khi những hạt sương mai lẫn cơn mưa phùn tạo nên nhiều mảng rêu xanh hoài niệm. Đó cũng là lúc con người dễ dàng tìm về chuỗi ký ức xa xôi, nơi đôi bàn chân nhỏ dại của mình còn lấm lem bùn đất. Đến không gian nhà cổ, đều chắc chắn là bạn không thể vô tư chạy nhảy, í ới gọi nhau bởi sự trầm mặc trong từng góc nhà ít nhiều ảnh hưởng tới tâm trạng, tạo nên cảm xúc buồn nhưng tuyệt đẹp của du khách.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.