.

Nhà văn vẽ tranh

.

Lần đầu tiên ở London, một cuộc triển lãm mang tên “Art & Life” - “Nghệ thuật & Cuộc sống” tại Somerset House, giới thiệu tác phẩm nghệ thuật của một nữ nhà văn Beryl Bainbridge. Các tác phẩm trưng bày gồm 40 bức tranh khắc, sơn dầu cùng những trang bản thảo trích từ tiểu thuyết và nhật ký của tác giả.

Nhà văn-họa sĩ Beryl Bainbridge.
Nhà văn-họa sĩ Beryl Bainbridge.

Somerset House - một tòa nhà đồ sộ, kiến trúc tân cổ điển, nằm ở phía nam của Strand ở giữa London, Anh. Nhìn ra sông Thames, ngay phía đông cầu Waterloo, Somerset House là một trung tâm nghệ thuật, nơi thường xuyên tổ chức các chương trình nghệ thuật đương đại.

Nhà văn Samuel Johnson với con mèo.
Nhà văn Samuel Johnson với con mèo.

Bainbridge, người được biết đến như nhà viết tiểu thuyết, kịch bản phim nhưng cũng là một nghệ sĩ trên lĩnh vực thị giác. Triển lãm lựa chọn các bức tranh và bản vẽ của Bainbridge, chất liệu nội dung hầu hết các tác phẩm đó đều lấy từ tiểu thuyết của bà, đồng thời, phòng trưng bày cung cấp một cơ hội hiếm có để cho giới thưởng ngoạn xem tận mắt một loạt các phiên bản đầu tiên của bà qua tài liệu lưu trữ từ thư viện Anh. Bên cạnh đó còn có những đoạn phim tài liệu về các giai thoại khá lập dị trong cuộc sống và làm việc của  tác giả sáng tạo hấp dẫn này.

Ngoài một số chất liệu rút ra từ tiểu thuyết, Bainbridge đặc biệt tập trung  các chi tiết ở “cuộc sống thực” - từ những đứa con của mình, bản thân, các thành viên gia đình đến các nhân vật, danh nhân bà yêu thích hoặc các sự kiện hay nhân vật  lịch sử. Tác phẩm nghệ thuật của Bainbridge thường làm mờ đi ranh giới giữa quá khứ và hiện tại, thực tế và viễn tưởng. Tại nhà riêng của bà, có hai tác phẩm về nhân vật lịch sử  được treo trên tường một cách trân trọng: Samuel Johnson và Napoleon.

Samuel Johnson (1709-1784), thường được gọi là Tiến sĩ Johnson, là nhà văn người Anh có những đóng góp lâu dài cho văn học tiếng Anh với tư cách nhà thơ, nhà văn, nhà đạo đức, nhà phê bình văn học, người viết tiểu sử, biên tập viên và tự điển học. Napoleon Bonaparte là nhà lãnh đạo quân sự và chính trị người Pháp trong giai đoạn sau của cuộc Cách mạng Pháp và cuộc chiến tranh liên quan ở châu Âu.

Là một nghệ sĩ đa diện, Bainbridge làm việc qua các hình thức nghệ thuật, kết hợp sự kiện cá nhân, lịch sử để xây dựng tác phẩm. Không gian trong tranh của bà pha lẫn giữa hiện thực và siêu thực.
Beryl Bainbridge sinh ra ở Liverpool và lớn lên ở Formby, bắt đầu viết nhật ký khi lên 10. Beryl Bainbridge giỏi lịch sử, nghệ thuật và ngôn ngữ học. Bà đã yêu một người Đức, tù binh chiến tranh, đang chờ được hồi hương. Mối tình này kết thúc vào năm 1953 vì luật hôn nhân nước Anh không chấp nhận. Vào năm sau, Beryl kết hôn với nghệ sĩ Austin Davies. Nhưng chỉ sống chung được một thời gian, hai người ly dị. Beryl sống riêng với hai đứa con.

Dựa vào những kỷ niệm và các biến cố đã xảy ra trong thời thơ ấu của mình, Beryl bắt đầu viết. 7 tiểu thuyết được viết và xuất bản trong những năm 1970. Một trong số sách đó được trao giải thưởng  Whitbread vào năm 1977. Cuối những năm 1970 cho đến 1995 Beryl viết một số kịch bản phim dựa trên cuốn

Napoleon lúc trẻ.
Napoleon lúc trẻ.

tiểu thuyết của mình. Năm 2003, bà được trao giải thưởng Văn học David Cohen qua cuốn tiểu thuyết “Thom Gunn”. Đây là giải thưởng văn học Anh, được tài trợ bởi Quỹ John S. Cohen và do Hội đồng Nghệ thuật Anh quản lý, trao hai năm một lần cho  tiểu thuyết gia, nhà văn truyện ngắn, nhà thơ, nhà soạn kịch, viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, và phải là một công dân Anh hoặc Ireland. Giải thưởng có giá trị  40.000 euro.

Năm 2005, Thư viện Anh sưu tập rất nhiều những lá thư và nhật ký cá nhân của Bainbridge. Năm 2011, bà Bainbridge được truy tặng Giải Vinh dự đặc biệt của Ban tổ chức giải thưởng Booker. Beryl Bainbridge được mô tả và ca ngợi như là “một kho báu quốc gia”. Trong năm 2008, tờ báo Times chọn Beryl Bainbridge  vào danh sách “50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945”.
Bainbridge qua đời vào ngày 2-7-2010, ở tuổi 77 tại một bệnh viện London sau khi căn bệnh ung thư tái phát.

Phòng tranh “Art & Life”mở cửa từ đây cho đến ngày 19-10-2014.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.