Đà Nẵng cuối tuần

Những bức tranh đắt nhất thế giới

07:46, 28/12/2014 (GMT+7)

Theo The Guardian, vào cuối năm 2014, một số chuyên gia nghệ thuật đã chốt lại trên hai mươi tác phẩm có giá cao nhất từ trước đến nay. Dưới đây là một số tác phẩm nổi tiếng và rất quen thuộc đối với những người hâm mộ nghệ thuật.

Những người chơi bài của Paul Cézanne, 1895.
Những người chơi bài của Paul Cézanne, 1895.

82,5 triệu USD- bức “Chân dung của Tiến sĩ Gachet” của họa sĩ Hà Lan Vincent van Gogh.

 Bức tranh đấu giá vào năm 1990 và người mua là một doanh nhân Nhật Bản, ông Ryoei Saito- giá bán tranh bức tranh tại thời điểm này là đắt nhất trên thế giới. Người mua tranh, ông Ryoei Saito, lúc đó vào tuổi 75, đã gây ra tranh cãi vì nói rằng khi qua đời, ông muốn có bức tranh đó cùng một số tác phẩm nghệ thuật có giá trị khác, hỏa táng cùng với thi hài ông ta. Sự kiện này về sau được làm sáng tỏ vì ông tuyên bố rằng ông chỉ “nói” để biểu lộ cảm xúc thể hiện tình cảm mãnh liệt của mình dành cho tác phẩm “Chân dung của Tiến sĩ Gachet” mà ông đã mua mà thôi.

76,7 triệu USD - bức “Massacre of the innocents”  của Peter Paul Rubens.

Trước đó, Công ty bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật Christie ước tính giá gốc của bức tranh “Massacre of the innocents (Vụ thảm sát người vô tội) chỉ 5.000.000 bảng Anh. Bức tranh được bán cho thương gia Kenneth Thompson vào tháng 7-2002. Người ta cũng cho rằng chính danh hiệu rực rỡ của họa sĩ Rubens đã tạo nên cái giá bất ngờ đó.

135 triệu USD - bức “Chân dung Adele Bloch-Bauer I” của Gustav Klimt.

Chân dung của Adele Bloch-Bauer I do Gustav Klimt vẽ vào năm 1907. Adele Bloch-Bauer (1891-1925) một người bảo trợ và người bạn thân của Gustav Klimt. Bức tranh đã bị chiếm đoạt bởi Đức quốc xã, và quyền sở hữu của mình sau đó đã được tranh chấp giữa những người thừa kế của chủ sở hữu ban đầu và các nhà nước Áo, cuối cùng đã được giải quyết bởi một ban giám khảo Áo ủng hộ của các thành viên trong gia đình. Theo báo chí, tác phẩm sau đó đã được bán với giá 135 triệu USD cho ông Ronald Lauder, chủ nhân phòng tranh Neue Galerie tại New York. Bức tranh đã được được trưng bày tại đây từ tháng 7-2006.

119,9 triệu USD - bức “The Scream”  của Edvard Munch

Tiếng thét của Edvard Munch, 1895
Tiếng thét của Edvard Munch, 1895

“The Scream” (Tiếng thét) gồm bốn phiên bản của một tác phẩm bằng phấn màu, do nghệ sĩ ấn tượng  Edvard Munch vẽ giữa năm 1893 và 1910.

Edvard Munch tạo ra bốn phiên bản với các chất liệu khác nhau. Thư viện Quốc gia, Oslo, nắm giữ một trong hai phiên bản  (1893). Bảo tàng Munch giữ các phiên bản tranh khác (1910) và một phiên bản màu phấn pastel từ vẽ năm 1893. Ba phiên bản đã không di chuyển trong nhiều năm qua. Phiên bản thứ tư (vẽ màu phấn pastel, 1895) đã được Công ty  đấu giá nghệ thuật Sotheby bán vào ngày 2-5-2012 với giá 119,9 triệu USD.

155 triệu USD-bức La Rêve của Pablo Picasso.

Giấc mơ  của Pablo Picasso, 1932.
Giấc mơ của Pablo Picasso, 1932.

“La Rêve” (Giấc mơ) là một trong những bức tranh gợi cảm nhất và nổi tiếng của Picasso, miêu tả người tình Marie-Therese Walter ngồi trên một chiếc ghế bành màu đỏ với đôi mắt cô nhắm lại. Năm 2006, Steve Wynn đã đồng ý bán bức tranh cho Steven Cohen với  139 triệu USD, nhưng việc mua bán  hủy bỏ. Đến ngày 26-3-2013, tờ New York Post đưa tin, Steven A. Cohen của SAC Capital đã mua bức tranh từ Wynn với  155 triệu USD. Giá mua được đánh giá là cao nhất từng được trả cho một tác phẩm nghệ thuật của một nhà sưu tập Mỹ.

 250 triệu USD bức “The Players Card” của  Paul Cézanne.

“The Players Card” (Những người chơi bài) là một trong loạt các bức tranh sơn dầu mang chủ đề tương tự của họa sĩ trường phái hậu ấn tượng Pháp Paul Cézanne. Các phiên bản khác nhau về kích thước và số lượng nhân vật chơi bài trong tranh. Trong thời gian dài, Cézanne chuẩn bị khá kỹ lưỡng và hoàn thành “chùm tranh”. Một phiên bản của The Players Card  đã được bán trong năm 2011 cho gia đình Hoàng gia Qatar với  mức giá khác nhau nhưng  ước tính khoảng  250 triệu đến 300 triệu USD, khiến nó trở thành tác phẩm đắt nhất của nghệ thuật từng được bán.

142,4 triệu USD - bức “Three Studies of Lucian Freud”  của Francis Bacon.

Công ty đấu giá Christie đã bán bức tranh “Three Studies of Lucian Freud”(ba nghiên cứu về Lucian Freud) của  Francis Bacon với giá 142,4 triệu USD, khiến nó trở thành tác phẩm đắt nhất của nghệ thuật từng được bán tại cuộc đấu giá. William Acquavella, các đại lý New York, đã mua bức tranh  cho một khách hàng giấu tên. Bức tranh mô tả họa sĩ Lucian Freud, người bạn và cũng là đối thủ của Bacon, ngồi trên một chiếc ghế gỗ. Với giá bán lần này nó cũng đã lật đổ các kỷ lục trước đây trong năm 2012 khi bức “The Scream” (Tiếng thét) của Edvard Munch bán tại Sotheby 119, 9 triệu USD.

HOÀNG ĐẶNG

.