Đà Nẵng cuối tuần

Thuốc lá điện tử Trung Quốc thiếu giám sát an toàn

07:39, 20/12/2014 (GMT+7)

Cách đây không lâu, công ty Skorite Electronics của Trung Quốc sản xuất với quy mô nhỏ các bộ phận của cây viết mực nhưng giờ đây là chuỗi cung cấp tới 90% thuốc lá điện tử (TLĐT) cho toàn thế giới.

Sự phất lên của Skorite Electronics được hiểu vắn tắt qua quá trình phát triển của TLĐT: Năm 2004, dược sĩ người Trung Quốc tên là Han Li phát triển TLĐT và bán thông qua công ty của ông là Bắc Kinh Ruyan. Tới năm 2009, TLĐT phổ biến ở Mỹ và châu Âu như một cách cai nghiện thuốc lá.

Sản phẩm này giờ đây trở nên phổ biến, nhất là với thanh niên trên toàn thế giới. Năm 2014, các nhà sản xuất Trung Quốc dự kiến sẽ bán ra 300 triệu TLĐT cho thị trường Mỹ và châu Âu. TLĐT của Trung Quốc sẽ xuất hiện trên kệ của siêu thị Walmart , 7-Eleven, nhà ga…

Thuốc lá điện tử của Trung Quốc gây lo lắng cho người dùng vì thiếu giám sát an toàn.
Thuốc lá điện tử của Trung Quốc gây lo lắng cho người dùng vì thiếu giám sát an toàn.

Rất tiếc, vô số TLĐT ấy có nguồn gốc Trung Quốc lại không có được sự giám sát an toàn đúng mức. Các chuyên gia nói rằng quá trình sản xuất TLĐT cẩu thả có thể tạo ra nhiều chất kim loại nặng, chất gây ung thư và các hợp chất nguy hiểm khác như chì, thiết, kẽm mà bằng chứng là nhiều TLĐT đã bị phát hiện ra những chất độc này.

Một nghiên cứu khác cho thấy hơi khói từ TLĐT có chứa nikel và crom gấp 4 lần so với khói thuốc lá truyền thống. Một nghiên cứu khác nữa cho thấy một nửa mẩu TLĐT gặp trục trặc khi sử dụng và hơi khói bị nhiễm sợi silicon. Báo chí ở Mỹ có đưa tin là TLĐT phát nổ vì viên pin lithium – ion hoặc sạc điện quá nóng.

“Chúng ta cần phải hiểu TLĐT được làm từ những gì và quá trình sản xuất là khâu quan trọng của sự hiểu biết đó”, chuyên gia về phổi tại trường đại học Boston, Avrum Spira nói.

Phóng viên tờ New York Times (Mỹ) tới Thẩm Quyến để chứng kiến quá trình sản xuất TLĐT. Phần lớn là sản xuất với công nghệ thấp, không có dụng cụ kiểm tra an toàn hoặc nhái nhãn hiệu.

Một khu vực hơn 12 km2 ở phía tây bắc Thẩm Quyến,  có hơn 600 đơn vị sản xuất TLĐT. Nếu bạn là một nhà sản xuất ở Thẩm Quyến cần 50.000 nghìn ống kim loại để làm TLĐT thì một nhà cung cấp địa phương sẽ lấy giá 25.000 USD và giao cho bạn chỉ trong vài giờ!

Như đã nói ở trên, Trung Quốc là nước tiên phong phát triển TLĐT và đã xảy ra khoảng trống pháp lý. Cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ vừa đưa ra một loạt các tiêu chuẩn về TLĐT, giống như tiêu chuẩn cho các dụng cụ y tế.

Theo đó, bất cứ nhà sản xuất nào cũng phải cung cấp đầy đủ thành phần và quy trình sản xuất. Nhưng các nhà phân tích cho rằng để hoàn thiện được bộ quy tắc này thì phải mất vài năm và khi đó Trung Quốc đã thu lợi lớn.

ANH THƯ (Theo New York Times)

.