Đà Nẵng cuối tuần

Giấc mơ cà-phê Tourane

07:36, 17/01/2015 (GMT+7)

Gần 13 năm trước, từ những buổi cùng bạn bè đi uống cà-phê, Trần Quốc Cường (1982) bắt đầu nuôi dưỡng giấc mơ xây dựng thương hiệu cà-phê Đà Nẵng bởi theo anh, người Pháp đưa cây cà-phê vào Việt Nam năm 1857 và có thể bao hạt giống đầu tiên đã theo những con tàu viễn dương đặt chân xuống cửa Hàn.

Du khách quốc tế thưởng thức cà-phê Tourane tại Ngày hội Hàng Việt năm 2014. Ảnh: TRẦN NGỌC
Du khách quốc tế thưởng thức cà-phê Tourane tại Ngày hội Hàng Việt năm 2014. Ảnh: TRẦN NGỌC

Khi còn là sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Duy Tân, Trần Quốc Cường sớm dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh khi trở thành nhân viên bán hàng cho các hãng sữa XO, Dumex hay một số nhãn hàng cà-phê. Thời gian này, ngoài giờ lên giảng đường, Cường ra sức nghiên cứu, tìm hiểu thị trường cà-phê và nuôi dưỡng giấc mơ làm giàu.

Những năm đầu mới ra trường, anh mua, bán và nghiên cứu rất kỹ về các thương hiệu cà-phê Trung Nguyên, Long, Mê Trang tại khu vực miền Trung và miền Bắc. Sau nỗ lực tìm kiếm kinh nghiệm tại thị trường phân phối, Quốc Cường đi đến quyết định tự mình khởi nghiệp bằng chức… giám đốc Công ty TNHH Cà-phê và Trà Tourane, thành lập năm 2012. Chọn lĩnh vực kinh doanh, phân phối nhiều mặt hàng nhưng Cường vẫn ưu tiên xây dựng thương hiệu cà-phê mang tên Tourane.

Những hạt cà-phê nguyên chất được anh trực tiếp lựa chọn từ vùng đất đỏ bazan màu mỡ, phì nhiêu ở cao nguyên Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, kết hợp công thức pha chế độc đáo với mục tiêu mang lại hương vị đặc biệt cho dòng sản phẩm này. Quốc Cường phải nỗ lực tiếp thị cho sản phẩm cà-phê của mình, bởi qua thời gian làm phân phối, anh nhận thấy, muốn thay đổi thói quen thưởng thức cà-phê của người dân là điều vô cùng khó.

Bởi khi họ thấy hợp, thấy ghiền dòng sản phẩm nào là suốt đời sử dụng nó. “Gian nan lắm bởi tôi hiểu rằng rất khó để một sản phẩm mới tạo được chỗ đứng trên thị trường cà-phê vốn đã rất phong phú”.

Không phải ngẫu nhiên Trần Quốc Cường chọn tên cho nhãn hiệu cà-phê của mình là Tourane - tên gọi của thành phố bên sông Hàn - thời thuộc Pháp. Theo anh, người Pháp mang cây cà-phê vào Việt Nam năm 1857 và có thể những bao hạt giống đầu tiên theo các giáo sĩ trên con tàu viễn dương đặt chân xuống cửa Hàn.

Quốc Cường bảo rằng, khi tìm hiểu về nguồn gốc cây cà-phê ở Việt Nam, trong tôi luôn có sự hoài nghi phải chăng cà-phê Việt Nam được người Pháp trồng đầu tiên tại Bà Nà, Núi Chúa trước khi phổ biến ra miền Bắc và khu vực Tây Nguyên là nơi có nhiệt độ, độ cao thích hợp hơn cho cây cà-phê phát triển. Quyết định đặt tên cà-phê Tourane là cách tôi nhắc nhở mình phải đi tìm nguồn gốc cây cà-phê ở Việt Nam; cũng là cách để gợi nhắc mọi người nhớ đến câu chuyện người Pháp đưa cây cà-phê đến Đà Nẵng như thế nào.

Trở thành sản phẩm du lịch

Công việc kinh doanh của Quốc Cường diễn ra khá thuận lợi. Cà-phê Tourane được chế biến và đóng gói trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Công ty TNHH Cà-phê Trà Phương Vy, một thương hiệu cà-phê uy tín trên thị trường, được xuất khẩu đến một số thị trường lớn trên thế giới. Sau 3 năm tập trung xây dựng thương hiệu, đến nay Công ty TNHH Cà-phê và Trà Tourane là đơn vị cung cấp sản phẩm cà-phê bột, cà-phê chồn, cà-phê hòa tan chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước và hướng đến mục tiêu xuất khẩu trong tương lai.

Ba năm qua, bằng chất lượng, uy tín cộng mẫu mã đẹp, bắt mắt, hàng ngàn ki-lô-gam sản phẩm cà-phê của chàng trai Đà thành chính thức có mặt trong giỏ quà của lãnh đạo thành phố tặng kiều bào Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Canada… mỗi dịp năm mới. Ngoài ra, một số công ty lữ hành tại Đà Nẵng bắt đầu chọn dòng sản phẩm này làm quà tặng và được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng bởi độ đậm đặc cùng hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, cho rằng những sản phẩm lưu niệm tại Đà Nẵng mang tính chất sử dụng, có yếu tố truyền thống sẽ càng hấp dẫn du khách và cà-phê Tourane phần nào đáp ứng được tiêu chí đó. Theo quan sát của ông Bình, ngoài chất lượng, tên gọi Tourane phản ánh một giai đoạn lịch sử của Đà Nẵng phần nào thu hút sự tò mò của những du khách là cựu chiến binh đến từ Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan khiến họ muốn thưởng thức hương vị đó.

32 tuổi, Cường bỏ qua rất nhiều cuộc vui với bạn bè cùng trang lứa để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, xây dựng thương hiệu cà-phê Tourane. Anh chia sẻ, ngoài doanh thu ổn định thì những giải thưởng chính là động lực để anh tiếp tục cố gắng chinh phục thị hiếu người tiêu dùng như Bằng khen Chủ tịch UBND thành phố năm 2013, Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh và những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển cộng đồng doanh nghiệp năm 2014.

Thương hiệu cà-phê Tourane đang trở thành sản phẩm du lịch của Đà Nẵng, thực hiện tiêu chí: “Chất lượng không bảo đảm sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng”. Qua câu chuyện với Quốc Cường, chúng tôi tin rằng, sự dấn thân của anh trong lĩnh vực kinh doanh sẽ không dừng lại ở đó…

HUỲNH LÊ

.