Đà Nẵng cuối tuần

Tạo cơ hội việc làm cho người tự kỷ

07:11, 12/04/2015 (GMT+7)

Kể từ 8 năm qua, thế giới đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn về căn bệnh tự kỷ và cũng chia sẻ rất nhiều với những người tự kỷ nhưng có một thực tế mà Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phải trăn trở là hơn 80% người tự kỷ trong độ tuổi lao động không thể tìm được việc làm.

Số lượng người tự kỷ không phải là ít, khi mà tỷ lệ ở Mỹ là 1/68 trẻ em.

Microsoft sẵn sàng đón nhận người tự kỷ vào làm việc.
Microsoft sẵn sàng đón nhận người tự kỷ vào làm việc.

Khi lớn lên, những người tự kỷ vẫn cần có việc làm như bao người khác. Theo Austism Speaks, tự kỷ là sự khuyết tật về thần kinh biểu hiện trong 3 năm đầu tiên của cuộc đời. Nó thể hiện sự yếu kém trong mặt giao tiếp xã hội, có những vấn đề về giao tiếp bằng ngôn ngữ hay cử chỉ.

Mỗi người tự kỷ có mức độ biểu hiện khác nhau. Trên website của LHQ dẫn tới Tổng Thư ký Ban Ki-moon rằng: Những người tự kỷ có tiềm năng rất lớn. Những kỹ năng nổi trội của họ là quan sát, nghệ thuật và những vấn đề mang tính học thuật. Nhờ những công nghệ hỗ trợ, những người trò chuyện không bằng lời nên những người tự kỷ có thể giao tiếp và chia sẻ những khả năng tiềm ẩn của họ.

Điều quan trọng là người tuyển dụng làm sao có thể hiểu được khả năng của người tự kỷ để họ thể hiện sự vượt trội trong môi trường làm việc. Từ năm 2007, Đại hội đồng LHQ đã kêu gọi đào tạo những nhà quản lý, cung cấp dịch vụ… về khả năng hỗ trợ cho người tự kỷ hòa nhập cuộc sống, giúp họ có thể nhận ra những tiềm năng trong chính con người họ.

Thật không may là từ đó tới nay vẫn chưa có một chương trình đào tạo riêng biệt cho người tự kỷ, nên họ thường đối mặt với tình trạng phân biệt đối xử nếu được đi làm. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp nhỏ có cái nhìn sâu sắc hơn về những người tự kỷ để đón nhận họ vào làm việc, dành thời gian để tìm hiểu về điều kiện nhằm giúp họ thay đổi cuộc sống.

Công ty phần mềm nổi tiếng thế giới tại Mỹ, Microsoft tỏ ra là nơi hăng hái nhất. Trước đây, Microsoft từng tuyển dụng những người tự kỷ vào làm các công việc như tổ chức sự kiện, giao thông hay dịch vụ ăn uống. Giờ đây, bà Phó Chủ tịch Điều hành hoạt động toàn thế giới là Mary Ellen Smith viết trên blog chính thức của công ty là sẽ có kế hoạch cho người tự kỷ có việc làm toàn thời gian tại Microsoft.

Cũng dễ hiểu bởi bà Mary Ellen Smith đang có đứa con trai 4 tuổi bị tự kỷ tỏ ra rất hào hứng với lời đề nghị của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nên tuyên bố Microsoft sẽ tuyển dụng những người tự kỷ vào làm việc nhằm phát huy hết tiềm năng của họ về khả năng ghi nhớ và toán học.

ANH THƯ (Theo Inquisitr, Winbeta)

.