Đà Nẵng cuối tuần

Mạo hiểm với kỷ niệm

09:25, 16/05/2015 (GMT+7)

Ý tưởng mới lạ này vừa phát ra từ  miệng của một người… đặc biệt: Jose Mourinho, huấn luyện viên của Chelsea.

Alvaro Morata. (Ảnh Internet)
Alvaro Morata. (Ảnh Internet)

Nó bắt nguồn từ việc một ngày đẹp trời bỗng dưng người đàn ông Bồ Đào Nha này quyết định trở lại dẫn dắt Chelsea, câu lạc bộ mà ông đã gắn bó với nó trước đó và rồi dứt áo ra đi sau khi đã đem về một số danh hiệu, trong đó có chức vô địch giải ngoại hạng Anh. “Một câu phương ngôn ở nước tôi dạy rằng đừng bao giờ trở lại nơi mình thấy hạnh phúc vì như thế sẽ phải mạo hiểm với kỷ niệm”, Mourinho trần tình. Sau nụ cười nhẹ phơi bày một chút thẳng thắn, một chút chân tình, con người tài hoa vừa thêm một lần đưa Chelsea trở lại vị trí quán quân giải đấu được xem là khắc nghiệt nhất hành tinh bảo rằng dù biết vậy nhưng ông vẫn chấp nhận mạo hiểm bởi đó là niềm vui và ước vọng nghề nghiệp. Ông muốn đương đầu với thách thức và không muốn cứ ngồi đó mà nhâm nhi kỷ niệm, dù kỷ niệm ấy có đẹp đến nhường nào!

Mạo hiểm với kỷ niệm- ở đây là kỷ niệm đẹp với các chiến tích lẫy lừng khó bề lặp lại- các chiến binh không thấy mình thua thiệt hay tổn thương. Ngược lại, khi đã đem hết tâm sức và niềm đam mê vào công việc, những gì thu đạt được với họ lắm lúc lại trở thành nét đẹp để thêm yêu cuộc sống. Trở lại Chelsea sau tháng năm thăng trầm ở Real Madrid, Mourinho đã gom góp nhiều bài học quý để mạnh dạn đương đầu với thách thức mới. Gạt qua một bên chiến tích vàng son thời nắm giữ Chelsea lần trước, chọn lối đi riêng, ông tự đặt cho mình các cột mốc mới trên tiêu chí không đi lại con đường cũ sáo mòn để gây nhàm chán cho những người tin cậy và yêu mến mình. Chức quán quân của Chelsea mùa bóng này- về đích trước mấy vòng đấu- khẳng định tài năng và khí phách của một chuyên gia lịch lãm dám đương đầu với thách thức mới. Trên tất cả, nó giúp Mourinho chuyển tải thông điệp lành mạnh về hành trình làm mới sân cỏ: Nếu không mạnh dạn đặt cho mình các cột mốc cao hơn, quyết liệt hơn, nếu không mạo hiểm với khát vọng của chính mình, sân cỏ và những người tạo dựng nó sẽ buồn chán và tẻ nhạt biết bao!

Alvaro Morata không hề biết mạo hiểm với kỷ niệm như Mourinho. Anh đã bị Real Madrid bán cho Juventus vì không đủ sức chen chân với hàng tiền đạo gồm những danh thủ đắt giá cỡ Benzema, Bale, Ronaldo. Chuyến trở về Bernabeu của anh rạng sáng 14-5 (giờ Việt Nam) trong trận bán kết lượt về Champions League, vì thế, chỉ là cuộc phiêu lưu ngoài ý muốn của một người từng được nuôi dưỡng, trưởng thành từ thánh địa xa hoa, lộng lẫy này. Vẫn lóng lánh trong Morata nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình đào luyện chàng trai trẻ trở thành chân sút chủ lực của đội đương kim vô địch nước Ý ngày nay. Anh không hề muốn bắn vào quá khứ nhưng đôi chân chuyên nghiệp không cho phép anh ỡm ờ, lưỡng lự với quá khứ. Và thế là cú sút búa bổ của anh ở phút 57 xé lưới khung thành Casillas cuối cùng dẫn đến bi kịch: Đại bàng Real Madrid bị bắn hạ bởi phát súng của xạ thủ được đào luyện từ chính chiếc tổ của mình. Bàn gỡ hòa của Morata cắt đứt giấc mơ của người Madrid lần đầu bảo vệ thành công ngôi quán quân châu lục, đánh dấu một mùa giải trắng tay của câu lạc bộ giàu tham vọng. Người ta dự kiến cú vấp này sẽ kéo theo tháng ngày đen tối khổ ải với Real.

“ Tôi xúc động vì bàn thắng quan trọng nhưng cũng hiểu rằng mình đang rơi vào tình cảnh khó khăn”, người hùng của Juventus nói thế sau khi đội nhà đoạt vé vào chung kết Champions League. Số phận đưa đẩy Morata phải chống lại đội bóng cũ trong thế chẳng đặng đừng nhưng sân cỏ từ bây giờ lại thích thú nhớ đến anh với tư cách một người biết đương đầu sòng phẳng với kỷ niệm.

ĐÌNH XÊ

.