Đà Nẵng cuối tuần

Báo động trẻ em thất học

07:18, 12/07/2015 (GMT+7)

Đại diện các nước trên thế giới chuẩn bị tập trung về Addis Ababa (Ethiopia) từ ngày 13 tới ngày 16-7 để bàn thảo kế hoạch tài chính cho các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Trẻ em không có cơ hội đến trường vì chiến tranh.
Trẻ em không có cơ hội đến trường vì chiến tranh.

Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đánh động sự quan tâm sớm bằng báo cáo về tình trạng giáo dục trẻ em trên toàn thế giới.

Con số UNESCO đưa ra đủ khiến mọi người phải giật mình: 124 triệu trẻ em và thiếu niên thất học trong năm 2013. Và mức đầu tư cho giáo dục giảm hơn 4% so với năm 2010. Cả hai đều khiến cho mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học cho toàn bộ trẻ em vào năm 2015 là rất khó thành công (số liệu năm 2015 chưa thống kê).

Số liệu cho thấy có 1/11 trẻ em trên toàn thế giới không thể tới trường trong năm 2013, tăng 2,4 triệu so với năm 2010. Ước tính có khoảng 24 triệu trẻ em chưa bao giờ tới trường. Một nửa trong số đó ở tiểu vùng Sahara, châu Phi. Trong khi đó, ở Nam Á và Tây Á thì bé gái chịu bất lợi hơn khi có tới 80% không được đi học so với 16% của bé trai.

UNESCO cảnh báo nếu hội nghị lần này không có những cam kết mạnh mẽ thì mục tiêu phổ cập tiểu học phải dời lên năm 2017. Tổ chức này cho biết cần thêm tới 40 tỷ USD để cung cấp kinh phí học hành 12 năm miễn phí cho tất cả mọi người ở những nước thu nhập thấp và trung bình thấp. Để lấp khoảng trống quá lớn này, các nước tài trợ phải tăng tài trợ cho giáo dục lên 600%. Trong hai giai đoạn 2008-2010 và 2011-2013, các nước đều giảm kinh phí tài trợ. Ngoài ra, số tiền tài trợ đã không tới nơi cần thiết nhất. Năm 2013, chỉ có 1/3 tài trợ cho giáo dục căn bản tới các nước nghèo nhất. Các nước thuộc tiểu vùng Sahara chiếm hơn một nửa số trẻ em thất học toàn thế giới nhưng chỉ nhận được 1/3 tổng số tiền tài trợ.

Trong khi đó, cuộc họp thượng đỉnh về giáo dục tại Oslo (Na Uy) cũng kêu gọi đầu tư mạnh hơn cho giáo dục. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc đồng thời là cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown nói tại Oslo rằng một khía cạnh giáo dục được đặt ra là những trẻ em đang là nạn nhân của chiến tranh và thiên tai không thể tới trường.

Nguồn tài trợ nhân đạo tập trung vào lương thực, thuốc men và nơi ở nhưng lại quên mất chuyện học hành. Số lượng trẻ em này được Viện Phát triển hải ngoại (có trụ sở đóng tại Anh) xác định khoảng 65 triệu người. Số tiền tài trợ cần thiết để các em này tới trường là 4,8 tỷ USD (trung bình mỗi em cần 74 USD).

ANH THƯ (Theo BBC, Ghanabusinessnew)

.