.

Đường đến quán quân

.

Tháng 9-2014, nhóm 3 sinh viên (SV) thuộc khoa Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) gồm Lương Minh Hiếu (lớp 37K7.2), Thiều Thị Thanh Hà (lớp 37K7.2) và Trương Vũ Trang Ly (lớp 37K7.3) đã xuất sắc vượt qua hơn 750 SV đến từ các trường ĐH tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để giành giải nhất chung cuộc trong cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng lần thứ 3 do HSBC Việt Nam tổ chức.

Trở về với chiến thắng vinh quang từ cuộc thi, ba tân cử nhân – nhà quán quân vừa tốt nghiệp đại học vào cuối tháng 6 vừa qua chia sẻ về trải nghiệm đáng nhớ này.

Thanh Hà, Trang Ly và Minh Hiếu dự vòng chung kết cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng năm 2014 cấp quốc gia. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Thanh Hà, Trang Ly và Minh Hiếu dự vòng chung kết cuộc thi Nhà hoạch định tài chính triển vọng năm 2014 cấp quốc gia. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Những ngày hè “luyện thi” rực lửa

Minh Hiếu, Thanh Hà và Trang Ly biết đến cuộc thi này từ một dòng thông báo ngắn trên trang thông tin điện tử của ĐH Đà Nẵng. Đúng vào thời điểm vừa thi học kỳ xong, cả ba hứng khởi bắt tay vào mày mò tìm hiểu. Theo chia sẻ của Minh Hiếu, lúc mới đọc đề thi thấy không quá “khó gặm”, ai dè càng đi sâu vào lại càng thấy nhiều ngóc ngách phức tạp. Vậy là cả một mùa hè, cả nhóm gần như bỏ hết lịch đi chơi, ban ngày tập trung vào làm, buổi tối thì trao đổi qua skype để cùng thảo luận.

Cả Minh Hiếu, Thanh Hà và Trang Ly đều học chuyên ngành Ngân hàng; trong khi đó, những tình huống thực tế của đề thi lại bao trùm rất nhiều chuyên ngành của Kinh tế học. Tuy vậy, theo cả ba, đây lại là một điều tốt vì các thành viên có thể phản biện lẫn nhau. Trong suốt 4 tháng chuẩn bị và tham gia cuộc thi, việc bất đồng quan điểm khi tiếp cận và giải quyết một khía cạnh nào đó trong đề bài không ít lần xảy ra. Những lúc đó, Hiếu, Hà và Ly sẵn sàng bỏ hẳn cả một buổi để tranh luận, bàn bạc.

Theo Trang Ly, những buổi tranh luận đó “vô tình” trở thành những buổi tập dượt cho phần phản biện của giám khảo trong những vòng thi thật. Thêm vào đó, càng tranh luận, các thành viên càng hiểu tính nhau hơn, nhờ vậy mà khi vào thi có thể phối hợp với nhau nhuần nhuyễn.

Bốn tháng mùa hè “luyện thi” trong khi các bạn đều đi chơi, về quê,… Trang Ly chia sẻ đã có những lúc mệt mỏi, lửa nhiệt huyết nguội dần. Lúc đó, Thanh Hà chính là người đóng vai trò “tiếp sức” cho cả nhóm với những câu động viên chân tình. Nhờ vậy mà nhóm của Hiếu, Hà và Ly tiếp tục trụ lại được, trong khi rất nhiều nhóm khác trong trường dần bỏ cuộc. Cuối cùng, sự kiên trì của cả ba đã được đền đáp xứng đáng.

 “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

Đề thi trong cuộc thi Nhà hoạch định tài chính tương lai là những tình huống thực tế, trong đó lồng ghép kiến thức của rất nhiều môn học. Để giải quyết được mọi khía cạnh của đề thi này, Hiếu, Hà và Ly đã phải lật tới lật lui từng môn học. Theo Thanh Hà, lúc học môn Luật Kinh tế ở trường, em không nghĩ rằng nó có thể áp dụng được vào thực tế một cách hiệu quả như vậy. Khi cùng nhóm làm đề thi, buộc phải nghiên cứu kỹ lại những kiến thức đã học, Hà đã thấy môn Luật không khó học như mình nghĩ. Bên cạnh đó, đối với những kiến thức chưa được học qua, cả nhóm phải tự tìm sách vở, kiếm thông tin trên mạng, do đó việc tiếp thu trở nên tự nhiên và hiệu quả.

Quá trình làm việc nhóm cũng giúp cho Minh Hiếu, Thanh Hà và Trang Ly có được những kỹ năng mềm giá trị. Từ những buổi tranh luận “nảy lửa”, cả ba rèn luyện cho mình khả năng thuyết phục người khác bằng những chứng cứ cụ thể, lập luận gãy gọn. Có một điều đặc biệt là lúc tham gia vòng thi loại cấp ĐH Đà Nẵng, nhóm Hiếu, Hà và Ly chỉ đoạt giải ba. Cả ba nói vui, ngay sau đó là giai đoạn “phục thù”.

Thời gian chuẩn bị cho vòng bán kết khu vực miền Trung là lúc những kỹ năng tìm kiếm thông tin, quan sát thực tế,… được rèn giũa nhiều nhất. Quả thật, “có công mài sắt, có ngày nên kim”, trong hai vòng bán kết và chung kết, nhóm Minh Hiếu, Thanh Hà và Trang Ly đã đạt được những kết quả cao nhất.

Hiện nay, Thanh Hà giành được suất học bổng thạc sĩ 100% tại Đài Loan, chuyên ngành Doanh nghiệp và Quản trị. Còn Minh Hiếu và Trang Ly đều đã xuất sắc vượt qua 4 vòng “tuyển quân” của HSBC để có được việc làm ngay trước khi tốt nghiệp. Đối với các nhà quán quân này, việc nhận giải thưởng 50 triệu đồng chỉ là một phần nhỏ mà cuộc thi mang lại. Điều quan trọng nhất, theo chia sẻ của Minh Hiếu, là việc cả ba đã tạo được một mạng lưới bạn bè với những bạn sinh viên khác từ các miền Tổ quốc đã tham gia cuộc thi đó. Đấy đều là những bạn trẻ xuất sắc, nhiệt huyết và các em vẫn giữ liên lạc với nhau đến bây giờ.

Ba nhà quán quân chia sẻ với những SV khóa sau rằng hãy tìm cách thử thách bản thân trong những cuộc thi không nằm trong chương trình học của trường. Từ những cuộc thi đó, có thể các bạn sẽ phát hiện ra được niềm đam mê thật sự của mình đối với một chuyên ngành, điều mà có thể các bạn khó tìm thấy nếu chỉ giới hạn mình trong sách vở ở trường. Theo Minh Hiếu, có thể ở những bước đi đầu tiên sẽ chưa thấy được nơi mình muốn đến, nhưng nếu kiên trì cố gắng, bạn sẽ đạt được những thứ mình không ngờ tới.  

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.