Đà Nẵng cuối tuần

Cái đầu gối chấn thương

06:49, 08/08/2015 (GMT+7)

Arsene Wenger lần đầu tiên đánh bại được Jose Mourinho sau 14 lần chạm mặt nhau khi thắng 1-0 ở trận Community Shield. Wenger mạo hiểm dùng đúng sở trường phòng ngự phản công của Chelsea để đánh bại Chelsea bằng sự linh hoạt của Theo Walcott ở vị trí trung phong.

Theo Walcott khiến 3 hậu vệ Chelsea gặp quá nhiều khó khăn. Ảnh: Goal
Theo Walcott khiến 3 hậu vệ Chelsea gặp quá nhiều khó khăn. Ảnh: Goal

Mourinho cũng mạo hiểm tung ra chiến thuật tấn công phủ đầu nhưng Radamel Falcao quá chậm để chuyển hóa ưu thế cầm bóng thành bàn thắng. Chuyện thắng hay thua ở cuộc đối đầu mới nhất giữa Wenger với Mourinho được tờ New York Times nhìn nhận ở góc độ: chấn thương đầu gối của Theo Walcott và Radamel Falcao.

Chấn thương đầu gối là một trong những chấn thương cầu thủ sợ nhất. Cầu thủ không chỉ cần một bác sĩ giỏi mà cần thêm nhiều thứ nữa. Cầu thủ cần một bác sĩ tâm lý giúp ổn định tinh thần. Cầu thủ cần một người bạn. Cầu thủ cần một HLV tin vào họ. Tất cả những người này phải có chung đặc điểm: không được thúc ép phải nhanh chóng hồi phục bởi những dây chằng gối cần nhiều thời gian hồi phục để khả năng xoay trở của cầu thủ vẫn tốt khi trở lại sân cỏ.

Theo Walcott (Arsenal) và Radamel Falcao (Chelsea) cùng bị chấn thương gối trái hồi tháng Giêng 2014. HLV Arsene Wenger của Arsenal không hối thúc Walcott sớm trở lại thi đấu và thông báo cho HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson rằng tiền vệ cánh trái này chắc cú không thể dự World Cup 2014. Falcao chấn thương được đánh giá nặng hơn Walcott nhưng HLV Colombia luôn khao khát anh có mặt ở Brazil vào tháng 6-2014. Falcao cũng không muốn bỏ lỡ World Cup 2014 nên quyết tâm tập hồi phục sớm. Những nỗ lực trong phòng bác sĩ của Falcao cũng trở thành công cốc bởi Falcao không thể cùng Colombia dự World Cup tại Brazil.

Theo Walcott và Radamel Falcao có dịp đối đầu với nhau tại trận Community Shield vừa qua trên sân Wembley. Chamberlain là người ghi bàn duy nhất cho Arsenal để giúp HLV Wenger lần đầu tiên đánh bại “kẻ đáng ghét” Jose Mourinho sau 14 lần giáp mặt. Chamberlain ghi bàn từ đường chuyền chính xác của Theo Walcott ở phút 24. Walcott là một tiền vệ cánh nhưng trận này HLV Wenger bố trí anh chơi... trung phong dù trên băng ghế dự bị cho trung phong thực thụ Olivier Giroud.

Không ghi bàn nhưng tốc độ và khả năng chuyền bóng của Walcott trước hàng thủ Chelsea xứng đáng được Wenger ngợi ca là cầu thủ quan trọng nhất của ông ở mùa giải Premier League 2015-2016 sẽ khởi tranh vào cuối tuần này. Nhận rõ giá trị của Walcott nên HLV Wenger đã yêu cầu Ban lãnh đạoArsenal gia hạn hợp đồng với tiền vệ 26 tuổi này thêm 4 năm nữa với mức lương 220.000USD mỗi tuần. “Chấn thương đầu gối của Walcott đã không còn nữa. Cậu ta đang trở lại với tốc độ đi bóng cao và khả năng chuyền bóng chính xác”, Wenger nói.

Jose Mourinho tung Falcao vào sân từ đầu hiệp hai trận Community Shield nhưng anh mờ nhạt trong hàng thủ chặt chẽ của Arsenal. Mourinho từng nói cứng: Manchester United không biết sử dụng Falcao và ông sẽ giúp tiền đạo Colombia trở lại phong độ cao nhất của mình. Trước khi tới Manchester United và chỉ có 4 bàn sau 29 trận cho đội chủ sân Old Trafford, Falcao đã có 204 bàn sau 334 trận ở các CLB Brazil, Argentina, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp.

Di chứng từ quyết tâm hồi phục sớm trước thềm World Cup 2014 đã khiến Falcao giảm sút. Falcao vẫn còn mạnh mẽ trong những pha tranh chấp tay đôi, vẫn có thể bứt tốc độ cao ở những cự ly ngắn nhưng khả năng xoay người của anh kém hẳn. Falcao vốn chơi hay khi quay lưng lại với khung thành đối phương nhưng giờ đây cái gối trái cứng đơ khiến anh không thể bẻ người nhanh gọn như trước. Sự không nhanh nhẹn đó đủ để hậu vệ Arsenal "bắt chết" anh trên sân Wembley. Mourinho chỉ còn biết phân bua: Falcao chỉ mới gia nhập đội hơn 1 tuần thôi nên chưa thể nhuần nhuyễn được. Hãy chờ đấy. Costa thường xuyên chấn thương và Falcao sẽ sắm vai trung phong đúng như chiếc áo số 9 anh đang mặc.

Mourinho bảo rằng chỉ có ông và Sir Alex Ferguson mới có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League. Ông sẽ cùng Chelsea lặp lại thành tích đó một lần nữa ở mùa giải 2015-2016 nhưng rõ ràng hàng công chỉ còn biết trông chờ vào một Falcao với cái đầu gối cứng đơ thì quá khó cho Mourinho.

TỊNH BẢO

.