Đà Nẵng cuối tuần

Góc nội trợ

2 cách muối cà trắng giòn

11:06, 17/10/2015 (GMT+7)

Cách muối xổi cà bát

Nguyên liệu:

+ Cà bát: 1kg
+ Muối hạt: 10g
+ Đường: 5g
+ Tỏi: 20g
+ Giấm: 100ml
+ Ớt tươi tùy thích
+ Nước đun sôi để nguội

Cách làm:

- Pha 5g muối hạt với 1 lít nước đun sôi để nguội. Cà bát mua về cắt bỏ tai cà, rửa thật sạch để ráo nước. Bổ cà thành các miếng vừa ăn dày chừng 0,5cm rồi thả vào trong âu nước muối ngâm 15 phút cho cà ra hết nhựa đen. Sau 15 phút, vớt các miếng cà ra rổ thưa để ráo nước rồi lại cho vào âu sạch trộn trực tiếp 3g muối còn lại vào để thêm 15 phút cho cà ngấm mặn thì chắt bỏ toàn bộ nước muối tiết ra từ cà bỏ đi.

- Tỏi bóc vỏ 1 phần đập dập, 1 phần cắt lát, ớt thì tùy khả năng ăn cay của gia đình mà các bạn gia giảm cho hợp khẩu vị. Cho khoảng 500ml nước đun sôi để nguội vào  dụng cụ để muối cà, thêm 2g muối, 5g đường, 100ml giấm và tỏi ớt vào khuấy cho tan đều rồi thả các miếng cà vào ngập trong nước muối.

- Dùng đĩa hoặc túi nước buộc chặt nén chìm trong nước, tránh để cà nổi lên sẽ làm cà bị thâm, khi ăn sẽ bị đắng, cà không ngấm mà rất không đẹp mắt. Do có giấm gạo trong nước muối nên chỉ sau 2 giờ là cà đã chuyển sang màu vàng sáng, ngấm vị chua cay và có thể dùng được.

- Tùy khẩu vị gia đình, có thể hãm cà đến độ chua như ý muốn thì cất hộp cà vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Khi ăn, dùng bát đũa sạch, lấy lượng cà đủ dùng ra đĩa riêng bày kèm thêm chút tỏi ớt tránh dùng đũa đã sử dụng nhúng vào lọ cà thì cà sẽ không bị nổi váng.

Cách muối cà pháo chua giòn

Nguyên liệu:

+ Cà pháo: 1kg
+ Muối: 5g
+ Riềng củ: 20g
+ Tỏi, ớt tùy thích
+ Nước đun sôi để nguội.

Cách làm:

- Cà pháo chọn quả bánh tẻ, phơi trong bóng râm nửa ngày cho hơi héo, cắt bỏ tai cà, rửa sạch vớt ra để thật ráo nước. Riềng sơ chế sạch cắt lát mỏng, tỏi bóc vỏ đập dập. Cho 1 lít nước đun sôi để nguội vào lọ thủy tinh, thêm 5g muối và riềng tỏi đã cắt lát vào khuấy tan hết muối.

- Thả cà pháo vào  muối ngập trong nước. Dùng dụng cụ nén cà chìm dưới nước muối để cà không bị thâm. Cà muối chừng 3 ngày thì chuyển sang màu vàng sáng với vị chua vừa phải rất ngon miệng.

Q.T (theo congluan)

.