.

Vinh quang đã xa với Wayne Rooney?

.

Wayne Rooney không thể chơi hai trận vòng loại Euro 2016 cuối cùng cho tuyển Anh khi gặp Estonia và Lithuania vì chấn thương. Ngay trước giờ khai cuộc trận đấu với Estonia trên sân Wembley, Rooney vẫn bước ra sân dù không thi đấu. Anh đứng trước 75.000 khán giả và cầu thủ hai đội xếp hàng ngay ngắn để nhận chiếc Giày vàng từ tay Sir Bobby Charlton. Đó là thời khắc đánh dấu kỷ lục 50 bàn thắng của Rooney cho đội tuyển Anh.

Thời khắc đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp và cũng chỉ dấu giai đoạn bắt đầu sa sút của Wayne Rooney.
Thời khắc đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp và cũng chỉ dấu giai đoạn bắt đầu sa sút của Wayne Rooney.

Cùng thời điểm đó, Rooney gợi cho người hâm mộ nhớ tới anh, hình ảnh một trung phong chậm chạp, nặng nề và không còn biết ghi bàn. Chiếc Giày vàng đánh dấu đỉnh cao sự nghiệp của Rooney nhưng nó cũng chỉ cho thấy chân sút 29 tuổi này vừa bước ít nhất một chân qua bên kia sườn dốc phong độ. Không ai có thể tin nổi Rooney chỉ mới có 1 bàn thắng cho Manchester United ở Premier League mùa này.

Quay ngược thời gian lại tháng 7 vừa qua khi Premier League rục rịch chuẩn bị cho mùa giải mới và sau khi HLV Louis Van Gaal cho biết ông sẽ để đội trưởng Rooney quay trở lại vị trí trung phong sở trường thì hầu như ai cũng tin rằng mùa giải 2015-2016 sẽ là quãng thời gian chân sút 29 tuổi thăng hoa.

Trận mở màn gặp Tottenham trên sân nhà, Rooney khiến người xem tiếc nuối. Chỉ 1 - 2 năm trước thôi, Rooney có thể ghi bàn bằng một cú đá nối. Ở tuổi 29 - tuổi được xem là sung mãn nhất trước khi bước vào giai đoạn lão hóa - Rooney phải giữ bóng một nhịp mới có thể dứt điểm. Sự chậm chạp đó đã bị hậu vệ đối phương phá bóng ngay trong chân. Trận gặp Aston Villa còn thê thảm hơn khi Rooney chỉ có duy nhất 1 lần chạm bóng ở bên phần sân đối phương. Bàn thắng duy nhất của anh cho tới nay là vào lưới Sunderland đã chấm dứt chuỗi 1.000 phút không thể ghi bàn.

HLV Van Gaal buộc phải rút Rooney về chơi hộ công cho Anthony Martial và Memphis Depay. Lý do để Van Gaal rút về là người trợ lý của ông Ryan Giggs hiến kế. Thời Rooney ở tuổi đôi mươi đã chơi cặp tiền đạo với Ronaldo phía trên, được Ryan Giggs chơi phía sau hỗ trợ một cách hiệu quả. Nghiệt nỗi, Rooney không thể là Giggs! Tư cách đội trưởng và vai trò hộ công của Rooney tiếp tục nhạt nhòa ở Old Trafford.

Anh không thể chơi hai trận cho tuyển Anh vì chấn thương mắt cá chân. Nhiều người cho rằng đó là quãng nghỉ tuyệt vời cho cầu thủ sắp bước qua tuổi 30 vào cuối tháng này. Anh cần nghỉ ngơi để bước chạy thanh thoát hơn, cảm giác bóng nhạy hơn cho chuyến trở về gặp đội bóng cũ Everton vào thứ bảy này. Everton chính là nơi đã biến anh thành “thần đồng” bóng đá Anh. Liệu ngày thứ bảy này, sân Goodison Park có phải chứng kiến sự lụi tàn của cựu thần đồng hay không? Chiếc Giày vàng từ tay Charlton như một nguồn động viên cho Rooney hãy chiến đấu để sớm trở lại…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.