Đà Nẵng cuối tuần

"Không thể đánh cắp được tinh thần của thành phố này"

15:35, 27/11/2015 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Bono, thành viên trụ cột của ban nhạc rock huyền thoại đến từ Ireland U2 khi họ quyết định trở lại lưu diễn tại thủ đô Paris, Pháp.

Ban nhạc rock huyền thoại U2.
Ban nhạc rock huyền thoại U2.

Trước đó, U2 có lịch trình diễn ở Paris vào các ngày 14 và 15-11 nhưng phải bị hoãn vì khủng bố. Tuy nhiên, với tinh thần bất khuất của Paris, nhóm nhạc này hy vọng sự trở lại của mình sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người dân thành phố này. 

Bono chia sẻ: “Trong vỏn vẹn một đêm, những kẻ sát nhân đã cướp đi mạng sống của nhiều người, phá vỡ khung cảnh âm nhạc sôi động, khuấy động tâm can người dân. Song chúng không thể đánh cắp được tinh thần của thành phố này. Đó là tinh thần mà ban nhạc chúng tôi biết rất rõ và sẽ cố gắng thể hiện khi trở lại với các màn diễn trong tháng 12”.

Là một trong số ít nhóm nhạc vừa thành công về mặt thương mại, vừa được giới phê bình đánh giá cao suốt hơn hai thập niên, U2 đứng vào hạng top về cả mặt nghệ thuật lẫn kinh doanh trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Khởi nghiệp từ những ngày đầu ở Dublin, Ireland, cho đến hiện tại, U2 đã phá vỡ những giới hạn truyền thống của những gì gọi là một ban nhạc rock và âm nhạc rock với mọi điều có thể và không thể tưởng tượng. Bằng việc kết hợp một thứ thanh âm nguyên bản, ca từ phản ánh chân thực cuộc sống và những thông điệp thách thức cả xã hội, U2 đã giành cho mình sự ngưỡng mộ từ phía công chúng và sự ưu ái của giới phê bình ở khắp thế giới.

U2 ra đời ở Dublin mùa thu năm 1976 sau khi cậu bé 14 tuổi Larry Mullen, Jr. nhận được một thông báo ở trường trung học là cần tìm nghệ sĩ cho một ban nhạc mới. Tại nhà của Mullen chỉ ngay trong ngày đầu tiên, đã tập hợp được năm thành viên, ban đầu gọi là “Feedback” với Mullen chơi trống, Adam Clayton chơi bass, Paul Hewson phụ trách vocal, Dave Evans và anh trai của anh cùng chơi guitar (nhưng sớm rời Feedback và gia nhập một nhóm nhạc khác).

“Feedback” nhanh chóng đổi tên thành “The Hype” và thường xuyên tập luyện vào dịp cuối tuần cũng như sau khi tan học. Sau gần 18 tháng, ban nhạc đã tới với cuộc thi tài năng ở Limerick, Ireland vào tháng 3-1978 với cái tên “U2” và giành giải thưởng 500 bảng Anh. Nhưng đặc biệt hơn là họ đã thuyết phục được Jackie Hayden của CBS Records chấp nhận thu âm demo đầu tiên.

Sau cuộc thi, ban nhạc U2 đã mời được một doanh nhân ở Dublin tên là Paul McGuinness làm người quản lý cho mình. Đến tháng 9-1979, U2 trình làng single đầu tiên và lọt vào hạng top bảng xếp hạng quốc gia. Sau khi khá trưởng thành tại Ireland, với thành công ở đĩa đơn thứ hai, Island Records đã ký hợp đồng với U2 năm 1980.

Album đầu tiên theo thỏa thuận mang tên “Boy” mang rõ vẻ nguyên sơ, thuần khiết, bắt đầu tạo ấn tượng với báo chí ở cả Ireland và Anh quốc. Ca từ mà Bono sử dụng là chủ đề về niềm tin, tâm linh, sự sống chết và đã giúp họ xây dựng được lượng fan mới ở châu Âu cũng như nước Mỹ.

Đặc biệt, cuối năm 2002, hợp tuyển thứ hai của ban nhạc, The Best of 1990-2000 ra đời giúp U2 liên tiếp gặt hái những vinh quang mà hiếm có ban nhạc nào đạt được. Đến nay, bốn thành viên của nhóm vẫn luôn giữ vững tình bạn thân thiết, trong khi từng người đều là nghệ sĩ tài năng.

U2 là một trong số ít nhóm giữ được danh hiệu Ban nhạc lớn nhất thế giới. Họ tiếp tục sáng tác âm nhạc, đưa ra các ý tưởng mới, chuẩn bị cho những thu âm và tour lưu diễn tương lai mà khó ai có thể đoán biết được thành công của nó.

Theo kế hoạch, sự trở lại nước Pháp lần này, U2 sẽ tổ chức hòa nhạc trong hai ngày 6 và 7-12 với màn diễn đặc biệt mang tên “Innocence + experience live in Paris” tại sân vận động Accorhotels và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HBO.

GIA HUY

.