Đà Nẵng cuối tuần

Lan tỏa thông điệp bảo vệ nguồn nước

07:20, 05/12/2015 (GMT+7)

Cùng chung tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường sống, nhóm Sóng Nước gồm 5 thành viên chính thức và 25 cộng tác viên là các bạn thanh niên đang công tác, học tập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xây dựng những chương trình, dự án bảo vệ môi trường nước lan tỏa đến các bạn học sinh bậc tiểu học…

Các em học sinh tham gia hoạt động vẽ tranh về thông điệp bảo vệ nguồn nước
Các em học sinh tham gia hoạt động vẽ tranh về thông điệp bảo vệ nguồn nước

Một ngày cuối tuần giữa tháng 11, Công viên 29-3 rộn rã hơn mọi ngày với tiếng vui đùa của những em học sinh đến từ hai ngôi trường Tiểu học Hòa Tiến 1 và Hòa Tiến 2 (huyện Hòa Vang).

Những gương mặt háo hức và sự hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động thăm vườn thú, quan sát mặt nước hồ công viên, vẽ tranh, tổ chức trò chơi tìm hiểu về nước và môi trường của dự án “Chúng em là dũng sĩ nước sạch”.

Em Nguyễn Văn Bang, học sinh lớp 5/2, Trường TH Hòa Tiến 2 cười tươi: “Em rất vui khi được tham gia chương trình dự án chúng em là dũng sĩ nước sạch. Qua đó, em hiểu và ý thức bảo vệ nguồn nước quý giá của trái đất. Từ hôm nay về sau, em sẽ luôn nhắc nhở bạn bè, ba mẹ và mọi người xung quanh về tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường nước”.

Dự án được triển khai với chuỗi hoạt động từ tìm hiểu kiến thức về nước, vẽ tranh, triển lãm tranh tại Công viên 29-3… Xoay quanh các nội dung: Nước sạch là gì? Làm thế nào để tiết kiệm nước sạch? Nếu thấy bạn bè, những người xung quanh đang lãng phí nước, bạn sẽ làm gì?... còn thu hút được sự quan tâm của phụ huynh và tập thể nhà trường nơi dự án triển khai.

Anh Nguyễn Thanh Hậu, Trưởng điều phối nhóm Sóng Nước chia sẻ: “Chúng tôi tuyên truyền, lan tỏa tình yêu và ý thức tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước nói riêng, bảo vệ môi trường nói chung.

Thông qua khóa học này, các em học sinh được tham gia các hoạt động lồng ghép ngoài trời mang tính tương tác như: vẽ tranh, triển lãm tranh về chủ đề nước, trò chơi vận động liên quan đến chủ đề nước, nước bẩn, nước sạch để lồng ghép thông điệp tiết kiệm nước và bảo vệ nước; tổ chức hoạt động chia sẻ suy nghĩ, ý kiến, cảm xúc của các em về thực trạng sử dụng nước hiện tại của gia đình các em, người thân và hàng xóm; dã ngoại ở công viên thành phố để lan tỏa sức mạnh truyền thông của các “dũng sĩ nước sạch”.

Trong quá trình dạy học, nhóm cũng phát tặng nhiều ấn phẩm truyền thông có chứa thông điệp tiết kiệm nguồn nước cho các em học sinh. Hy vọng các em sẽ thật sự là những “dũng sĩ nhí”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ việc bảo vệ nước sạch, bảo vệ môi trường.

Bạn Đỗ Văn Thượng Đỉnh, SV Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, cộng tác viên của nhóm Sóng Nước cho biết: “Em mong từ các việc nhỏ như không xả rác vào môi trường, rót nước vào cốc chỉ đủ lượng nước mình uống để tránh lãng phí… có thể lan tỏa để mọi người cùng chung tay bảo vệ nguồn nước”.

Cùng với việc triển khai dự án “Chúng em là dũng sĩ nước sạch”, anh Nguyễn Thanh Hậu cho biết, nhằm hưởng ứng hội nghị chống Biến đổi khí hậu tại Paris (COP 21), nhóm đã lên kế hoạch triển khai các hoạt động bên lề lan tỏa tình yêu môi trường và ý thức bảo vệ môi trường như chiếu phim chủ đề “Em tìm hiểu Biến đổi khí hậu” với các video như “Có phải trái đất đang sốt”, “Việc nhỏ mỗi ngày”, “Câu chuyện năng lượng” và tìm hiểu kiến thức về Biến đổi khí hậu, các biểu hiện, nguyên nhân dẫn đến Biến đổi khí hậu... Điểm nhấn của hoạt động này là sẽ tổ chức cho các học sinh viết thư chia sẻ, gửi đến Hội Nghị COP 21 mong muốn của học sinh về môi trường sống xung quanh mình.

Dự án “Em là dũng sĩ nước sạch” của Sóng Nước (Đà Nẵng) là một trong 6 dự án xuất sắc tại cuộc thi “Mùa hè nước” do hãng Comfort phối hợp với TƯ Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, được lựa chọn hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện ý tưởng, nhằm chung tay góp phần bảo vệ môi trường nước nói riêng và môi trường sống nói chung.

THIÊN LAM

.