Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh

14:38, 17/01/2016 (GMT+7)

Nếu ai đã từng ghé thăm Tây Ninh, hẳn sẽ mua vài trăm chiếc bánh tráng phơi sương Trảng Bàng về ăn và làm quà cho người thân, bạn bè. Bởi, từ lâu, món ăn dân dã này đã lên hàng đặc sản riêng có tại địa phương này. Bánh tráng phơi sương làm từ gạo tẻ, qua nhiều công đoạn thủ công cầu kỳ, chắt lọc từ kinh nghiệm bao nhiêu năm của người phụ nữ phương Nam.

Cuốn bánh tráng thịt heo đặc trưng của người Tây Ninh đã có mặt tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Cuốn bánh tráng thịt heo đặc trưng của người Tây Ninh đã có mặt tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Đầu tiên, gạo được vo sạch, xay thành bột nước, hòa chút muối rồi tráng trên lò hơi qua hai lớp để bánh đạt độ dày và dẻo. Bánh chín được trải ra vỉ tre, phơi chừng một ngày là “thu hoạch”. Tuy nhiên, để ra thành phẩm cuối cùng, bánh tráng Trảng Bàng Tây Ninh phải trải qua 2 công đoạn nữa, đó là nướng và phơi sương.

Điều đặc biệt là, bánh được nướng nở xốp đều nhưng vẫn giữ nguyên màu trắng đục, gặp đêm nhiều sương chỉ cần 15 phút phơi là xong. Với món ăn dân dã này, người dân đã nghĩ ra một cuộc “kết duyên” môn đăng hộ đối với rau, dưa, thịt luộc để tạo nên món ăn mới vô cùng hấp dẫn.

Từng nghe nói nhiều đến bánh tráng Trảng Bàng, nên khi nhìn thấy biển hiệu Bánh tráng phơi sương Hoàng Tín ở số 125 đường Hoàng Diệu (Đà Nẵng), tôi đã không cưỡng lại sự tò mò muốn thưởng thức món ăn này.

Thoạt nhìn, món bánh tráng Trảng Bàng kết hợp với thịt heo, rau sống rất giống với món bánh tráng thịt heo luộc ở miền Trung. Tuy nhiên, chỉ đến khi thưởng thức, bạn mới nhận ra điều khác biệt bởi ngoài bánh tráng giòn xốp đi kèm với rau sống, nước chấm, món ăn này còn kèm một số loại củ, quả cắt sợi và bún.

Đĩa rau sống ăn kèm đúng chất Nam Bộ với đọt vừng, lá cóc, quế vị, lá lụa, đọt kim cang, diếp cá, ngò gai, bắp cải tím, hành lá kết hợp với khế chua, chuối chát, dưa leo, cà rốt, đu đủ chua ngọt, giá sống... Khi ăn, bạn chỉ cần mở rộng bánh tráng rồi gắp thịt, bún cùng các loại rau ưa thích, quấn lại và thưởng thức với nước chấm hội tụ đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đặc trưng của người Tây Ninh.

Đĩa thịt heo luộc ở Bánh tráng phơi sương Hoàng Tín, đặc sản Trảng Bàng, được trình bày khá độc đáo, cuộn tròn như bông hoa 5 cánh hoặc trải dài phơi từng thớ thịt thơm ngon, hấp dẫn.

Để thực khách có thêm sự lựa chọn, mới đây Hoàng Tín đưa vào thực đơn món bánh canh, bún mắm nêm, gỏi cuốn tôm thịt, bánh cuốn thịt nướng và nhận ship đến tận nhà nếu thực khách là người bận rộn, không thể trực tiếp đến quán thưởng thức những món ăn hấp dẫn này.

HUỲNH LÊ

.