Đà Nẵng cuối tuần

Lẽ nào ta không biết học ta

10:07, 21/02/2016 (GMT+7)

Nhiều người Việt đêm 17-2-2016 đã khóc trong niềm vui sướng tự hào khi chứng kiến chiến thắng ngoạn mục của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Nhật Bản ở vòng tứ kết Giải Futsal châu Á diễn ra tại Uzbekistan (ảnh). Hai lần bị dẫn trước với cách biệt những hai bàn, các tuyển thủ nước nhà đã oai hùng san bằng thế trận rồi đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu 6 mét để phân định thắng-thua.

Cú sút quyết định của Trọng Luân khiến cầu trường vỡ òa hạnh phúc. Nụ cười và nước mắt chan hòa trong sân và trên khán đài. Sẽ là  biểu tượng vững bền một cột mốc trọng đại của bóng đá Việt Nam hình ảnh giàu xúc cảm khi các chàng trai áo đỏ ùa vào sân reo vang và ôm nhau mừng vui đến tột độ sau tiếng còi tan trận: Bóng đá Việt Nam lần đầu vào vòng chung kết giải  vô địch Fusal thế giới!

(Theo quy định, bốn đội vào bán kết giải này giành quyền trực tiếp vào vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2016 tại Colombia vào tháng 9 tới).

“Địa chấn màu đỏ”, “Cuộc ngược dòng lịch sử”, nhiều người đã thốt lên như thế với lòng cảm phục. Bình luận viên một đài nước ngoài tường thuật trận đấu nghẹt thở này đã nhiều lần buột miệng “Không thể tin nổi!” vì quá cảm phục sự can trường của đội thắng.

Đừng quên Nhật Bản từng 3 lần quán quân châu lục và 4 lần tham dự vòng chung kết môn Futsal thế giới. Đến với giải lần này, họ là ứng cử viên nặng ký của chức vô địch. Mục tiêu của đội Việt Nam là giành vị trí thứ năm chung cuộc để tranh chiếc vé vớt dự vòng chung kết thế giới. Giành chiếc vé vào bán kết trên tay Nhật Bản, vì thế, là một kỳ tích đáng ngưỡng mộ và tự hào.

Đó là một chiến thắng hết sức xứng đáng dành cho một tập thể gắn kết, chơi bóng hết mình vì nghệ thuật Futsal và, trên tất cả, vì niềm vui của công chúng, vì nỗi khát khao chính đáng của người hâm mộ muốn thấy thể thao Việt Nam sánh vai sòng phẳng với bè bạn châu lục.

Huấn luyện viên của đội Nhật Bản, ông Miguel Rodrigo, thừa nhận điều mà cầu thủ của ông cần phải học từ người chiến thắng chính là tinh thần thi đấu, một “tinh thần tuyệt vời”, theo lời ông. Không hề xã giao hời hợt, đây chính là đúc kết đầy tâm huyết của người chiến bại.

Và khi người Nhật tự nhủ mình phải học hỏi đối phương bài học về tinh thần chiến đấu, có một thực tế rõ như ban ngày: đối phương đó phải thực sự vượt trội.

Sẽ thật sự hoang phí nếu trong lợi thế ấy, chúng ta không biết học hỏi chính chúng ta! Chiến thắng của môn bóng đá trong nhà sẽ trôi đi nhạt nhòa nếu các bộ môn khác của bóng đá Việt Nam nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung không tìm thấy sự khích lệ tinh thần to lớn, không nhận ra niềm cổ vũ quý báu mà người anh em Futsal dâng tặng bằng mồ hôi, nước mắt!

Con đường ra biển lớn góp mặt hiên ngang cùng bè bạn vậy là đã có người khai mở. Giấc mơ World Cup từ lâu vẫn được nhắc đến như một viễn cảnh xa mờ giờ có thể bắt đầu hé dạng dù tất nhiên còn nhiều việc phải làm.

Trước thành quả của Fusal, bóng đá nữ, bóng đá trẻ từng đứng trước cơ hội giành vé dự World Cup nhưng rồi cay đắng vấp ngã ở bước cuối cùng mà nguyên nhân lớn nhất là thiếu tự tin, thiếu nội lực trước khoảnh khắc sinh tử. Cuộc ngược dòng của Futsal trong đêm giàu cảm xúc ở Uzbekistan giới thiệu về một khía cạnh đáng ngưỡng mộ về ý chí Việt Nam. Ý chí ấy phải sớm được lan truyền trong tất cả đại diện thể thao Việt Nam từ bây giờ!

ĐÌNH XÊ

.