Đà Nẵng cuối tuần

Đưa ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống

05:57, 21/02/2016 (GMT+7)

Vòng chung kết cuộc thi DTU Innovation Cup 2015 do Trung tâm Sáng tạo Microsoft (ĐH Duy Tân) tổ chức mới đây thu hút đông đảo sinh viên nhiều trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố tham gia. Đây là cuộc tranh tài sôi nổi của những bạn trẻ ham mê công nghệ thông tin với những sản phẩm lập trình đầy ấn tượng. Nhiều sản phẩm dự thi mang tính sáng tạo cao và rất khả thi khi ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Mang tính ứng dụng và tiện ích cao, sản phẩm của nhóm Four Guys đã xuất sắc giành giải nhất chung cuộc. 		Ảnh: N.H
Mang tính ứng dụng và tiện ích cao, sản phẩm của nhóm Four Guys đã xuất sắc giành giải nhất chung cuộc. Ảnh: N.H

Chính thức khởi động từ tháng 10-2015 với chủ đề “Lập trình Ứng dụng và game đa nền tảng – Universal Windows Platform”, cuộc thi DTU Innovation Cup 2015 đã nhận được gần 30 sản phẩm đăng ký dự thi đến từ các trường cao đẳng, đại học, THPT trên địa bàn thành phố như ĐH Duy Tân, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Cao đẳng FPT Polytechnic, THPT Tôn Thất Tùng… Sau vòng sơ loại, Ban tổ chức đã chọn ra 10 sản phẩm chất lượng nhất tranh tài tại vòng chung kết.

Tại đây, mỗi nhóm có 15 phút để thuyết trình về ý tưởng, các tính năng, cơ chế hoạt động, tính khả thi và đưa ra bản Demo (chạy thử) sản phẩm.

Sản phẩm “Ứng dụng Điều khiển Nhà thông minh – Super Smarthome” của nhóm Four Guys (gồm 5 sinh viên đại học Duy Tân và 1 học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng) với nhiều tiện ích và tính ứng dụng cao, được thực hiện trên bo mạch Arduino UNO R3 giao tiếp với module wifi giúp người dùng có thể điều khiển các thiết bị trong nhà mọi lúc, mọi nơi bằng điện thoại hoặc máy tính, có thể báo trộm và báo cháy thông qua tin nhắn với kết nối module sim…, đã thuyết phục được ban giám khảo để giành giải nhất chung cuộc. Đây là một ứng dụng hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Ngoài ra, với cách sử dụng cảm biến gia tốc trên thiết bị di động để di chuyển, đồ họa 3D sinh động, các chướng ngại vật được tạo bằng cách ngẫu nhiên, mang đến những trải nghiệm khác nhau cho người chơi, sản phẩm Game Mr. Bigger của nhóm HKT-H1 Team của ĐH Duy Tân đoạt giải nhì.

Hai giải ba thuộc về nhóm Mely team của Cao đẳng FPT Polytechnic với Game Ball Goal và nhóm Black Lizard của ĐH Bách khoa Đà Nẵng với Game Anera. Giải Sáng tạo được trao cho nhóm Arrows Studio, ĐH Duy Tân với Game Stone Age Baseball.

Không giấu được niềm vui khi sản phẩm của cả nhóm giành giải thưởng cao nhất cuộc thi, em Hoàng Vũ Hùng, sinh viên năm nhất, khoa Đào tạo Quốc tế ĐH Duy Tân, thành viên nhóm Four Guys cho biết, ban đầu nhóm em nhận thấy nhà thông minh, hiện đại rất tiện ích cho cuộc sống nhưng giá thành cao, không phải ai cũng có thể sở hữu được.

Vì vậy, thông qua “Ứng dụng Điều khiển nhà thông minh-Super Smarthome”, nhóm em mong muốn mang đến cho cộng đồng một sản phẩm tiện ích, thông minh mà giá thành hợp lý. Thực sự khi tham gia cuộc thi này, nhóm gặp khá nhiều khó khăn vì kinh phí để mua các bo mạch khá nhiều, nhóm cũng chưa có nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế.

Trong suốt quá trình thực hiện sản phẩm, chúng em tự tìm hiểu các thông tin, kiến thức qua mạng Internet, tài liệu, sách báo và nhờ các anh chị của Trung tâm Microsoft của ĐH Duy Tân nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn. “Giải thưởng này sẽ là động lực để các thành viên trong nhóm nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Nhóm em đang phát triển sản phẩm này để tham dự cuộc thi Imagine Cup 2015 do Microsoft tổ chức (cấp quốc gia).”- Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Quỳnh - Trưởng Ban Công nghệ Thông tin, Tập đoàn SunGroup, thành viên Ban giám khảo đánh giá, cuộc thi DTU Innovation Cup 2015 mang đến cho các bạn trẻ cơ hội biến những ý tưởng công nghệ của mình thành sản phẩm thực tế và là sân chơi bổ ích để các bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng.

Nhiều sản phẩm trong cuộc thi năm nay hướng đến các nhu cầu thực tế về giải trí, ứng dụng trong công việc… cho thấy tinh thần ham mê học hỏi, khám phá và sáng tạo của các bạn trẻ khi đưa ứng dụng cộng nghệ thông tin vào để giải quyết các vấn đề của cuộc sống.

Bên cạnh đó, để tạo nên bước đột phá cho các sản phẩm, các bạn sinh viên cần có nền tảng kiến thức vững chắc cộng với các kỹ năng sử dụng thành thạo, khai thác được tiềm năng của các công cụ lập trình.

Giám đốc Trung Tâm Microsoft, ông Võ Đức Toàn cho biết, trong thời gian tới, các nhóm có sản phẩm đoạt giải tại cuộc thi này sẽ được trung tâm hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng và hoàn thiện sản phẩm để có thể tiếp tục tranh tài ở những cuộc thi lớn hơn mang tầm quốc gia và quốc tế do Microsoft tổ chức như Mobile Hackathon, Imagine Cup…

NHẬT HẠ

.