Đà Nẵng cuối tuần

Ngân hàng thế giới không bảo vệ quyền lợi phụ nữ?

14:15, 28/02/2016 (GMT+7)

Elaine Zuckerman là Giám đốc của Tổ chức Hành động về giới cho rằng những dự án do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ lại không bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.

Phụ nữ ở châu thổ Niger gặp khó khăn vì dự án do WB hỗ trợ.
Phụ nữ ở châu thổ Niger gặp khó khăn vì dự án do WB hỗ trợ.

Những người phụ nữ làm nghề đánh bắt cá ở châu thổ Niger là câu chuyện nổi bật về sức bật của phái yếu tại phía Tây châu Phi. Nghề đánh bắt cá do phụ nữ đảm nhiệm đã truyền nhiều thế hệ ở đây. Phụ nữ đóng góp phần lớn kinh tế cho mỗi gia đình và cả cộng đồng. Vậy mà những năm gần đây, cuộc sống của những người phụ nữ đánh bắt cá ở đây gặp muôn vàn khó khăn. Lý do là những đường ống dẫn dầu và khí đốt đã phá hoại ngư trường và ảnh hưởng đến thu nhập gia đình.

Trớ trêu thay những đường ống này do WB hỗ trợ vốn với mục tiêu cao cả là loại bỏ nghèo đói cùng cực. Mặc dù hứa hẹn trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ nhưng dự án này đã phản tác dụng, tức là tạo ảnh hưởng xấu lên phụ nữ. Tổ chức Hành động về giới đã phân tích tác động của các đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Tây Phi, Á- Âu và các nước Trung Á đã nhận thấy cuộc sống của phụ nữ tồi tệ hơn sau khi các dự án này hoàn thành.

Trong khi nam giới được tuyển vào lao động xây dựng ống dẫn thì chính ống dẫn này lại hủy hoại nghề đánh bắt cá của phụ nữ. Nó làm cho phụ nữ phụ thuộc nhiều hơn vào nam giới, thậm chí đẩy nhiều phụ nữ vào con đường mại dâm, mua bán phụ nữ và bạo lực với phụ nữ trở nên thường xuyên hơn. Số lượng trẻ sơ sinh chết thai lưu ngày càng nhiều do nhiễm độc từ ống dẫn dầu và khí đốt.

Một chính sách về giới hiệu quả của WB sẽ giúp loại bỏ đói nghèo cùng cực và tránh những bất công về giới nhưng thực tế thì những dự án do WB hỗ trợ chỉ mới bảo đảm được yếu tố về kinh tế, tài chính. Chính vì thế, WB không bao giờ phản hồi những phàn nàn về giới. WB đang xem xét lại các chính sách bảo vệ phụ nữ nhưng rất hời hợt.

Trong suốt 3 lần thẩm vấn, các nhóm bảo vệ quyền lợi phụ nữ trên toàn thế giới gửi kiến nghị và Tổ chức Hành động về giới gửi bảng phân tích chi tiết và kiến nghị nhưng WB vẫn ngó lơ. Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ rất thất vọng khi mà WB không tích hợp những kiến nghị vào 10 chính sách bảo vệ hiện hành.

Bản dự thảo về đất đai và tài sản cho phụ nữ chỉ nằm ở mục chú thích. Nó đề cập tới phụ nữ, khuynh hướng tình dục, giới tính về những lĩnh vực dễ bị tổn thương. 5 mục trong dự thảo không hề đề cập tới phụ nữ. Chẳng hạn như phụ nữ ở vùng châu thổ Niger không hề được bảo vệ khi mất ngư trường và bị lạm dụng, bị đánh đập.

WB vừa phê duyệt một chiến lược mới về bình đẳng giới trong công việc trên toàn thế giới nhưng chỉ mang tính tự nguyện chứ không bắt buộc. Ngay cả những chiến lược về phụ nữ của WB mang tính thúc đẩy kinh tế chứ không thúc đẩy quyền bình đẳng về giới.

ANH THƯ (Theo Guardian)

.