Đà Nẵng cuối tuần

Xứng danh ông hoàng nhạc hip hop

10:08, 21/02/2016 (GMT+7)

Giải thưởng âm nhạc Grammy 2016 của Viện Thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ đã khép lại sáng 16-2 (giờ Hà Nội) tại Staples Center, Los Angeles (Mỹ) nhưng những dư âm tốt đẹp vẫn còn đọng lại với những người yêu nhạc.

Đặc biệt, sự thành công của Rapper Kendrick Lamar (ảnh) da màu đã xóa tan những nghi ngờ về một giải thưởng lớn luôn mang lại nhiều may mắn cho những nghệ sĩ da trắng. Năm nay, Kendrick Lamar trở thành nghệ sĩ nhận được nhiều giải thưởng Grammy nhất, trong đó có các giải quan trọng như: Album nhạc rap hay nhất: To Pimp a Butterfly, Video ca nhạc hay nhất: Bad Blood (với Taylor Swift), Bài nhạc rap và trình diễn rap hay nhất: Alright, Ca khúc rap hợp tác xuất sắc nhất với These Walls.

Trong lần trao giải thứ 58 này có 83 hạng mục được đề cử thì Kendrick Lamar đã dẫn đầu với 11 hạng mục đề cử, vượt qua cả nữ ca sĩ nhạc đồng quê Taylor Swift. Mở màn cho lễ trao giải và cũng cho một loạt giải thưởng của mình, Kendrick Lamar được xướng tên đầu tiên ở hạng mục Album nhạc rap hay nhất. Trong niềm hạnh phúc, anh khiêm tốn cho rằng “Giải thưởng này dành cho những nghệ sĩ hip hop”.

Trước khi đến với lễ trao giải, anh cũng từng khiêm tốn chia sẻ với báo giới về 11 đề cử của mình rằng, “thành tựu đó không chỉ dành riêng cho tôi mà cho cả nền văn hóa hip hop” bởi đó là sự kế thừa từ những người đi trước.

Chỉ đứng sau Michael Jackson về số lượng đề cử trong lịch sử giải thưởng này nhưng Kendrick Lamar cảm thấy mình còn thua kém nhiều với ông hoàng nhạc pop này. Trả lời tờ New York Times, anh cho biết mình vẫn còn cảm thấy sốc khi biết tin này và với anh, Michael Jackson mãi mãi là nghệ sĩ vĩ đại nhất. “Tôi hạnh phúc vì đã nhận được 11 đề cử.

Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình cùng đẳng cấp với Michael. Đơn giản vì tôi vẫn chưa làm được những gì mà ông ấy đã cống hiến”, Lamar nói. Sự thành công của anh không chỉ được giới nghệ sĩ thừa nhận mà ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng cho biết, ca khúc ông yêu thích nhất hiện nay là bài How Much a Dollar Cost của Lamar.

Tuy gặt hái nhiều thành công trên con đường âm nhạc nhưng mấy ai biết rằng anh từng mắc chứng nói lắp mỗi khi bị căng thẳng hay phấn khích và có một tuổi thơ nhuốm màu bạo lực. Ngay từ lúc lên 5, Lamar đã chứng kiến cảnh 1 người bị bắn chết ngay bên ngoài căn hộ.

Anh lớn lên cùng những đứa trẻ đường phố, chứng kiến những tệ nạn và những trận hỗn chiến thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng. Nhưng Lamar thoát khỏi mớ hỗn loạn đó là nhờ vào sự bảo vệ đặc biệt từ gia đình và niềm đam mê hip hop. Cũng chính âm nhạc đã giúp anh chuyển tải suy nghĩ của mình với thế giới bên ngoài.

Hiện nay, Lamar là người được nhiều nghệ sĩ kỳ cựu công nhận tài năng trong một khoảng thời gian dài. Thậm chí, ngôi sao nổi tiếng nhạc pop đương đại Pharell Williams còn so sánh anh với Bob Dylan về tài năng của một người vừa viết nhạc vừa ca hát.

Phong cách viết lời rap đầy chất thơ, uyển chuyển, kết hợp với những nhà sản xuất âm nhạc tài năng khiến anh trở thành nghệ sĩ hip hop theo trường phái old-school mà người ta không còn thấy nhiều nữa. Và không ngoa khi tờ New York Times từng nhận định rằng “Trong thế giới của nhạc hip hop, Kendrick Lamar được cân nhắc là vị vua trong tương lai”. Điều này cũng đã được khẳng định trong lễ trao giải Grammy năm nay.

ĐOÀN GIA HUY

.