Đà Nẵng cuối tuần

Cuộc ra đi gợi nhắc đầu heo, cùi chỏ

07:47, 31/07/2016 (GMT+7)

Hàng nghìn chiếc áo của Câu lạc bộ Napoli mà Higuain (ảnh) vẫn mặc khi thi đấu bị đem ra đốt một cách không thương tiếc. Đó đây trên nhiều ngã đường ở thành phố phía Nam nước Ý, nhiều biểu ngữ trương lên gọi chàng trai 28 tuổi này là kẻ phản bội, thậm chí kẻ phản bội “tệ hại nhất”... Napoli đang sống những ngày giận dữ sau khi câu lạc bộ công bố thỏa thuận chuyển nhượng chân sút Higuain cho kình địch Juventus.

“Khi yêu, xin đừng đối xử tệ bạc nhau, đừng gây buồn khổ cho nhau...”, nhiều người mượn ca từ của một bài hát thịnh hành để minh họa nỗi đau mà cổ động viên đội Á quân bóng đá Ý mùa rồi đang hứng chịu. Tất cả chỉ vì họ không chịu nổi cú sốc do người ra đi để lại. Higuain, bằng quyết định rời bỏ của mình, đã làm họ tổn thương. Một kế hoạch biểu tỏ thái độ quyết liệt dành cho chân sút này đang được các cổ động viên quá khích bàn tính. Người ta nhắc nhiều đến những gì mà Figo, Torres, Fabregas từng gánh chịu vì mang danh “phản bội”.

Có oan cho chân sút Argentina từng ghi cho Napoli 36 bàn ở Serie A mùa rồi (phá đổ kỷ lục cũ từng tồn tại 66 năm qua do một tiền đạo AC Milan lập), góp phần then chốt đưa câu lạc bộ vào ngôi Á quân? Với giá trị chuyển nhượng 90 triệu Euro, giới chuyên môn gọi đây là bản hợp đồng lợi cả đôi đường. Juventus tậu được chân sút khả dĩ giúp họ vươn tới danh hiệu cao nhất ở đấu trường Champions League; Napoli có thêm nguồn tiền trẻ hóa đội hình (với việc bán đi chân sút đã 28 tuổi, câu lạc bộ này thu được khoản lời 50 triệu Euro). Ở tuổi xế chiều của sự nghiệp sân cỏ, việc được nhà đương kim vô địch nước Ý chào đón và kỳ vọng tăng thêm sức mạnh tấn công hẳn sẽ kích thích khát vọng của bản thân Higuain, giúp anh hướng tới các danh hiệu tương xứng với trình độ và đẳng cấp cá nhân. Liệu có bất công cho Higuain khi phải hứng chịu lời phê phán, trách cứ?

Biết là vậy nhưng thể thao lắm lúc không thích chọn cách nghĩ lý tính này. Các cổ động viên của Napoli khó tìm được lý do dễ chịu để biện minh cho cuộc đào thoát không thể tha thứ. Họ nhớ lời chân sút này hứa hẹn khi tự tay khoác vào người chiếc áo đấu của Napoli, rằng Higuain sẽ theo chân tiền bối Maradona để sống chết với các mục tiêu của câu lạc bộ, sẽ hết mình dâng hiến cho niềm vui của người dân thành phố này. Lời hứa đã bị kẻ chạy trốn đành đoạn nuốt trôi.  Mà than ôi, hãy xem anh ta đến nơi nào vậy? Đừng quên Juventus vốn là kình địch khó ưa của Napoli, từng cạnh tranh mất còn không chỉ trên sân đấu mà còn ở nhiều phương diện khác.

Bỏ Napoli để về với Juventus, trong suy nghĩ của người Napoli, là về với kẻ thù! Khi Figo rời Barcelona để đầu quân cho Real Madrid, Torres bỏ Liverpool về với Chelsea hoặc Ashley Cole chia tay Arsenal để đến với Chelsea, người ta cũng gọi họ là... kẻ phản bội. Những kẻ phản bội này đã bị đón tiếp tàn nhẫn như thế nào khi trở lại chốn cũ trong màu áo kình địch thì ai cũng rõ. Figo hứng một chiếc đầu lợn ném vào mình khi trở lại Nou Camp còn Torres thì nhận ngay một cú thúc cùi chỏ điếng hồn từ chính đồng đội cũ Agger! Không ai cần biết chính những “kẻ phản bội” này, khi còn mặc áo đội nhà, đã từng dồn hết tâm sức cho thành quả của đội bóng.

Chiếc đầu heo hay cú thúc cùi chỏ nào đây sẽ dành cho Higuain khi anh trở lại Napoli trong màu áo mới giữa một sân bóng chắc chắn vây phủ bởi tiếng huýt sáo tẩy chay? Sức ép sẽ đè nặng nhưng có cuộc ra đi kiếm tìm vinh quang nào không để lại tổn thương!

ĐÌNH XÊ

.