.

Hung thủ giết John Lennon khó được tha bổng

.

Hãng tin AFP dẫn lời các viên chức nhà tù tiểu bang New York vừa xác nhận, thủ phạm Mark David Chapman bị bác đơn xin phóng thích sau 36 năm sát hại huyền thoại John Lennon của nhóm nhạc The Beatles. Vụ ám sát John Lennon được coi là sự kiện gây sốc nhất trong âm nhạc từ trước đến nay. Đây là lần thứ 9, Chapman  bị bác bỏ đơn xin phóng thích.

Thủ phạm Mark David Chapman có thể ngồi tù suốt đời.
Thủ phạm Mark David Chapman có thể ngồi tù suốt đời.

Cách đây 2 năm, Chapman cũng từng đệ đơn xin được phóng thích nhưng bị từ chối. Theo các quan chức phụ trách vấn đề ân xá tại bang New York, việc thả Chapman “sẽ không phù hợp với lợi ích của xã hội và tạo tiền lệ xấu”. Lần đầu tiên Chapman xin phóng thích vào năm 2000 khi đủ điều kiện vì được cho là bị bệnh tâm thần, nhưng ban ân xá năm đó và các năm sau đều bác đơn này. Và lần tiếp theo để Chapman có thể được xem xét ân xá là phải đợi đến tháng 8-2018.

Vào 23 giờ 15 phút đêm 8-12-1980, cùng với vợ là Yoko Ono trở về từ phòng thu để hoàn thành nốt những chi tiết cuối cùng của album “Double Fantasy”, John Lennon đã bị ám sát ngay trước cửa nhà riêng ở New York, sau khi Chapman rút khẩu súng từ túi áo khoác của mình. Sau cú bắn đột ngột, John Lennon chỉ kịp kêu lên tuyệt vọng và đầy hoảng loạn: “Cứu tôi với… Tôi bị bắn”. Sau 2 phút nhận được tin báo, cảnh sát New York đã tới ngay hiện trường. Chapman vẫn thư thái hút thuốc và không hề có bất kỳ phản kháng nào trước lệnh bắt giữ. Tại sở cảnh sát, Chapman bị thẩm vấn ngắn trong vòng 15 phút trước khi  đưa ra kết án ở tòa án thành phố. Người ta đưa ra một loạt giả thuyết về lý do Chapman sát hại John Lennon, trong đó có việc y bị mắc chứng cuồng loạn. Ngoài ra, chính trị cũng là một yếu tố bởi John Lennon là người tích cực tham gia phong trào hòa bình và đã nhiều lần bị những kẻ cực đoan đe dọa tính mạng.

Vào ngày 29-1-1981, Chapman hầu tòa lần đầu tiên với tội danh giết người cấp độ 2 và bị tuyên án tù chung thân quản thúc tại Trung tâm Phục hồi nhân phẩm Attica. Năm 2000, sau 20 năm thụ án, Chapman có quyền xin ân xá lần đầu tiên. Và kể từ đó đến nay, Chapman đã viết 9 lá đơn nhưng đều bị bác bỏ do Yoko Ono tuyên bố, Chapman vẫn còn là mối đe dọa đối với gia đình bà.

Hiện nay, Chapman sống một mình trong phòng giam rộng 2x3m tại nhà tù Attica gần Buffalo, New York. Khác với nhiều vụ đột tử của các ngôi sao khác, cái chết của John Lennon diễn ra, không có các chất kích thích, không có những điều mờ ám. Nhưng điều đó không có nghĩa là công chúng bằng lòng với sự minh bạch này. Rất nhiều người, trong đó có Yoko Ono, vợ của nam ca sĩ, không tin vào điều này. Đằng sau sự thật mà có vẻ ai cũng có thể nhìn thấy trong vụ án này là có thể tồn tại những điều bí ẩn bên trong. Liệu Chapman có thực sự hành động điên rồ hay chịu sự sai khiến của ai khác thì đến giờ vẫn là một câu hỏi không có đáp án rõ ràng. Mặc dù trong suốt thời gian thụ án, tù nhân đặc biệt này đã hoàn tất một khóa học về luật kinh tế và luôn tỏ ra ăn năn, hối cải nhưng nhiều người vẫn cho rằng, y khó có thể nhận được sự tha bổng bởi Lennon là một huyền thoại âm nhạc và là thần tượng của rất nhiều người trên thế giới.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.