Đà Nẵng cuối tuần

Rong chơi trên những con ngựa sắt

07:21, 09/10/2016 (GMT+7)

Vừa đi du lịch, vừa chơi thể thao là loại hình kết hợp “2 trong 1” đang hồi thời thượng. Với môn xe đạp thể thao, qua các “dặm trường xa”, thật thú vị khi không chỉ khám phá những điểm đến mới mà còn có được sức bền để tiếp tục... khám phá!

Đôi bạn Tùng và Nhật cùng hai “ngựa sắt” trên đường xuyên Việt, đoạn qua tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PHAN NGUYỆT.
Đôi bạn Tùng và Nhật cùng hai “ngựa sắt” trên đường xuyên Việt, đoạn qua tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PHAN NGUYỆT.

Ấn tượng sau những chuyến đi

Anh Huỳnh Công Hải, giáo viên dạy Toán ở Trường THPT Phan Châu Trinh, từ thời còn học phổ thông đã có “máu” mê thể thao, nhất là môn xe đạp. Mỗi khi nhìn các cua-rơ rạp mình trên chiếc xe đạp vèo qua như cơn gió thoảng là lòng anh lại cháy lên bao ước vọng. Có điều, giấc mơ chưa thể thành sự thực, bởi lẽ giá một chiếc xe cho ra xe lúc đó còn ngoài tầm với của anh.

Anh đành chuyển sang chơi bóng đá, điền kinh… Đến khi có tuổi, cảm thấy các môn thể thao này dễ gây chấn thương làm ảnh hưởng đến xương khớp, anh quay lại ước mơ thời trai trẻ: đi xe đạp thể thao. Ban đầu anh chỉ sắm xe bình thường để đạp thể dục buổi sáng thôi, sau ba tháng thấy ổn định và sức khỏe tốt lên, thêm có mấy người bạn thích đi xe đạp thể thao “rủ rê” vào nhóm, anh mua ngay một “con ngựa sắt” trên hạng “thường thường bậc trung” và trở thành... cua-rơ! Vợ anh thấy thế cũng sắm luôn một chiếc để cùng chồng rong ruổi dặm trường.  

4 năm nay, sáng sáng, vợ chồng anh cùng nhóm bạn đạp xe thể dục quanh các tuyến phố, cuối tuần tổ chức đi xa hơn. “Đi xe đạp thì quá tuyệt vời, không ảnh hưởng môi trường, được biết nhiều nơi, hít thở không khí trong lành, sức khỏe thì tốt lên”, anh Hải chia sẻ. Anh kể, nhóm bạn của anh đi hầu hết vùng đất Quảng Nam, từ Hội An cổ kính đến Tam Kỳ trẻ trung, từ Trà My thơm lừng hương quế đến Đại Bình nức tiếng cây trái Nam Bộ... Mấy lần vượt đèo Hải Vân ra thăm vùng đất Thần kinh thơ mộng. Với Đà Nẵng, lên tới thôn Tà Lang của đồng bào Cơtu, xã Hòa Bắc, hay dích dắc lên núi Sơn Trà, xem hai ông tiên trầm ngâm suy nghĩ trên đỉnh Bàn Cờ, hoặc rong chơi quanh khu du lịch sinh thái Trường Mai…

Những câu chuyện trên đường đi thì nhiều lắm không thể kể hết được, anh bảo, đi về các miền quê được hít thở được không khí trong lành với hương lúa mới trổ, được con người chân quê hồ hởi hỏi thăm làm cho mình ấm lòng và vui,... nói chung là tất cả mọi nơi đi qua luôn để lại trong anh nhiều ấn tượng.  

Phượt xuyên Việt

Phần do công việc, phần do tuổi tác nên nhóm bạn của anh Hải không tổ chức được những chuyến đi xa. Thế nhưng, với hai bạn trẻ Vũ Thanh Tùng và Nguyễn Hồng Nhật (cùng 24 tuổi), việc đạp xe đạp xuyên Việt dễ như… lấy đồ trong túi! Ngày trước cả hai học cùng khoa Địa chất - Dầu khí, Trường ĐH Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, cùng mơ ước phượt bằng xe đạp để khám phá mọi miền của Tổ quốc. Ra trường, dù kẻ ra công tác ở Thanh Hóa, người ở lại Sài Gòn, nhưng cả hai đã làm được một chuyến đạp xe xuyên Việt “để đời”. Từ Sài Gòn đi lên vùng Tây Bắc rồi vòng về Hải Phòng, chuyến đi đã để lại trong họ rất nhiều kỷ niệm.

Dọc đường từ Nam ra Bắc, sau khi qua nhiều địa điểm du lịch lừng danh, cả hai tới Hội An - đô thị cổ ven sông Hoài với nét cổ kính rất đặc thù không nơi nào có được. “Ban ngày cảm giác thật thanh bình còn buổi tối thì tuyệt đẹp với những con phố tràn ngập lồng đèn cùng với các món ăn dân dã nhưng rất ngon. Sau một ngày đạp xe, ngủ lều trên bãi biển Cửa Đại là tuyệt nhất. Sóng biển rì rào hòa quyện cùng tiếng lá dừa đu đưa nhẹ nhàng làm quên đi hết mọi mệt mỏi”, Tùng nhớ lại.

Ở Hội An, họ đã gặp Phan Nguyệt, một cô giáo dạy ở Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng). Được cô hướng dẫn, chỉ với khoảng một tiếng rưỡi rong ruổi trên xe đạp, họ ra tới Đà Nẵng. Điểm đầu tiên không thể bỏ qua, là Ngũ Hành Sơn với chùa Linh Ứng cùng các cửa hàng bày bán nhiều món đồ thủ công được chế tác rất tinh xảo. Dọc theo bờ biển, họ tới Đà Nẵng. Trong cái nhìn của Tùng, đây là một thành phố trẻ và được quy hoạch tốt nên không ngạc nhiên khi thấy các con phố rất rộng rãi thoáng mát cùng với bầu không khí ven biển dễ chịu: “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu, quả thực không hổ danh với cái tên của mọi người đặt cho. Mỗi cây cầu mang một dáng vẻ khác nhau nhưng tất cả đã tạo nên một bức tranh đầy sống động, nhất là về đêm, khi thành phố lên đèn”.

Giấc mơ phía trước

Trước khi rời Đà Nẵng, Tùng và Nhật “đột nhập” vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) để khám phá và nghỉ trưa. Hình như “dân” Bách khoa giống nhau cái chỗ ưa phiêu lưu, mạo hiểm?

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) có giảng viên Hồ Dương Đông, từ thời làm sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đã nuôi mộng “phượt” bằng xe máy. Khi sang Thụy Điển du học theo chương trình Master tại Stockholm, anh tìm hiểu thông tin trên diễn đàn phuot.com về du lịch châu Âu bằng xe gắn máy để khi tốt nghiệp xong có thể thực hiện được ước mơ. Sau khi ra trường tháng 4 năm 2011, anh “một mình một ngựa” rong ruổi gần như khắp châu Âu, rồi Mỹ, Ai Cập... Về lại quê nhà ở Đà Nẵng, anh thực hiện các chuyến đi Campuchia, Thái Lan,... và một vài nơi khác bằng xe đạp một mình hoặc theo nhóm. ​

Là một trong những “phượt thủ” tăm tiếng, anh Đông chia sẻ kinh nghiệm: “Thiếu thông tin là rào cản lớn nhất trong quá trình chuẩn bị thực hiện ước mơ, đôi khi nó khiến chúng ta chùn bước bởi vì chúng ta thường sợ những gì chúng ta không nắm rõ, không biết rõ”.

Trở lại chuyến đi của Tùng và Nhật. Sau khi vượt hơn 2.500km trên chiếc xe đạp, họ kết thúc cuộc hành trình tại Hải Phòng. Ngẫm lại, họ cảm thấy Hội An, Đà Nẵng rất hấp dẫn. Tùng sau đó còn quay lại Đà Nẵng thêm 3 lần và mỗi lần lại nhận ra thành phố một vẻ hấp dẫn riêng, nhất là biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, đất và người Đà Nẵng... Tháng 9 này, Tùng lên lịch khám phá vườn Quốc gia Cúc Phương và ruộng lúa bậc thang Mù Cang Chải vùng Tây Bắc; sau đó sẽ khám phá Bình Liêu - huyện miền núi biên giới của tỉnh Quảng Ninh.

Nhóm xe đạp thể thao của anh Huỳnh Công Hải, khi biết về những chuyến đi của hai bạn trẻ này, thế nào cũng quyết tâm sắp xếp công việc để thực hiện cho bằng được ước mơ đến nhiều nơi bằng xe đạp như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lào, Campuchia, Thái Lan… Anh hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ Sông Hàn, cũng là thành viên Hội Xe đạp thể thao Đà Nẵng (vừa tổ chức Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào sáng 20-3 năm nay).

Rong chơi trên những con ngựa sắt quả thật là thú vị. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy kết hợp “2 trong 1” – thể thao và du lịch – để cảm thấy cuộc sống tươi đẹp mở ra phía trước, như chia sẻ của “phượt thủ” Hồ Dương Đông: “Hãy đi mà không hề ngại ngần! Hãy đi nhiều nơi hơn nữa, trải nghiệm nhiều cảm xúc mới hơn nữa, và khám phá nhiều hơn nữa!”.

LÊ GIA LỘC

.