Đà Nẵng cuối tuần

Trồng rau sạch qua… Internet

19:20, 29/10/2016 (GMT+7)

Với mong muốn trong tương lai ai cũng có thể tự trồng được rau sạch, tự cung cấp được thực phẩm sạch cho gia đình và người thân, dự án Smart Garden (khu vườn thông minh) của nhóm bạn Phạm Hồng Sang, Nguyễn Đăng Minh Hùng (cùng sinh năm 1994), đến từ Trung tâm Sáng tạo Microsoft, Trường Đại học Duy Tân đang từng bước được phát triển để đến gần hơn với người sử dụng.

Các thành viên trong nhóm và mô hình dự án Smart Garden khi tham dự Cuộc thi Microsoft Imagine Cup Vietnam 2016 được tổ chức vào tháng 4-2016. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Các thành viên trong nhóm và mô hình dự án Smart Garden khi tham dự Cuộc thi Microsoft Imagine Cup Vietnam 2016 được tổ chức vào tháng 4-2016. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hồng Sang cho biết, Smart Garden là một sản phẩm được xây dựng dựa trên nền tảng Universal Windows Platfom, ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Microsoft hiện nay là Power BI và Azure Machine Learing cùng với hệ thống cảm biến phục vụ cho việc cung cấp nguồn rau quả sạch cho cộng đồng. Khi sử dụng, người dùng có thể chạy ứng dụng trên nhiều thiết bị từ máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các máy tính cá nhân. Người sử dụng có thể quản lý hệ thống vườn cây của mình từ xa thông qua kết nối Internet tại bất cứ đâu.

Phần mềm của Smart Garden được viết dựa theo nhu cầu của người sử dụng, khi vào các thiết bị điện tử sẽ có một khu vườn ảo nhưng khi người dùng thao tác thì sẽ được thực hiện trong thực tế. Trong phần mềm có các cảm biến về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, các thông số này sẽ được gửi dữ liệu về phần mềm, từ đó máy sẽ tính toán ánh sáng, nhiệt độ phù hợp cho cây trồng, đưa ra gợi ý về các loại cây phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, giám sát quá trình chăm sóc với biểu đồ trực quan, cảnh báo khi có sự cố gây nguy hại cho vườn cây. Ở tính năng cảnh báo, người dùng có thể xử lý sự cố bằng cách thực hiện các lệnh như tưới nước, tắt đèn, bón phân… Một trong những ưu điểm của dự án này là vườn cây hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, được giám sát liên tục nên hầu như không mắc sâu bệnh, khung giàn để trồng cây được thiết kế đơn giản, dễ dàng lắp đặt và thuận tiện trong việc trồng trọt, chăm sóc.

Cuối năm 2015, thấy nhu cầu rau sạch của người dân rất cao, nhưng việc trồng và chăm sóc rau sạch để cung cấp cho mình và gia đình không phải là điều đơn giản, Sang và Hùng đã nảy ra ý tưởng về dự án khu vườn thông minh. Qua đó, những người muốn tự trồng các loại rau xanh, kể cả người không có kiến thức về trồng trọt hay không có nhiều không gian, thời gian để trồng cây vẫn có thể dễ dàng sử dụng và vận hành hệ thống. “Có ý tưởng rồi nhưng nhóm lại loay hoay không biết sẽ triển khai như thế nào vì chưa ai có kinh nghiệm trong viết các phần mềm cũng như chưa biết tích hợp các tính năng giữa công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Do đó, nhóm vừa làm vừa tự mày mò học hỏi thêm. Ban đầu khi đưa vào hoạt động thử nghiệm thực tế do tính toán chưa kỹ nên cây bị thiếu nắng, thừa nước… cũng bị hỏng liên tục. Nhóm phải theo dõi, tính toán để cần bằng ánh sáng và nhiệt độ phù hợp với các loại cây trồng,” Sang kể.

Hiện tại phần mềm Smart Garden trồng cây theo phương pháp truyền thống (bằng đất) đã được hoàn thiện và nhóm đang viết phần mềm trồng cây bằng phương pháp thủy canh. Ngoài hai thành viên chính là Phạm Hồng Sang và Nguyễn Đăng Minh Hùng, nhóm có thêm một số bạn khác hỗ trợ về kỹ thuật và thạc sĩ sinh học Huỳnh Ngọc Thành hỗ trợ thông tin về các tính năng của cây, đặc tính của đất đai... Được sự hỗ trợ của Trường Đại học Duy Tân, khoảng 1 tháng nữa, các bạn trẻ sẽ đưa dự án Smart Garden ra thực tế ở quy mô lớn (hơn 100m2) để xem xét các quy trình cụ thể. “Dù mới chỉ trồng thử nghiệm nhưng dự án Smart Garden đã được rất nhiều người quan tâm khi tham gia trưng bày tại khuôn viên sự kiện StartUp Unitour 2 diễn ra tại Đà Nẵng cuối tháng 8-2016. Cũng đã có một số hộ dân đặt nhóm làm vườn rau sạch bằng phương pháp thủy canh tại gia đình. Trong tương lai, song song với việc phát triển dự án này, nhóm sẽ tiếp tục viết và phát triển những dự án về nông nghiệp”, Minh Hùng cho hay.

Dự án Smart Garden - Khu vườn thông minh đã giành giải nhất cuộc thi Microsoft Imagine Cup Vietnam 2016 được tổ chức vào tháng 4-2016 và là đại diện của Việt Nam tham gia vòng Chung kết Imagine Cup châu Á - Thái Bình Dương. Dự án cũng  tham gia trưng bày tại khuôn viên sự kiện StartUp Unitour 2 diễn ra tại Đà Nẵng cuối tháng 8-2016. Ban đầu dự án do 4 thành viên sáng lập, sau chỉ còn Phan Hồng Sang và Nguyễn Đăng Minh Hùng theo đuổi.

NHẬT HẠ

.