Đà Nẵng cuối tuần

Đoạt giải nhờ lột tả cảm xúc chân thực

13:24, 22/10/2017 (GMT+7)

Lincoln in the Bardo (tạm dịch: Lincoln ở Bardo) đã thể hiện bút pháp tuyệt vời của nhà văn 58 tuổi khi đưa tới cho độc giả cảm xúc chân thực như đang được xem những thước phim sống động thời kỳ bấy giờ, với những câu chuyện được các nhân chứng kể lại. Đó là nhận xét của Ban giám khảo giải Man Booker 2017 về tác phẩm của nhà văn Mỹ George Saunders sau khi ông nhận giải thưởng văn học danh giá nhất nước Anh.

Nhà văn George Saunders với tác phẩm đoạt giải Lincoln in the Bardo. (Ảnh: Reuters)
Nhà văn George Saunders với tác phẩm đoạt giải Lincoln in the Bardo. (Ảnh: Reuters)

George Saunders là một trong những nhà văn tên tuổi trên thế giới, từng đoạt nhiều giải thưởng cho thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thiếu nhi cùng nhiều tác phẩm báo chí. Lincoln in the Bardo là cuốn sách thứ chín của ông và đã được nhiều khán giả yêu thích. Ban Giám khảo cho rằng tác phẩm “hoàn toàn độc đáo” và “chuyển động sâu sắc”. Phát biểu sau khi nhận giải thưởng, Saunders nói: Cảm ơn vì vinh dự lớn lao này, tôi hy vọng sẽ làm việc chăm chỉ suốt quãng đời còn lại.

Đây là cuốn tiểu thuyết lịch sử đầu tay của George Saunders, kể về nỗi đau mà vị Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln trải qua khi phải chấp nhận cái chết của con trai mình - cậu bé Willie, lúc ấy mới 11 tuổi. Ông dựa vào câu chuyện có thật vào năm 1862 khi thi hài con trai Tổng thống Mỹ Willie được đưa đến nghĩa trang ở Washington DC. Saunders tiết lộ, sau khi viết cuốn sách này, ông “có chút bối rối” và không dám chắc rằng “có người nào khác có thể đọc được nó”.

Trong một cuộc họp báo, ông từng chia sẻ: “Nghe có vẻ thảm hại nhưng đối với một nghệ sĩ, tôi nghĩ việc xác nhận thực sự hữu ích. Có lẽ bạn không cần nó nhưng tôi thực sự cần. Vì vậy, khi ai đó mà tôi tôn trọng chấp nhận tác phẩm của tôi, thì tôi cảm thấy tự tin và có can đảm để viết tiếp”. Mặc dù tác phẩm này được khán giả yêu thích và đem lại cho ông thành công trong sự nghiệp nhưng Saunders cho biết, nội dung cuốn tiểu thuyết này đã tồn tại trong trái tim ông 20 năm trước khi ông viết ra. Khi được hỏi tại sao phải mất rất lâu để viết sách, ông cho biết: Các câu chuyện của tôi có một chút tối tăm và hoài nghi, tôi không thể nhìn thấy bất kỳ cách nào để tiếp cận tư liệu này. Tôi đã thử một vài lần, nhưng không được và tôi chỉ nghĩ: hoặc không làm nó, hoặc chờ đợi cho đến khi bạn có đủ vốn sống để thực hiện.

Baroness Lola Young, Chủ tịch của Ban Giám khảo năm 2017 cho biết, cuốn tiểu thuyết có tiếng nói của 166 linh hồn trong nghĩa trang và tiết lộ một câu chuyện dí dỏm, thông minh, sâu sắc. Phải mất 5 tiếng thảo luận, Hội đồng giám khảo bao gồm các nhà văn Sarah Hall, Colin Thubron và nghệ sĩ Tom Phillips, nhà phê bình văn học Lila Azam Zanganeh mới đưa ra được quyết định cuối cùng. Theo các nhà chuyên môn, cuốn tiểu thuyết này có một tiêu đề khá lạ và khi mới đọc vài trang đầu tiên, độc giả không thể biết được những gì đang xảy ra. Đặc biệt, với nhiều tiếng nói của các linh hồn trong nghĩa trang giống như “một bản cắt dán bằng lời nói” đem lại cho người đọc nhiều xúc cảm.

Giải thưởng Man Booker được lập năm 1969, với mục đích vinh danh các tác giả đến từ các quốc gia thuộc Liên hiệp Anh. Đến năm 2016, giải thưởng này được mở rộng phạm vi để tôn vinh cả những nhà văn ở các nước nói tiếng Anh. George Saunders là tác giả người Mỹ thứ 2 nhận được giải thưởng danh giá này với tiền thưởng 50.000 bảng Anh (hơn 65.000 USD). Trước đó, một tác giả người Mỹ khác là Paul Beatty cũng đã vinh dự nhận được giải thưởng này năm 2016, với cuốn sách The Sellout.

ĐOÀN GIA HUY (Theo TheGuardian, Nytimes, BBC)

.