CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ HUỲNH ĐỨC THƠ

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Cơ hội quý cho Đà Nẵng

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (ảnh) cho biết: Trở thành chủ nhà của Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 là một niềm vinh dự và cơ hội quý giá để quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố Đà Nẵng ra thế giới, cũng như chứng minh cam kết của thành phố đối với hội nhập quốc tế và phát triển toàn diện, đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam và khu vực.

Ảnh: VIỆT DŨNG
Ảnh: VIỆT DŨNG

* Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng được chọn đăng cai sự kiện TLCC APEC 2017. Ông đánh giá như thế nào về cơ hội hiếm có này dành cho Đà Nẵng trong việc quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài?

- Trở thành chủ nhà của TLCC APEC 2017 là một niềm vinh dự và cơ hội quý giá để quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố Đà Nẵng ra thế giới, cũng như chứng minh cam kết của thành phố đối với hội nhập quốc tế và phát triển toàn diện, đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam và khu vực.

Cơ hội đầu tiên là việc thành phố Đà Nẵng hoàn thành tốt vai trò chủ nhà cho sự kiện TLCC APEC 2017 sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu, và bằng cảm nhận của mình, các đại biểu, các doanh nhân tham dự sẽ đánh giá cơ hội đầu tư, hợp tác của quốc gia, địa phương mình với Đà Nẵng, qua đó tạo một bước tiến quan trọng trong thu hút đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế của Đà Nẵng.

Cơ hội thứ hai là chúng tôi hy vọng sẽ được đón tiếp các đoàn doanh nghiệp, các tập đoàn lớn của các nước đến tìm hiểu, mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường Đà Nẵng, qua đó có thể tận dụng cơ hội để đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á từ các nền kinh tế thành viên APEC. Có thể nói, đây không những là cơ hội vàng mà còn là cơ hội kim cương của thành phố trong việc khuếch trương hình ảnh và kêu gọi đầu tư.

* Thành phố đã và sẽ làm gì để nắm bắt cơ hội này và hiện thực hóa nó, thưa ông?

- Công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài, được thành phố thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng. Riêng đối với sự kiện TLCC APEC 2017, thành phố đã chủ động nhiều nội dung công tác về xúc tiến đầu tư để tranh thủ APEC 2017, vốn được coi là “cơ hội có một không hai” cho Đà Nẵng, trong quảng bá, thu hút đầu tư.

Trên cơ sở Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020 (do UBND thành phố ban hành kèm Quyết định số 4092/QĐ-UBND ngày 25-7-2017), các ngành nói chung và cơ quan xúc tiến đầu tư thành phố đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hiệu quả để giới thiệu các dự án và mời gọi nhà đầu tư tiềm năng tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư.

Nổi bật nhất là việc tổ chức thành công Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 trong hai ngày 14 và 15-10 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, thu hút gần 2.000 lượt đại biểu là lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, bộ, ngành; 9 tỉnh, thành phố; 13 cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, hơn 20 hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng đại diện hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố và các địa phương trong cả nước tham gia.

Tại diễn đàn, đã có 3 dự án được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn hơn 495 tỷ đồng; 6 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 10.929 tỷ đồng; 7 dự án được trao Thông báo nghiên cứu đầu tư dự án với tổng vốn đăng ký 14.814 tỷ đồng; 11 dự án được trao Quyết định vay hoặc Thỏa thuận cho vay với tổng số tiền cam kết cho vay đạt hơn 9.054 tỷ đồng. Tổng cộng có 25 dự án với tổng vốn đạt hơn 35.239 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố đang tích cực xúc tiến 2 dự án: Khu công viên phần mềm số 2 của Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và dự án sản xuất máy may của nhà đầu tư Nhật Bản tại Khu Công nghệ cao, phấn đấu khởi động vào TLCC APEC 2017.

Nếu thực hiện được, đây sẽ là tín hiệu phấn khởi đối với công tác thu hút đầu tư của thành phố. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra TLCC, lãnh đạo thành phố cũng sẽ tranh thủ mọi cơ hội để gặp gỡ song phương, đa phương với các tập đoàn danh tiếng nước ngoài để giới thiệu về tiềm năng và cơ hội, mời gọi các tập đoàn vào đầu tư.

* Thành phố tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp tranh thủ cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp lớn, tập đoàn hàng đầu thế giới tham dự TLCC APEC như thế nào, thưa ông?

- TLCC APEC 2017 là cơ hội cho đội ngũ doanh nghiệp trong nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các nền kinh tế thành viên APEC; đặc biệt, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ có cơ hội tham dự các hội nghị dành riêng cho doanh nghiệp, nơi gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhiều nhà đầu tư lớn khắp thế giới.

Về cộng đồng doanh nghiệp thành phố, nhìn chung đều có sự chủ động sẵn sàng tham gia TLCC APEC. Ngay từ khi Trung ương đặt vấn đề Đà Nẵng đăng cai APEC, các doanh nghiệp đã đón đầu cơ hội, chủ động làm việc với chính quyền thành phố đề nghị đăng cai sự kiện hoặc đăng ký cung cấp dịch vụ lưu trú, vận chuyển, tham quan chất lượng cao cho các đại biểu. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia Cuộc thi thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017 do UBND thành phố tổ chức.

Đà Nẵng đang từng bước trỗi dậy, mang dáng dấp của đô thị  hiện đại. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN
Đà Nẵng đang từng bước trỗi dậy, mang dáng dấp của đô thị hiện đại. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN

Doanh nghiệp cũng đã đồng hành tích cực với thành phố tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ lớn trên địa bàn thành phố tổ chức chương trình khuyến mại trực tuyến, tuần bán hàng khuyến mại, tổ chức tuyên truyền trực quan để phục vụ các đại biểu tham dự APEC đến tham quan, mua sắm, thưởng thức ẩm thực địa phương.

* Cùng với việc tranh thủ nắm bắt cơ hội thu hút đầu tư từ sự kiện TLCC APEC 2017, Đà Nẵng được kỳ vọng là thành phố tiên phong trong xây dựng thành phố khởi nghiệp. Chúng ta mong đợi điều gì từ APEC để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thành phố, thưa ông?

- Tầm nhìn hướng đến xây dựng “Thành phố Đà Nẵng - điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo” đã và đang khơi dậy khát vọng, niềm tin mạnh mẽ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sinh viên, giới trẻ trong việc đưa Đà Nẵng trở thành một trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, phát triển bền vững của cả nước, có hệ sinh thái với hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Việc đăng cai TLCC APEC 2017 là một cơ hội lớn để Đà Nẵng cho bạn bè trong nước và quốc tế biết đến thành phố với những tiềm năng, lợi thế to lớn về khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, là đòn bẩy quan trọng để Đà Nẵng hiện thực hóa tầm nhìn đưa thành phố trở thành điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo.

Qua các diễn đàn của giới doanh nhân tại TLCC APEC 2017, thành phố cũng sẽ lắng nghe, học tập kinh nghiệm nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của các nền kinh tế; cách thức thu hút các startups đến với Đà Nẵng; phát triển mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần/mạo hiểm... tại Đà Nẵng.

* Cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.