Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Mít trộn "Bà Già"

08:10, 19/11/2017 (GMT+7)

Phải nói ngay rằng, đây là quán mít trộn bình dân có tuổi đời trên 30 năm và hiện khá nổi tiếng tại Đà Nẵng. Quán nằm sâu trong con hẻm nhỏ số 47/25 đường Lý Thái Tổ (quận Hải Châu). Chỉ là quán ăn vỉa hè với vài bộ bàn ghế nhựa đặt dọc theo con hẻm nhưng quán mít trộn này lại được lòng rất nhiều thực khách trẻ. Tên gọi “Bà Già” cũng là do thực khách đặt cho quán. Bà Nguyễn Thị Mông, chủ quán, năm nay đã 76 tuổi. Bà kể, những năm 80 của thế kỷ 20, khi mở quán cóc vỉa hè, quán nhỏ nên không có tên. Quán cóc của bà Mông khi ấy bán vài thứ linh tinh nhưng món mít trộn lại được người dân yêu mến hơn cả. Từ đó, bà tập trung vào món ăn này để tăng thu nhập cho gia đình và nuôi con cái nên người.

Ảnh: H.L
Ảnh: H.L

Hằng ngày, quán mít trộn “Bà Già” bắt đầu mở cửa từ 15 giờ đến 22 giờ đêm. Quán ít bàn ghế nên lúc nào cũng kín chỗ. Nếu không may mắn, bạn có thể phải cho xe quay về khi chưa được thưởng thức món ăn dân dã này. Theo quan sát của chúng tôi, món mít trộn “Bà Già” được chế biến khá bài bản, từ nguyên liệu mít non đến việc trộn mít, nêm nếm gia vị cũng điệu nghệ như đầu bếp nhà hàng 5 sao. Khi có khách yêu cầu, ngay lập tức, với đôi bàn tay thoăn thoắt, bà Mông lấy một ít mít luộc sẵn, một ít da heo cắt mỏng dài, một ít tương ớt, rau răm, hành, ngò, gia vị muối, chanh, mì chính… cho vào tô rồi trộn đều một cách thuần thục. Phần mít trộn khi cho ra đĩa được rắc lên một ít đậu phộng rang béo giòn, khi thưởng thức chung với mít trộn, sẽ cho vị dai, giòn, ngọt, béo, mặn mà của mít da trộn và cay cay của các loại rau mùi.

Theo nhận xét của nhiều thực khách, sở dĩ món mít trộn “Bà Già” được yêu thích ngoài việc nêm nếm gia vị phù hợp còn do thành phần mít luộc giòn, ngọt, không chát, da heo non mền và dai. Ngoài mít trộn, quán Bà Già còn có món da trộn, bánh bột lọc, bánh tráng nướng chấm tương với giá bán rất bình dân, phù hợp với túi tiền của tất cả mọi người.

HUỲNH LÊ

.