Đà Nẵng cuối tuần

Sẵn sàng hỗ trợ truyền thông

14:51, 05/11/2017 (GMT+7)

Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, lễ ra quân của 759 liên lạc viên, tình nguyện viên sẽ phục vụ tại Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017 đã được tổ chức tại Đà Nẵng.

Liên lạc viên là cán bộ các sở, ban, ngành và giảng viên các cơ sở giáo dục- đào tạo, còn tình nguyện viên chủ yếu là sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố. Nói như ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, họ “như sợi dây liền mạch, là cầu nối thông suốt giữa Ban tổ chức và nước chủ nhà với các đại biểu, đoàn khách tham dự sự kiện, giúp bảo đảm rằng không có bất cứ sơ xuất nào sẽ xảy ra. Do đó, lực lượng này là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017…”.

Các LO7 tại buổi tổng duyệt ngày 29-10-2017.
Các LO7 tại buổi tổng duyệt ngày 29-10-2017.

Chị Quỳnh Linh, phóng viên Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT), một trong những liên lạc viên phụ trách vấn đề báo chí của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 gửi đến Chào bạn trẻ bài viết về công việc của những người làm cầu nối cho khoảng 1.200 phóng viên quốc tế tham dự và đưa tin về sự kiện này.
“Mật danh” LO7

Trong 759 liên lạc viên, tình nguyện viên hỗ trợ trong công tác tổ chức, lễ tân, quản lý, điều hành lịch trình, vật chất, hậu cần... của các đoàn đại biểu 21 nền kinh tế thành viên tham gia APEC, có 20 liên lạc viên Đà Nẵng đã và đang thực hiện công tác hỗ trợ các đoàn báo chí quốc tế (Liaison Officer 7, gọi tắt là các LO7).

Các LO7 sẽ có nhiệm vụ trao đổi thông tin giữa các đầu mối báo chí các nền kinh tế với Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam; hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các đoàn; hướng dẫn thủ tục đăng ký tác nghiệp và yêu cầu tác nghiệp tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; hướng dẫn các đoàn sử dụng Trung tâm báo chí quốc tế và hỗ trợ xử lý các tình huống thông tin, báo chí phát sinh trước, trong Tuần lễ cấp cao.

Bạn Nguyễn Thị Bích Vân, nhân viên tư vấn thông tin tại tổng đài 1022, Trung tâm Thông tin dịch vụ công, Sở Thông tin-Truyền thông Đà Nẵng, LO7 của nền kinh tế Chile tâm sự: “Được giao nhiệm vụ hỗ trợ báo chí quốc tế, công việc cũng khá liên quan đến chuyên môn truyền thông, thông tin của tôi, tuy nhiên, yêu cầu về điều kiện tác nghiệp của đoàn bạn cũng rất chuyên biệt với thiết bị và trang bị hiện đại, bản thân tôi ban đầu cũng khá lo lắng.

Tôi đã tìm hiểu thêm về đất nước Chile cũng như đặc trưng của hoạt động báo chí, so sánh với yêu cầu, quy chế của nền kinh tế chủ nhà Việt Nam để kịp thời có những tư vấn, hỗ trợ cho đoàn bạn. Tôi rất háo hức mong chờ tới Tuần lễ Cấp cao APEC để được gặp đoàn bạn”.

Các liên lạc viên báo chí quốc tế đã trải qua 2 đợt tập huấn lớn diễn ra vào tháng 7 và tháng 10 năm 2017 kéo dài 10 ngày. Các LO7 được trang bị kiến thức chung về APEC, 21 nền kinh tế thành viên; thủ tục hoạt động tại tuần lễ cấp cao; những câu hỏi thông thường của các đoàn báo chí; những điều kiện tác nghiệp, ăn ở, đi lại; nội quy, quy chế làm việc của báo chí tại các hội nghị; những nội dung liên quan tới Trung tâm báo chí quốc tế... 

Sau đó các liên lạc viên truyền đạt lại cho đầu mối báo chí của các đoàn bạn những thông tin, hướng dẫn đã được tập huấn. Bạn Nguyễn Thị Ly Na, LO7 của nền kinh tế Đài Bắc – Trung Hoa, chia sẻ: “Bản thân tôi rất vinh dự khi được lựa chọn là liên lạc viên cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ngoài những thông tin được Ban tổ chức tập huấn, tôi đã tìm hiểu thêm về kinh tế mình phụ trách, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của nước bạn để có cách giao tiếp phù hợp”.

Các LO7  Đà Nẵng còn phải tham gia những đợt đi thực địa, tập luyện và tổng diễn tập các phương án trước Tuần lễ Cấp cao APEC. Bất kể ngày hay đêm, trong hay cuối tuần, trong thời điểm cận kề Tuần lễ Cấp cao, các LO7 phải nhận và ghi nhớ thông tin điều chỉnh, thay đổi được cập nhật liên tục tại các nhóm, tổ hoạt động nội bộ do Ủy ban quốc gia APEC lập ra.

Thậm chí những điều chỉnh, thay đổi có thể khác xa so với nội dung, kịch bản được tập huấn, tổng duyệt trước đó. Là một LO7 tham gia diễn tập chương trình dành cho Phu nhân/Phu quân của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bạn Trần Thị Hoài Phượng, LO7 của nền kinh tế Hàn Quốc, giáo viên tiếng Anh đến từ Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Thanh Khê cho biết: “Ngoài kiến thức tốt, trình độ ngoại ngữ thì sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ được giao tại APEC. Bởi nếu không có sức khỏe tốt rất khó có thể theo được lịch trình dày đặc, di chuyển liên tục của công tác tập dợt, đặc biệt là ở những đợt tổng duyệt có lãnh đạo Trung ương trực tiếp chỉ huy, giám sát”.

Vì một Việt Nam mến khách

Dù là những cá nhân được đề cử, tuyển chọn từ các cơ quan, đơn vị, có kiến thức nền vững, trình độ ngoại ngữ tốt như tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác, nắm rõ địa bàn Đà Nẵng, nhưng trong thực tế công việc, LO7 vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn mà bản thân họ cũng chưa có kinh nghiệm giải quyết.

Đó là những hiểu nhầm thông tin vì bất đồng ngôn ngữ, nhiều thành viên trong đội LO7 không công tác trong lĩnh vực báo chí nên gặp một số hạn chế khi hỗ trợ các đoàn báo chí quốc tế, những đòi hỏi thêm thẻ tác nghiệp tại các hội nghị quan trọng của các đoàn báo chí có số lượng phóng viên tham gia tác nghiệp đông như Trung Quốc, Mỹ... Và khó khăn lớn nhất, chính là việc được điều động phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nhưng vẫn phải thực hiện song song công việc chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, ngay cao điểm của cả APEC lẫn công việc cơ quan bước vào thời gian cuối năm.

Với tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào về đất nước và thành phố, ý thức công dân, các liên lạc viên, tình nguyện viên Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng 2017 nhận thức được tính quan trọng của nhiệm vụ chính trị này. Bước đầu, họ được đánh giá là có ý thức, hoạt động đều tay, nhiệt tình.

Hình ảnh những LO7 năng động, thân thiện, nhiệt tình và luôn nở nụ cười đã phần nào tạo những dấu ấn ban đầu tốt đẹp cho các đoàn tiền trạm quốc tế khi đến khảo sát tại Đà Nẵng. Những hình ảnh tốt  đẹp đó còn có thể đại diện cho vẻ đẹp của đất nước và con người Đà Nẵng, Việt Nam; khuyến khích báo chí quốc tế tìm hiểu thêm về Đà Nẵng và có thể giới thiệu, quảng bá, đưa hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đến gần hơn với cộng đồng quốc tế.

Quỳnh Linh
 

 

.