Miễn phí giao thông công cộng

.

Chính quyền thủ đô Brussels (Bỉ) cho phép đi lại giao thông công cộng miễn phí trong những ngày không khí ô nhiễm nặng. Sau 2 ngày liên tiếp mà chỉ số ô nhiễm không khí cao thì xe bus, xe điện và hệ thống metro hoàn toàn miễn phí cho người dân. Luật mới cũng quy định cắt giảm tốc độ ô-tô, cấm đốt lò củi. Các quan chức thành phố Brussels hy vọng luật này sẽ đi vào cuộc sống từ mùa hè tới nhằm cải thiện không khí.

Giao thông công cộng ở Brussels.
Giao thông công cộng ở Brussels.

Bộ trưởng Giao thông Bỉ Pascal Smet cho biết sẽ xiết những thuận lợi về thuế và không gian để hạn chế ô-tô, bù lại là tạo ra không gian thân thiện cho người tham gia giao thông cộng cộng hoặc xe đạp. “Càng có nhiều không gian cho ô-tô thì thu hút nhiều ô-tô. Các thành phố sử dụng nhiều ô-tô thì tắc nghẽn càng nhiều. Chính vì thế phải tạo không gian công cộng thân thiện cho người đi bộ và đi xe đạp để mọi người gặp gỡ, trò chuyện cùng nhau”, ông Smet nói. Người dân thủ đô Brussels có thể kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí thông qua ứng dụng điện thoại hoặc một trang web cập nhật thông tin liên tục. Hệ thống xe bus sẽ được chuyển sang dùng điện 100% vào năm 2030.

Lãnh đạo đảng Xanh Mark Parnell đưa ra lời hứa trong cuộc tranh cử ở Nam Úc rằng “Học sinh, sinh viên sẽ được tham gia giao thông miễn phí hoàn toàn”. Ông Parnell trích số liệu 80% học sinh, sinh viên được đưa đón tới trường. Công việc này vừa không tạo điều kiện cho trẻ sống độc lập và tập thể dục nhiều hơn vừa giúp giảm thiểu khí thải ô-tô. Kế hoạch này sẽ ngốn 8,5 triệu USD/năm và sẽ tốn thêm 1,5 triệu USD/năm nữa để tạo điều kiện cho người lớn tuổi cũng được hưởng dịch vụ giao thông công cộng miễn phí. 

Tuy nhiên, đâu phải miễn phí sẽ đón nhận sự hồ hởi của mọi người. Chính quyền nước Đức lên kế hoạch thử nghiệm dịch vụ giao thông công cộng miễn phí tại 5 thành phố Bonn, Essen, Mannheim, Reutlingen và Herrenberg. Cuộc họp giữa đại diện 5 thành phố với Bộ Môi trường đã thất bại khi cả 5 không đồng ý.

Đức quyết liệt chống ô nhiễm không khí bởi vì tới 70 thành phố vượt ngưỡng của EU, đồng nghĩa với khả năng bị phạt; trong đó Munich, Cologne và Stuttgart là trầm trọng nhất. Phát ngôn viên của Bộ Môi trường cho biết dù thất bại nhưng kế hoạch giao thông công cộng miễn phí vẫn chưa bị xóa bỏ. Trong khi đó, thị trưởng Reitlingen là Barbara Bosch nhận định “Mấu chốt là hướng những người chạy xe diesel chuyển sang giao thông công cộng”. Cái khó của Đức là người dân phần lớn mê ô-tô với các hãng nội địa nổi tiếng thế giới như BMW, Volkswagen hay Daimler. Ngay lập tức, một tòa án Đức ra phán quyết cấm những xe gây ô nhiễm nặng ở trung tâm thành phố Stuttgart và Düsseldorf. Một phán quyết mang tính bước ngoặt có thể gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông trên các tuyến hai thành phố này và đánh mạnh giá trị của xe diesel.

Chính quyền thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cũng phải hủy bỏ dịch vụ xe bus và tàu điện ngầm miễn phí trong giờ cao điểm chỉ sau 2 tháng triển khai. Lý do là dư luận cho rằng quá lãng phí số tiền lên tới 5 tỷ won mỗi ngày. Địa phương này đang kết hợp với 32 tổ chức dân sự với mục đích vận động tầm 1 triệu người không dùng ô-tô mỗi ngày. 

ANH THƯ (Theo Guardian, news.com.au)

;
.
.
.
.
.
.