Tự hào hàng Việt

.

Khi và chỉ khi hàng Việt có chất lượng cao và giá cả hợp lý thì người tiêu dùng mới để mắt tới. Đó cũng là điều kiện để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được hiệu quả.

Máy sấy thực phẩm được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công thương Đà Nẵng hỗ trợ đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của HTX Sản xuất và Dịch vụ thương mại tổng hợp Hòa Thành.Ảnh: V.T.L
Máy sấy thực phẩm được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công thương Đà Nẵng hỗ trợ đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của HTX Sản xuất và Dịch vụ thương mại tổng hợp Hòa Thành.Ảnh: V.T.L

“Giấy thông hành” vào siêu thị

Ở Đà Nẵng, từ khi huyện Hòa Vang được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015, bức tranh kinh tế nông nghiệp đã ngày một sáng dần hơn.

HTX Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Hòa Nhơn có các sản phẩm chính là dịch vụ thủy lợi, giống lúa, máy cơ giới làm đất... Gần đây có thêm một số sản phẩm do xã viên sản xuất tại nhà, trong đó có giống gà ta nuôi tại 15 hộ gia đình.

Ông Huỳnh Quý, Giám đốc HTX, ước tính mỗi hộ mỗi năm xuất chuồng khoảng 300 – 400 con gà thịt. Gà ta được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ bởi thịt thơm ngon mà còn an toàn vệ sinh thực phẩm vì được nuôi theo dạng thả vườn.

Gà bán ra thị trường tự do, thương lái đến tận nơi thu mua, ai cũng nói gà ngon như thế sao không đăng ký nhãn hiệu hàng hóa?

Ở xã Hòa Tiến, Tổ hợp tác Rau an toàn Cẩm Nê cũng có cùng “hoàn cảnh”. Theo lời Tổ trưởng Ngô Trường Quế, cả tổ có 40 hộ tham gia sản xuất trên diện tích 7,5ha (rau ăn lá 4ha; ăn rau quả 3,5ha). Một năm làm 7 vụ rau, mùa nào rau đó. Mùa hè này bà con trồng rau dền, bồ ngót, mồng tơi, húng quế... Rau ăn có bí đao, khổ qua, đậu bắp...

Ước tính cứ 1m2 đất cho ra 0,7kg rau ăn lá. Chủ yếu xuất đi các chợ Lệ Trạch, chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Cẩm Lệ... Nhiều lúc không đủ rau để bán, như Tết vừa rồi. Rau sản xuất theo tiêu chí an toàn nhưng vẫn chưa vô được các siêu thị.

Nấm Bào ngư, nấm Linh chi, gần 5 năm qua được sản xuất tại HTX Sản xuất và Dịch vụ thương mại tổng hợp Hòa Thành ở phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, cũng vẫn chưa tìm đường vào siêu thị. Cũng như gà ta hay các loại rau nói trên, để bảo đảm chất lượng, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, anh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc HTX, cho biết quy trình sản xuất nấm ở Hòa Thành tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành, từ khâu nhập nguyên liệu đến thu hoạch, đóng gói sản phẩm.

Mỗi năm HTX xuất ra thị trường từ 1,2 – 1,5 tấn nấm, việc sơ chế sản phẩm được thuận lợi hơn trong 2 năm nay khi được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công thương Đà Nẵng hỗ trợ máy sấy thực phẩm.

Vừa qua, sau khi khảo sát thực tế, Sở Công thương thành phố đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với sản phẩm nấm HTX Sản xuất và Dịch vụ thương mại Tổng hợp Hòa Thành và sản phẩm gà ta của HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Nhơn; hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm, tư vấn giải pháp quảng bá thương hiệu sản phẩm cho Tổ hợp tác Rau an toàn Cẩm Nê và HTX SXKD-DVTM Kim Thanh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê).

Đây được xem như “giấy thông hành” để các sản phẩm hàng Việt này có thể “nhập cảnh” vào các thị trường có quy chế chất lượng khắt khe hơn. Ông Huỳnh Quý, ông chủ của đơn vị nuôi gà ta, bày tỏ: “Nếu được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm thì sản phẩm của mình sẽ được nhiều người biết đến, dễ dàng đi vào siêu thị.

Về phía mình, cũng phải bảo đảm chất lượng để bảo vệ thương hiệu, đúng là gà ta chứ không chen lẫn giống tạp khác vô”.

Hàng Việt và hội chợ tôn vinh hàng Việt

Một trong những hoạt động nổi bật đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng được Sở Công thương Đà Nẵng tổ chức thường niên thời gian qua là Hội chợ Hàng Việt – Đà Nẵng. Hội chợ thu hút các doanh nghiệp ở Đà Nẵng liên tiếp nhiều năm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” như:

Tổng Công ty CP Dệt- may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt-may 29-3 (ngành may – thêu); Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ (ngành da – giả da); Công ty CP Dược – Thiết bị y tế Đà Nẵng, Công ty CP Xuất nhập khẩu y tế Domesco, Công ty TNHH Đông Nam Dược Bảo Linh (ngành dược phẩm); Công ty CP Muối và Thương mại miền Trung (ngành nước chấm – gia vị).

Để có thành tích 6 năm liền đạt danh hiệu uy tín “Hàng Việt Nam chất lượng cao” (từ năm 2012 đến 2017), ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ, cho biết: “Trước hết, đó là sự tin yêu và đồng hành của quý khách hàng dành cho thương hiệu Giày BQ trong chặng đường dài phát triển.

Với triết lý kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, những sản phẩm, dịch vụ mà BQ cung cấp đều nỗ lực mang lại cho khách hàng không chỉ sự hài lòng mà còn là niềm tin vào thương hiệu Việt. Cùng với đó là không ngừng cải tiến về công nghệ và kỹ thuật giúp cho BQ có được sản phẩm Việt chất lượng cao, giá hợp lý nhất và dịch vụ luôn được cải tiến không ngừng nhằm tăng vị thế cạnh tranh hàng Việt so với hàng ngoại trên thị trường”.

Sau 7 đợt tổ chức, Hội chợ hàng Việt – Đà Nẵng được đánh giá là có hiệu quả. Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc nhận định: “Thành công qua 7 đợt Hội chợ trong thời gian qua đã góp phần giúp các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố có điều kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng mỗi địa phương, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt”.

Đó cũng là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận, chọn lựa hàng hóa tiêu dùng có xuất xứ Việt Nam và thêm tin yêu, tự hào hàng Việt.

Việc tổ chức thường niên các đợt Hội chợ Hàng Việt – Đà Nẵng đã thúc đẩy quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt Nam nói chung, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thành phố nói riêng, góp phần vào công tác kích cầu thương mại, thúc đẩy tiêu dùng và là điểm đến để các doanh nghiệp giới thiệu và xây dựng thương hiệu Việt đối với người tiêu dùng thành phố”.

Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng
Nguyễn Hà Bắc

VĂN THÀNH LÊ

 

;
.
.
.
.
.
.