Thể thao Bhutan Vui là chính!

.

Vương quốc Bhutan là láng giềng của Trung Quốc. Nếu như Trung Quốc giành hơn 3.000 huy chương các loại, trong đó một nửa là HCV tại đấu trường Asian Games (ASIAD), thì Bhutan chưa từng có lấy 1 tấm huy chương nào! Phóng viên Younten Tshedup của tờ báo quốc gia Kuensel góp mặt tại ASIAD 18 ở Indonesia cho biết “Người dân không cảm thấy buồn chút nào khi các vận động viên thua trận. Huy chương giống như kem được trang điểm trên cái bánh vậy thôi”.

Đội bắn cung của Bhutan.
Đội bắn cung của Bhutan.

Bhutan nằm trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất trên hành tinh. Thực tế, chính phủ nước này khuyến khích một khái niệm là “Tổng hạnh phúc quốc gia” như một cách để đo lường sự thành công. Dân số Bhutan chỉ 750.000 người, góp mặt tại ASIAD 18 với 24 vận động viên ở các môn bắn cung, quyền Anh, taekwondo và golf.

Về địa lý, Bhutan bị “kẹp” giữa hai nước lớn Trung Quốc và Ấn Độ ở dãy Himalaya. Võ sĩ taekwondo Tenzin Dorji giải thích: “Bhutan là một đất nước rất nhỏ. Chúng tôi không có cơ sở vật chất là lý do chính khiến thành tích thi đấu thấp. Phần lớn các vận động viên Bhutan đều là sinh viên và chỉ tập luyện khoảng 4 giờ mỗi ngày, khác với đối thủ ở nước khác tập luyện cả ngày. Bóng đá và bóng chày khá phổ biến ở Bhutan nhưng chỉ ở trình độ nghiệp dư. Bắn cung cũng có nhiều người chơi. Phần lớn các môn thể thao ở Bhutan có luật chơi dễ hơn so với các giải đấu tầm châu lục hay thế giới. Một vận động viên khác tên Kinzang Choden giải thích lý do thể thao Bhutan chỉ “vui là chính”: Bhutan được biết tới với văn hóa và truyền thống. Thể thao không phải là nghề nghiệp của chúng tôi. Giáo dục được chính phủ coi trọng hơn thể thao.

Vận động viên cầm cờ cho đoàn Bhutan trong lễ khai mạc ASIAD 2018 là Karma Karma cũng từng thi đấu tại Olympic Rio 2016 tự nhận trình độ bắn cung của cô tiến bộ hơn 2 năm trước ở Brazil. Trưởng đoàn thể thao Bhutan là Nim Dorji hy vọng các vận động viên sẽ có huy chương lần này. Để khuyến khích các vận động viên thi đấu ở ASIAD 2018, Bhutan treo thưởng 3 triệu Nu cho 1 HCV, 2 triệu Nu cho HCB và 1 triệu Nu cho HCĐ.

Bhutan đã gửi các vận động viên tới ASIAD một cách đều đặn từ năm 1990. Họ… suýt được 1 HCĐ ở Bangkok năm 1998. Bhutan chưa có huy chương nào ở ASIAD chẳng là phải trường hợp cá biệt. Đông Timor cũng tương tự. Khá hơn một chút là 6 quốc gia từng có 1 huy chương nhưng chưa được là HCV gồm Afghanistan, Brunei, Lào, Nepal, Palestine và Yemen.

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.
.